Kiên quyết không cho xuất bến xe khách không đảm bảo an toàn

Thứ tư, 12/01/2022 18:56
(ĐCSVN) – Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Thanh tra giao thông bố trí cán bộ tăng cường theo dõi thông tin qua thiết bị giám sát hành trình (giám sát trực tuyến) để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi chạy xe vượt quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, lái xe liên tục quá 4h… gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Ảnh minh họa

Trước nhu cầu vận tải hành khách gia tăng dịp Tết, ngày 12/1, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản yêu cầu các ngành chức năng địa phương thành lập Ban chỉ đạo phục vụ vận chuyển hành khách, xây dựng kế hoạch tổng thể công tác phục vụ vận tải khách Tết tại địa phương.

Trong đó, cần rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải thuộc địa phương quản lý và triển khai xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách trên cơ sở dự báo lưu lượng khách trên các tuyến cố định; có kế hoạch huy động phương tiện chuyển tải khách của các xe bị xử lý vì chở khách quá tải trên địa bàn địa phương.

Ngoài ra, lực lương Thanh tra giao thông phối hợp với bến xe tổ chức kiểm tra phương tiện và người lái tham gia vận tải khách ngay tại các bến xe, kiên quyết không cho xe xuất bến nếu phương tiện không đảm bảo an toàn, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện lưu thông; không bố trí đủ lái xe, lái xe sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện.

Đồng thời, bố trí cán bộ tăng cường theo dõi thông tin qua thiết bị giám sát hành trình (giám sát trực tuyến) để kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi chạy xe vượt quá tốc độ, dừng đỗ trái phép, lái xe liên tục quá 4h… gây mất ATGT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra các điều kiện an toàn của ô tô chở khách ngay tại bến, nhất là điều kiện an toàn cháy nổ của xe khách; cương quyết không cho xuất bến các xe không đảm bảo điều kiện an toàn, xe có dấu hiệu nhồi nhét khách, người lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu, bia.

Đáng chú ý, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn đề nghị các Sở GTVT và các đơn vị phải công khai và thường trực số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin về vận tải, tai nạn giao thông nghiêm trọng, sự cố cầu đường, ùn tắc giao thông; và báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT theo quy định.

Cũng trong văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với hệ thống đường tỉnh và đường khác được giao quản lý, đề nghị các Sở GTVT tăng cường công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường địa phương; triển khai quyết liệt công tác quản lý và phạm vi công việc bảo dưỡng thường xuyên.

Đặc biệt, ngành chức năng phải ưu tiên trọng tâm quét dọn vệ sinh trên mặt đường, mặt cầu, dặm vá ổ gà, sửa chữa khe co giãn hư hỏng, xử lý hằn lún vệt bánh xe, bạt lề khơi thông rãnh, cống thoát nước, cắt xén phát quang cây cỏ, dặm vá, sơn tim đường, lau chùi biển báo, tăng cường kiểm tra tình trạng các cầu nhất là sau các đợt lũ.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, gồm tất cả các loại đường trên địa bàn. Sở GTVT lưu ý đặc biệt các vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường; đấu nối trái phép, xây dựng lều quán, ki ốt bán hàng, dựng rạp để vật tư, hàng hóa trong phạm vi lòng, lề đường, taluy; xử lý dừng, đỗ xe trái quy định; mở đấu nối trái quy định.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng được yêu cầu kiểm tra xử lý vi phạm thi công xây dựng trên đường đang khai thác; chấn chỉnh các chủ đầu tư, nhà thầu thi công không thực hiện đầy đủ biển báo hiệu, cọc tiêu, rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm, chỉ dẫn giao thông; Tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc giao thông; Dừng thi công trong dịp Tết theo quy định. Trước khi dừng thi công phải thu dọn hoàn trả công trường thông thoáng, đảm bảo ATGT, an toàn công trình.

Cùng với đó, xây dựng các phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện thiết bị và bố trí cán bộ, lãnh đạo thường trực để thực hiện công tác đảm bảo giao thông, khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ và tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, đèo dốc để xử lý kịp thời, đảm bảo giao thông nhanh nhất.

Tăng cường các biện pháp cảnh báo, tuyên truyền để các lái xe, đặc biệt là xe chở khách qua các khu vực đèo dốc, có ảnh hưởng của sương mù, trơn trượt tiềm ẩn mất ATGT. Rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông trên đường bộ./.

 

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực