Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp

Thứ tư, 06/05/2020 09:53
(ĐCSVN) - Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp được coi là một trong các giải pháp trọng tâm để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Doanh nghiệp đồng hành cùng trường nghề

 Ảnh minh họa 

Gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp được coi là một trong các giải pháp trọng tâm để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường đào tạo theo nhu cầu của  doanh nghiệp. Doanh nghiệp tham gia sâu vào quá trình đào tạo của nhà trường.Trong quá trình tham gia, doanh nghiệp sẽ góp ý cho cho nhà trường về chương trình đào tạo để phù hợp với thực tiễn công việc của doanh nghiệp. Nhà trường giảm chi phí đào tạo, chi phí nguyên vật liệu, máy móc, mô phạm trong quá trình đào tạo, đồng thời dần hoàn thiện chương trình đào tạo của mình để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Theo đánh giá, trong những năm qua, hoạt động gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, giáo dục nghề nghiệp thu hút được nhiều doanh nghiệp cùng đồng hành giải quyết bài toán nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tạo dựng việc làm bền vững và nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động. Thống kê cho thắy, năm 2019, trên 85% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm, có trường, có nghề đạt tỷ lệ 100% với mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, một số doanh nghiệp lớn như DENSO Việt Nam, SAMSUNG Electronic Việt Nam đã luôn đồng hành hỗ trợ trong công tác thi tay nghề ASEAN, thi tay nghề thế giới với kết quả thi tay nghề ngày càng tiến bộ, thể hiện trình độ tay nghề của lao động Việt Nam không thua kém trình độ của khu vực và thế giới nếu được quan tâm, đầu tư và tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp ngày càng tham gia sâu hơn vào quá trình đào tạo, từ khâu phát triển chương trình đào tạo, tham gia đào tạo, thi, kiểm tra đánh giá người học, tuyển dụng người học sau khi tốt nghiệp.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng thông tin, nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như Mường Thanh, VinGroup, FLC tạo dựng các cơ sở đào tạo cho riêng mình, chủ động nhân lực cho thấy doanh nghiệp ngày càng chủ động tham gia đào tạo để chủ động nguồn nhân lực lâu dài cho doanh nghiệp.

Bên cạnh nhiều hoạt động ký kết hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn có nhu cầu cao về nhân lực, cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích doanh nghiệp tham gia giáo dục nghề nghiệp tiếp tục được cụ thể hóa và hoàn thiện.

Đáng chú ý, việc Quốc hội thông qua Bộ Luật lao động sửa đổi với nhiều quy định mới, cụ thể giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn, rộng hơn trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như: Doanh nghiệp được phép thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp hoặc mở lớp đào tạo nghề để đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động; phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề nghiệp…

Cần các chiến lược, kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn

 Ảnh minh họa

Nhằm tạo chuyển biến tích cực, gắn đào tạo với sử dụng lao động và việc làm bền vững, mới đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa có văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp.

Theo đó, Cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần có các chiến lược, kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn và hằng năm về hợp tác đào tạo và tuyển dụng với doanh nghiệp để điều chỉnh, hoàn thiện chương trình đào tạo và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm chất lượng phù hợp, đáp ứng với nhu cầu của doanh nghiệp.

Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bộ phận làm nhiệm vụ đầu mối hợp tác đào tạo với doanh nghiệp; nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học, kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng mềm khác cho người làm công tác hợp tác đào tạo với doanh nghiệp của nhà trường.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng đề nghị các cơ sở chủ động và thường xuyên phối hợp với bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp để đánh giá nhu cầu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, trên cơ sở đó để triển khai các hoạt động đào tạo phù hợp.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đa dạng các hình thức hợp tác với doanh nghiệp thông qua các biên bản ghi nhớ hợp tác như liên kết, đặt hàng đào tạo; mời doanh nghiệp tham gia hội đồng trường hoặc hội đồng quản trị, xây dựng chương trình, giáo trình, giảng dạy, hướng dẫn thực tập, đánh giá kết quả học tập của người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Căn cứ điều kiện và tình hình thực tiễn, có thể xem xét thành lập hội đồng kỹ năng hoặc ban tư vấn đào tạo ngành, nghề cấp trường có sự tham gia của đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp. Tổ chức này có chức năng tư vấn cho nhà trường về đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp./.

MT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực