Đôi điều cảm nhận ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành

Thứ tư, 05/07/2017 13:02
(ĐCSVN) - Hơn nửa thế kỷ xây dựng, trưởng thành, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của hàng trăm thương, bệnh binh. Vượt lên những khó khăn, mất mát, nơi đây luôn nồng ấm nghĩa tình đồng chí, đồng đội của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, những con người đã quên mình vì Tổ quốc.

 


Cô và trò Trường Tiểu học Thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) thăm Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành.
 Ảnh PA.

 

Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành là đơn vị trực thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, được thành lập ngày 3/4/1965, có nhiệm vụ nuôi dưỡng, điều trị cho các đồng chí thương, bệnh binh nặng. Trung tâm là một trong những nơi tập trung số lượng thương binh, bênh binh nhiều nhất trên cả nước. Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng cho hơn 1.000 thương, bệnh binh nặng từ các chiến trường trở về. Đồng thời, Trung tâm cũng đã trở thành một mái ấm gia đình chung, nơi có những thương, bệnh binh nặng đang được phụng dưỡng theo chính sách của Đảng, Nhà nước và tinh thần đền ơn đáp nghĩa của xã hội.

Hiện nay, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành đang chăm sóc, điều trị và thực hiện chế độ, chính sách đối với gần 100 thương, bệnh binh nặng hạng 1/4 (tỷ lệ thương tật từ 81% đến 100%), trong đó 90% là bị thương vào cột sống, liệt nửa người, phải di chuyển sinh hoạt bằng xe lăn, xe lắc, 10% bị thương tổng hợp như: cụt tay, chân, hỏng mắt... Do vậy, Trung tâm được trang bị đầy đủ phòng tập phục hồi chức năng, nhà rèn luyện thể chất, phòng vật lý trị liệu, thư viện, phòng massage bằng máy... để phục vụ tốt công tác điều dưỡng, phục hồi chức năng cho các đồng chí thương, bệnh binh điều trị tại Trung tâm.

Đội ngũ cán bộ, viên chức của Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành là những y, bác sĩ có chuyên môn cao, luôn tận tâm trong công việc. Tuy chăm sóc thương, bệnh binh là nhiệm vụ đặc thù, vất vả nhưng những năm qua, tập thể lãnh đạo, viên chức của đơn vị đã thường xuyên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Với tinh thần đồng chí, đồng đội và tình thương yêu, các y, bác sỹ ở Trung tâm đã luôn gần gũi, sẻ chia cùng các thương, bệnh binh. Dù lúc bình thường hay khi thời tiết thay đổi, vết thương cũ tái phát khiến cho các bác, các chú thương binh, bệnh binh thay đổi tính tình thì các y, bác sỹ cũng luôn động viên, chăm sóc thương, bệnh binh tận tình, trách nhiệm.

Theo đồng chí Nguyễn Khắc Dư - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành, việc chăm sóc các thương, bệnh binh không chỉ là nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho Trung tâm mà còn là trách nhiệm, tình cảm của mỗi cán bộ, y, bác sỹ đối với những người đã không tiếc tuổi trẻ để cho đất nước có được cuộc sống hoà bình như hôm nay.

Cùng sinh hoạt, điều trị tại Trung tâm, những thương binh, bệnh binh đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau đã luôn gắn bó, động viên nhau cùng vượt lên bệnh tật. Hàng ngày, ngoài những giờ điều trị, phục hồi chức năng, những thương, bệnh binh ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành lại cùng cất cao lời ca tiếng hát hoặc cùng nhau chơi cờ tướng, cờ vua... Nhìn những nụ cười, lắng nghe những lời ca, ít ai trong chúng ta nghĩ họ là những con người đang phải gánh chịu những di chứng của chiến tranh; nhiều người còn phải để lại một phần cơ thể tại các chiến trường...

Một nội dung luôn thu hút sự tham gia của các thương, bệnh binh ở Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành là hoạt động gặp gỡ, giao lưu với thế hệ trẻ. Đã thành thông lệ, hàng tháng, Trung tâm đều đón tiếp các đoàn học sinh, sinh viên đến thăm, động viên thương, bệnh binh. Trong những câu chuyện của mình, các thương, bệnh binh đã không chỉ tái hiện lại quãng thời gian tuổi trẻ họ đã cống hiến cho Tổ quốc mà còn bồi dưỡng ở các bạn học sinh, sinh viên tình yêu nước, trách nhiệm với xã hội để có thể sống có ích cho cộng đồng.

Bạn Hoàng Thị Hương, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Được nghe những câu chuyện mộc mạc của các thương, bệnh binh tại Trung tâm, chúng em càng thêm khâm phục ý chí, nghị lực và sự hy sinh cao cả của các chú, các bác. Những câu chuyện đó sẽ là hành trang để chúng em thêm tự tin vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Từ đó, mỗi người trong chúng em sẽ cố gắng sống tốt hơn, sống có trách nhiệm hơn”.

Là một trong những thương binh nặng có thời gian điều trị lâu nhất ở Trung tâm, bác Lê Đức Luân, thương binh hạng ¼, mất sức 92% xúc động chia sẻ: “42 năm được điều trị chăm sóc tại Trung tâm, tôi thực sự cảm ơn tấm lòng, tình cảm của các y, bác sỹ ở đây đã dành cho tôi và các đồng đội. Mặc dù bị thương tật nặng nhưng chúng tôi vẫn còn may mắn hơn nhiều đồng đội còn nằm lại ở chiến trường. Sự quan tâm, thăm hỏi của mọi người chính là động lực mạnh mẽ tiếp sức cho chúng tôi vượt lên chính mình để tiếp tục cống hiến, đóng góp sức lực nhỏ bé của mình trong giai đoạn xây dựng, phát triển đất nước hiện nay”.

Đối với những thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành, Trung tâm đã thực sự là mái ấm thứ hai, mái ấm thật giản dị và luôn ngập tràn tình cảm đồng chí, đồng đội. Chính sự gắn bó, sẻ chia của tình đồng chí, đồng đội, sự kính trọng, tri ân của cán bộ, nhân viên Trung tâm cũng như của các thể hệ đi sau đã tiếp thêm động lực giúp các chú, các bác thêm lạc quan trong cuộc sống. Đó đồng thời cũng là nguồn động viên to lớn để mỗi đồng chí thương, bệnh binh nặng tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện tốt lời Bác dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”./.

 

 

Phan Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực