Công an Bắc Giang tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn

Thứ ba, 28/05/2024 15:47
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra, thành lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn từ tỉnh đến huyện, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm... góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Trong những năm gần đây nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân đã có chuyển biến tích cực; công tác quản lý nhà nước được tăng cường, hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư, các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn; tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng trong xã hội. Việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có lúc, có nơi bị buông lỏng, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để; tai nạn giao thông giảm chưa bền vững...

Công an thành phố Bắc Giang lập chốt kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn phường Xương Giang

Nguyên nhân của tình trạng trên là do một số cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, đơn vị chưa quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đầu tư cho hạ tầng giao thông và công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển; công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông có mặt còn hạn chế; ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt.

Trước tình hình tai nạn, va chạm giao thông tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn đối với sức khỏe, tính mạng của người dân khi tham gia giao thông, thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã thường xuyên tổ chức các tổ tuần tra, thành lập các chốt kiểm tra nồng độ cồn từ tỉnh đến huyện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời cũng kiên quyết xử lý các trường hợp chống đối lực lượng Cảnh sát giao thông thực thi công vụ.

Trong năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản 59.879 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, ra quyết định xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước 151,15 tỷ đồng; tạm giữ 23.212 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, phù hiệu đối với 22.756 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2022, số biên bản tăng 16.340 trường hợp (59.879/43.539), số tiền xử phạt tăng 72,4 tỷ đồng (151,15/78,75). Trong đó: xử lý 14.812 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 7.272 trường hợp); 16.420 trường hợp vi phạm tốc độ (tăng 9.040 trường hợp); 4.159 trường hợp vi phạm chở quá tải, quá khổ (tăng 616 trường hợp).

Bên cạnh đó, việc khai thác, sử dụng hệ thống camera giám sát phục vụ xử lý vi phạm giao thông cũng đã phát huy tác dụng, đã gửi kết quả thông báo “phạt nguội” đối với 15.470 trường hợp vi phạm, tiến hành lập biên bản, xử phạt 2.944 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước 7,52 tỷ đồng.

Trong quý I/2024, Công an tỉnh Bắc Giang duy trì công tác tuần tra, lập chốt kiểm soát giao thông, phát hiện, xử lý 23.959 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông về quá khổ, quá tải (1.041 trường hợp); về nồng độ cồn (9.662 trường hợp); về chạy quá tốc độ cho phép (7.195 trường hợp); tạm giữ 12.451 phương tiện; tước giấy phép lái xe có thời hạn 9.687 trường hợp; thu nộp ngân sách nhà nước 70,5 tỷ đồng.

Qua thực tiễn công tác xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ nói chung và vi phạm quy định về nồng độ cồn nói riêng cho thấy chủ trương đúng đắn, được cụ thể hóa bằng việc làm cụ thể đã được cán bộ, Nhân dân đồng tình ủng hộ cao, bởi chính hiệu quả thực tế mang lại, số vụ tai nạn, va chạm giao thông do nguyên nhân sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông giảm mạnh và rõ rệt. Điều này được chứng minh từ những con số về số vụ tai nạn giao thông, về số trường hợp bị xử lý khi vi phạm nồng độ cồn…

Cùng với đó là sự kiên quyết trong chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang về việc nghiêm cấm cán bộ, chiến sĩ can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của lực lượng chức năng. Tất cả đang dần đi vào nền nếp, tạo được thói quen, ý thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân đối với việc tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.

Việc triển khai “làm mạnh” công tác xử lý triệt để các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an được công an các đơn vị, địa phương nói chung và Công an tỉnh Bắc Giang nói riêng tiến hành thường xuyên theo chương trình, kế hoạch với các chỉ tiêu định sẵn và mục tiêu “giảm bền vững” số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương, số tiền thiệt hại do tai nạn giao thông.

Bên cạnh việc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Nhân dân thì thực tế cũng xuất hiện một số ý kiến trái chiều, nhất là trên môi trường mạng khi cho rằng: việc xử lý nghiêm các trường hợp uống rượu, bia tham gia giao thông đã làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán của các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống; hay các cuộc liên hoan thiếu vui…

Tuy nhiên, đây chỉ là nhận thức của một bộ phận nhỏ những người có suy nghĩ và cái nhìn chưa toàn diện hoặc là luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của các thế lực thù địch. Bởi tất cả những ai cảm nhận, thấu hiểu được giá trị mang lại của giải pháp “làm mạnh” nêu trên thì đều đồng tình, ủng hộ và lựa chọn cách ứng xử văn minh khi tham gia giao thông. Hình thành quy tắc, thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” như một nét văn hóa đẹp của người Việt Nam thay thế cho “văn hóa rượu, bia” với việc lạm dụng bia, rượu.

Chiến dịch cương quyết xử lý nghiêm vi phạm về “nồng độ cồn” chắc chắn sẽ thành công và được Nhân dân đồng hành ủng hộ, bởi thông điệp mà người dân và xã hội nhận được, đó là: “Niềm vui tức thời phải nhường chỗ cho sự an toàn, nụ cười viên mãn và niềm vui bền vững trên khắp nẻo đường”./.

Vũ Hạnh (công an tỉnh Bắc Giang)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực