Đời sống đồng bào các dân tộc Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc mỗi ngày phải tốt đẹp hơn

Thứ năm, 28/03/2024 20:08
(ĐCSVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, điều quan trọng là sau 70 năm, Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc phải được nhìn thấy sự phát triển tốt hơn, phải nhìn thấy cuộc sống của đồng bào các dân tộc Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc mỗi ngày phải tốt đẹp hơn.

Chiều 28/3 tại Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024) - Đề án 09.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm (2023-2025); Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 09 nhận Huy hiệu Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên.

Để thực hiện mục tiêu cùng với tỉnh Điện Biên hoàn thành 5.000 căn nhà trước lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (trước 07/5/2024), Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt, giao ban hằng tuần, triển khai nhiều giải pháp kêu gọi, vận động, đôn đốc các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai 4 đợt gửi tin nhắn đến hàng triệu thuê bao di động để kêu gọi; hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức thành viên phát động, kêu gọi trong các tầng lớp nhân dân.

Nhờ sự quyết tâm trong chỉ đạo triển khai, cùng với sự quan tâm ủng hộ đặc biệt của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; sự phối hợp và ủng hộ của các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay, chương trình đã vận động ủng hộ được trên 278 tỷ đồng. 

Trong đó, 62/62 tỉnh, thành phố ủng hộ 133,3 tỷ đồng; công chức, viên chức, người lao động các bộ, ngành, cơ quan Trung ương ủng hộ 10,9 tỷ đồng; các tổ chức thành viên của Mặt trận vận động, ủng hộ 17,8 tỷ đồng; các tổ chức, tôn giáo, tập thể, cá nhân ủng hộ 17,42 tỷ đồng; các ngân hàng, tổ chức tín dụng ủng hộ 48,3 tỷ đồng; các tập đoàn, doanh nghiệp ủng hộ 50,24 tỷ đồng; đã có hàng chục nghìn tài khoản cá nhân tự nguyện đóng góp, ủng hộ kèm theo nhiều thông điệp ý nghĩa như: “Tự hào Điện Biên Phủ”, “Chào mừng Điện Biên Phủ”, Điện Biên Phủ muôn năm… Trên cơ sở hoàn thành chỉ tiêu 5.000 nhà cho tỉnh Điện Điện, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phân bổ đợt tiếp theo cho 5 địa phương trên địa bàn vùng Tây Bắc (gồm tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái) mỗi tỉnh 100 căn, trị giá 5 tỷ đồng.

Riêng Điện Biên, sau 9 tháng triển khai và tổ chức thực hiện, đến ngày 24/1/2024, 5.000 căn nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán Giáp Thìn. Trong đó có 1.818 nhà xây, 1.894 nhà gỗ truyền thống, 1.288 nhà khung sắt. Các căn nhà hoàn thành đảm bảo yêu cầu về chất lượng, diện tích ít nhất từ 36m2 trở lên. Tổng kinh phí thực hiện làm nhà 489,4 tỷ đồng. Sau khi được hỗ trợ làm nhà từ Đề án, đã có 1.132 hộ thoát nghèo, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát biểu tại Hội nghị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đồng thời, đánh giá cao Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã có sáng kiến vận động các tầng lớp nhân dân trong cả nước ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm (2023-2025) phát biểu tại Hội nghị.

Theo đồng chí Trương Thị Mai, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) là dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng chung tay, bằng những hành động thiết thực để tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của sự kiện lịch sử vĩ đại này, cổ vũ tinh thần yêu nước, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc các thế hệ cha anh, các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và các tầng lớp nhân dân đã hy sinh, sự hy sinh, đóng góp to lớn vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước.

Từ kinh nghiệm của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong Đề án làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và tiếp tục hỗ trợ thêm cho hộ nghèo của 5 tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái mỗi tỉnh 5 tỷ đồng để tiếp tục thực hiện chương trình cho cả khu vực Tây Bắc, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp các bộ, ngành, địa phương phát động và triển khai chương trình "Xóa nhà tạm, nhà dột nát”, góp phần cho nhiều hộ gia đình khó khăn khác trong cả có những mái ấm tốt đẹp hơn.

“Điều quan trọng là sau 70 năm, Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc phải được nhìn thấy sự phát triển tốt hơn, phải nhìn thấy cuộc sống của đồng bào các dân tộc Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc mỗi ngày phải tốt đẹp hơn. Sự tốt đẹp đó phải gắn chặt với các mục tiêu phát triển đất nước”, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc” cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên Trần Quốc Cường, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên; tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 13 cá nhân của tỉnh Điện Biên vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án.

Tỉnh Điện Biên cũng trao Huy hiệu Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án 09 cùng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Đề án.../.

Chí Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực