Đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công Dự án cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang

Thứ bảy, 17/02/2024 21:09
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Trong các ngày 16-17/2, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực tại Hà Giang, trong đó có hoạt động thăm, kiểm tra tiến độ và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại Dự án cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Thăm, kiểm tra tiến độ và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại Dự án cao tốc Hà Giang – Tuyên Quang

Công trường thi công của dự án đoạn qua địa bàn Hà Giang (Ảnh: PV) 

Cụ thể, chiều 16/2, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tới thăm, kiểm tra tiến độ và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công tại dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua huyện Bắc Quang, Hà Giang. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, lãnh đạo sở Kế hoạch và Đầu tư 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang…

Bộ trưởng đã tới thăm nhiều mũi thi công trong tổng tuyến đường dài 27,5 km qua tỉnh Hà Giang, gồm các mũi thi công cầu, đường; trong đó có nhiều đoạn vượt đồi núi dốc, nhiều cầu vượt các suối nhỏ, cầu vượt dân sinh… Trên công trường, hàng trăm cán bộ, công nhân các nhà thầu vẫn liên tục thi công, duy trì xuyên Tết. Đến nay, cơ bản nhiều đoạn đã hoàn thành công tác đào, đắp nền đường, hình hài tuyến đường ngày càng thấy rõ.

 Bộ trưởng tặng quà cán bộ, công nhân viên đang thi công trên công trường (Ảnh: PV)

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Hà Giang trong việc giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện dự án, hỗ trợ nhà thầu, sớm đưa dự án hoàn thành, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án đường bộ cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là một trong 8 dự án được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý bổ sung vào Danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải tại Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 10/10/2023. Tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang có tổng chiều dài 105 km, tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng được Chính phủ phân cấp cho 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang làm cơ quan chủ quản, thực hiện theo hình thức đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang nói riêng.

Trên địa phận tỉnh Hà Giang, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) được khởi công vào ngày 28/5/2023. Là dự án đường cao tốc đầu tiên được thực hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 27,5 km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang; điểm cuối tại Km27+480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.

Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ góp phần quan trọng trong việc hình thành hành lang phát triển kinh tế từ thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng sông Hồng, theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Hà Giang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về giao thông liên kết giữa Hà Giang - Tuyên Quang, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội địa phương gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng và nâng cao quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác viếng nghĩa trang liệt sỹ Vị Xuyên, Hà Giang (Ảnh: PV) 

Nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực tại địa bàn Hà Giang

Sáng 17/2, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại Làng Pinh (Thanh Sơn, xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang).

Tại Làng Pinh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cựu chiến binh đã đến dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Đây là một trong những khu vực hậu cần quan trọng, tập kết trang thiết bị, nhu yếu phẩm, chữa trị thương binh… trong Chiến tranh Biên giới phía Bắc (1979-1989), cùng các cựu chiến binh ôn lại nhiều kỷ niệm của thời kỳ chiến tranh ác liệt hàng thập kỷ trước.

 Tăng quà cho các hộ khó khăn tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (Ảnh: PV)

Gặp gỡ người dân làng Pinh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, cựu chiến binh trong Chiến tranh Biên giới Phía Bắc, bày tỏ xúc động khi thăm lại chiến trường xưa. Ông chia sẻ, mặt trận Vị Xuyên là mặt trận ác liệt nhất trong Chiến tranh Biên giới Phía Bắc. Đây là hậu cứ rất quan trọng của cuộc chiến, cũng là nơi chứng kiến sự hy sinh mất mát của nhiều bộ đội, chiến sĩ từ chiến trường chuyển về.

“Trước kia, khi chiến tranh nổ ra, toàn bộ khu vực Vị Xuyên hoàn toàn không có một bóng người do đã được di tản. Ngày nay, khi thăm lại nơi đây, mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn khác. Quay lại đây sau đúng 40 năm, cũng là 45 năm từ khi chiến tranh nổ ra, đường sá, nhà cửa đã khang trang hơn rất nhiều”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng bày tỏ xúc động khi diện mạo Làng Ping nói riêng và huyện Vị Xuyên nói chung đã thay đổi rất nhiều. Đây là sự nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ và toàn thể nhân dân. Nhân dịp năm mới, cũng đúng là ngày lễ Lồng Tồng của người dân địa phương, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng năm mới, chúc bà con khoẻ mạnh, đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong năm 2024.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng tặng 10 con trâu cho 10 gia đình chính sách tại địa phương, tổng trị giá 200 triệu đồng; cùng 34 phần quà, áo ấm cho các em học sinh. Bộ trưởng mong muốn từ những con trâu được tặng, các gia đình sẽ vượt khó, vươn lên thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 Tặng quà cho các học sinh Trường Tiểu học Thanh Thủy, Vị Xuyên, Hà Giang (Ảnh: PV)

Cùng ngày 17/2, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến thăm và tặng quà tại Trường Tiểu học Thanh Thuỷ (Vị Xuyên, Hà Giang). Bộ trưởng cùng cán bộ, công chức Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trao học bổng và quà, trang thiết bị dạy học, áo ấm trị giá 350 triệu đồng cho thầy và trò Trường Tiểu học Thanh Thuỷ.

Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đến dâng hương, đặt vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, Đền thờ các anh hùng liệt sĩ tại điểm cao 468 (xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, Tỉnh Hà Giang). Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng trồng cây lưu niệm tại khuôn viên của Đền Thờ.

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, nơi an nghỉ của hơn 1.800 liệt sĩ cùng một mộ tập thể các liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống quân Trung Quốc để bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc giai đoạn 1979-1989. Nghĩa trang được khởi công xây dựng từ năm 1990. Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên mới được nâng cấp, mở rộng quy mô hơn 10ha, trở thành một công trình tưởng niệm vừa bề thế trang nghiêm, vừa mang dáng dấp của một công viên giữa chập chùng núi đá vùng biên viễn Hà Giang.

 

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực