Đêm 6/9, bão số 3 giảm hai cấp nhưng vẫn rất mạnh

Thứ sáu, 06/09/2024 23:00
(ĐCSVN) - 22h đêm ngày 7/9, một nửa vùng tâm bão số 3 đã xuống vịnh Bắc Bộ. Trong thời điểm di chuyển trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) bão số 3 đã giảm liên tục 2 cấp, từ cấp 16 xuống cấp 14, giật cấp 17.

Sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 3

Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3

Chuyên gia lưu ý siêu bão Yagi mạnh mức nào và người dân cần lưu ý gì?

Cảnh báo sớm phải đi liền với hành động sớm

 
 ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã thông tin về tình hình bão số 3 vào đêm ngày 6/9. Ảnh: Đức Tâm

Đêm 6/9, Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã thông tin về tình hình bão số 3.

Ông Lâm cho biết, theo thông tin mới nhất phân tích trên ảnh vệ tinh và số liệu quan trắc trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), đến 22h ngày 6/9, bão số 3 đã giảm tiếp 1 cấp.

So với lúc 20h, thời điểm này bão giảm thêm 1 cấp từ cấp 15 xuống cấp 14, giật cấp 17. Như vậy sau khi vào đảo Hải Nam bão đã giảm 2 cấp do các ổ mây đối lưu ở tâm bão giảm.

Dự báo trong 3h tới, bão sẽ di chuyển tiếp theo hướng Tây và Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.

Ông Lâm cũng cho biết, trong khoảng 1-2h sau đó, mây đối lưu phát triển trở lại bão số 3 có xu hướng tăng trở lại, tuy nhiên do hoàn lưu của bão số 3 vẫn chịu sự chi phối của đảo Hải Nam cũng như phần đất liền Trung Quốc nên sự tăng cấp là không nhiều.

Do ảnh hưởng của bão số 3, dự báo bão sẽ tiếp tục gây gió mạnh cấp 6 tại đảo Cô Tô (hiện đang cấp 3-4) sẽ vào khoảng 1-2h sáng và tiếp tục mạnh lên.

Trên đất liền, dự báo Móng Cái (Quảng Ninh) là nơi có gió mạnh đầu tiên (cấp 6) từ 1 đến 4h sáng 7/9. Sau đó, vùng gió mạnh mở rộng xuống phía Nam của Quảng Ninh và Hải Phòng. Quảng Ninh và Hải Phòng là hai nơi trọng tâm của gió mạnh do bão, có khả năng gió cấp 11-12, rủi ro thiên tai cấp 4.

Các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa gió yếu hơn, có thể cấp 8-9, sâu trong đất liền gió cấp 6-8, giật cấp 9, cấp 11. Thời điểm gió mạnh nhất từ sáng 7/9 kéo dài đến chiều 7/9.

Từ nửa đêm tới sáng 7/9, mưa trong đất liền tăng dần từ ven biển sau đó dịch dần lên phía Tây và phía Nam. Quảng Ninh đến Nam Định mưa có thể đạt 200 - 350mm và mưa kết thúc trong sáng 8/9.

Tại Hà Nội mưa và gió mạnh xuất hiện muộn hơn từ khoảng 4 đến 7h sáng 7/9 và tăng dần. Trưa và đầu giờ chiều 8/9 mưa kết thúc. Từ 8/9 mưa tập trung ở Tây Bắc Bộ, như ĐIện Biên, Sơn la, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái…“Dù lượng mưa không lớn như đồng bằng ven biển nhưng kéo dài nên tổng lượng mưa xấp xỉ khu vực đồng bằng”, ông Lâm cho biết thêm./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực