Hà Giang cần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đảm bảo an toàn, nghiêm túc

Chủ nhật, 27/06/2021 01:17
(ĐCSVN) – Ngày 26/6, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo và công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
 Toàn cảnh buổi làm việc 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn: Năm 2021, tỉnh Hà Giang có 1 Hội đồng thi với 29 điểm thi và 267 phòng thi. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 5.626 thí sinh. Để chủ động trong công tác chỉ đạo, chủ bị tổ chức tốt kỳ thi THPT, Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh và các Ban chỉ đạo cấp huyện đã được thành lập. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang đã xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục hoàn thành chương trình năm học 2020-2021; hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh tham dự kỳ thi; thành lập 4 đoàn thanh tra, kiểm tra trước kỳ thi tại 29 điểm thi. Công tác tập huấn coi thi, thanh tra thi được thực hiện nghiêm túc, cho đến thời hiện tại đã có 100% cán bộ tham gia các khâu của kỳ thi được tập huấn nghiệp vụ. Hà Giang đã chuẩn bị mọi điều kiện bảo đảm, sẵn sàng tâm thế để hoàn thành tốt kỳ thi.

Trước diễn biến dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, Ban chỉ đạo thi các cấp của Hà Giang sẽ không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, chỉ đạo kịp thời các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, xây dựng các kịch bản ứng phó để đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn…, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ với những khó khăn của Hà Giang cũng như đánh giá cao công tác lãnh, chỉ đạo của tỉnh đối với ngành Giáo dục và Đào tạo; đồng thời cho biết thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ phát triển ngành giáo dục cùng Hà Giang. Theo đó, tỉnh Hà Giang cần nghiên cứu xem xét phát triển hệ thống trường bán trú dân nuôi theo diện rộng để phù hợp với học sinh các trường miền núi.

Hà Giang cần xác định một số chỉ số cần ưu tiên thực hiện, như: phát triển, kiên cố hóa trường học cấp Mầm non; chú trọng dạy cho trẻ em vùng cao nói thành thạo tiếng phổ thông. Tỉnh quan tâm đầu tư thêm hệ thống thư viện, phòng họp bộ môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị cần có. Đối với tài liệu dạy học tiếng địa phương, ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang tham mưu cho tỉnh triển khai theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị tỉnh Hà Giang sắp xếp, phát triển cơ sở giáo dục đảm bảo tinh gọn, phù hợp, hiệu quả; phát triển các điểm trường mầm non đến tận các thôn bản và chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về trường chính. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn ủng hộ việc thành lập phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang trên cơ sở trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang; khuyến khích hình thành, phát triển các cơ sở giáo dục chất lượng cao, cơ sở giáo dục tư thục. Cùng với đó, tỉnh cần nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phòng ngừa, phát hiện những hạn chế yếu kém, biểu hiện tiêu cực, bệnh thành tích trong giáo dục. Đặc biệt, Hà Giang cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh chia sẻ: Hà Giang là một trong những địa phương khó khăn nhất của cả nước. Ngành Giáo dục Hà Giang những năm qua đã có nhiều nỗ lực, cố gắng để vừa phát triển về quy mô, vừa nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, những khó khăn khách quan của một tỉnh nghèo, điều kiện cơ sở vật chất, giao thông đi lại khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao… vẫn là cản trở cho sự phát triển giáo dục và đào tạo của Hà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đưa ra một bộ khung sách giáo khoa chuẩn để áp dụng sử dụng chung trên toàn quốc. Trong đó quan tâm đổi mới nội dung của sách giáo khoa cho phù hợp với thế hệ học sinh hiện nay; trong thực hiện chuyển đổi số nên ưu tiên quan tâm tới các tỉnh miền núi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm, ưu tiên bố trí kinh phí cho các tỉnh miền núi nói chung và Hà Giang nói riêng để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong chương trình tổng thể phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Nghiên cứu ban hành chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tại các điểm trường không đi về được trong ngày để tổ chức học 2 buổi/ngày…

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học xã Phương Tiến (huyện Vị Xuyên) và kiểm tra công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT tại Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Hà Giang./.

Tin, ảnh: Bình Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực