Cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển

Thứ tư, 12/01/2022 10:19
(ĐCSVN) - Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia: Trong ngày và đêm nay (12/01), do ảnh hưởng của áp cao lục địa có cường độ suy yếu dần nên trên nhiều vùng biển của nước ta có gió mạnh và sóng lớn.

[Inforgraphic] Dự báo thời tiết ngày 12/01/2022, Bắc Bộ trời rét sâu về đêm

Bắc Bộ rét hơn về sáng và đêm, Trung Bộ có mưa dông rải rác

Trong ngày và đêm nay (12/01/2022), cảnh báo gió mạnh và sóng lớn trên biển (ảnh minh họa)

Cụ thể trên biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông, vùng biển phía Tây khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-4,0m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển, nhất là vào mùa mưa bão các phương tiện cần lưu ý:

Đối với thủy thủ boong, chuẩn bị rời cảng cần chú ý việc chằng buộc tàu; Đóng kín hầm hàng, chằng buộc cẩn thận các dây cáp, cầu thang, các vật dễ di động trên boong và dưới máy tàu; Kiểm tra neo, các ống thông hơi hầm hàng, dây an toàn đi lại trên boong...

Hệ thống thông tin đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an toàn an ninh mỗi khi tàu ra khơi. Do vậy, các tàu thuyền cần chú trọng trang bị các trang thiết bị thông tin cần thiết, bởi đó chính là sự sống còn của những người đi biển mỗi khi phương tiện gặp sự cố cần sự trợ giúp.

Để giảm thiểu tai nạn hàng hải, thuyền viên cần thường xuyên quan tâm đến thời tiết hàng ngày và cấp gió trên biển. Đây chính là thông tin quan trọng với người đi biển và cũng là điều quan tâm hàng đầu của thuyền trưởng trước mỗi hành trình.

Ngư dân cần chủ động bật máy thu tự động, chuyên dụng thông tin dự báo, để thường xuyên lắng nghe các thông tin về cảnh báo thiên tai như bão, áp thấp, thời tiết nguy hiểm, gió mùa…hoặc các bản tin thời tiết biển hàng ngày để có thể đề phòng, chủ động tránh trú hay tìm cách xử lý hiệu quả khi gặp thời tiết bất thường.

Các bản tin này đều được Hệ thống đài thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam cập nhật và phát trên tần số 7906 kHz và 8294kHz. Đặc biệt, trong trường hợp có bão hoặc áp thấp nhiệt đới, bản tin cảnh báo sẽ được phát liên tục trong ngày với khoảng cách 15 phút/phiên trên tần số 7906 kHz./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực