Hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện

Thứ sáu, 03/12/2021 16:07
(ĐCSVN) – Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng văn hoá giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện...

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ nhấn mạnh như trên tại phiên toàn thể của Hội nghị An toàn giao thông năm 2021 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức sáng 3/12. 

 Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể (Ảnh: Bộ GTVT)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Lê Đình Thọ cho biết, tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với sinh mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam và thế giới.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cùng đó, hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ USD do TNGT.

Ở Việt Nam, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự ATGT đã đạt được những kết quả rõ rệt, TNGT liên tục được kéo giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn từng bước được khắc phục.

TNGT năm 2020 giảm sâu nhất cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người. Trong 11 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 10.000 vụ, làm chết hơn 5.100 người, bị thương hơn 7.000 người. So với 11 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm gần 25%, số người chết giảm hơn 1.100 người, số người bị thương giảm hơn 29%.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trật tự ATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT còn ở mức cao, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn gia tăng, cùng với đó là quá trình tăng trưởng mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng và tạo nên sức ép lớn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và TNGT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng văn hoá giao thông để kiềm chế và đẩy lùi TNGT, ùn tắc giao thông hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện.

Trong đó, nhiệm vụ tìm ra những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội ở Việt Nam là vấn đề cốt lõi và rất cần sự tham gia tích cực của các nhà khoa học, các chuyên gia.

Đánh giá cao các công trình nghiên cứu khoa học tham dự Hội nghị An toàn giao thông năm 2021, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các nhà quản lý và các tổ chức có liên quan chủ động phối hợp, lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của cơ quan, tổ chức, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần kéo giảm TNGT tại Việt Nam.

Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan thành viên cần tiếp tục tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin hỗ trợ các cơ sở nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu về ATGT cũng như công tác đào tạo giảng dạy ATGT.

Các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý và các nhà khoa học để chọn lọc và chuyển tải những thông tin kiến thức cần thiết về ATGT đến cộng đồng để người dân biết, ủng hộ các chính sách và giải pháp về ATGT của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia.

leftcenterrightdel
 Đại diện Lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan tham dự Hội nghị (Ảnh: Bộ GTVT)

Hội nghị An toàn giao thông năm 2021 diễn ra trong hai ngày 02/12 (phiên thảo luận) và 03/12/2021 (phiên toàn thể). Hội nghị lần này có 64 công trình nghiên cứu khoa học, trong đó có 35 công trình được Hội đồng khoa học lựa chọn để công bố. Ngoài ra có hơn 50 bài được Hội đồng lựa chọn báo cáo và trình bày trực tiếp trong các phiên thảo luận.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã nghe các báo cáo chính về ảnh hưởng của phân loại đường theo chức năng đến giao thông và an toàn; hiệu quả tiềm năng chương trình đào tạo nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam; Nhận xét chấn thương sọ não do tai nạn liên quan đến đồ uống có cồn cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức; An toàn giao thông trong quy hoạch và thiết kế TOD: giải pháp cho phát triển đô thị hiện đại; Ứng dụng camera giám sát xử phạt vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam.

Các đại biểu cũng nghe báo cáo kết quả thảo luận liên quan đến 9 chủ đề của Hội nghị đã được các tiểu ban bàn thảo trong phiên làm việc chiều 2/12, trong đó có những báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn cao, như: ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, xác định những vấn đề mới về an toàn giao thông với đường sắt đô thị, đảm bảo an toàn không gian mạng cho an toàn giao thông hàng không, các kinh nghiệm về an toàn giao thông trên thế giới và khuyến cáo cho Việt Nam, vấn đề cải thiện môi trường đối với người tham gia giao thông…/.

 
Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực