MTTQ Việt Nam TP Hà Nội hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường

Thứ ba, 06/06/2023 15:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Đến nay, đã có 584 đơn vị xã, phường, thị trấn; 5.136 ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức ký cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đến từng hộ gia đình và tại các cơ sở thờ tự của tôn giáo.
Các đại biểu tham gia trồng cây xanh chống biến đổi khí hậu. 

Ngày 6/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và “Ngày Môi trường thế giới” (5/6).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, thời gian qua, TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhờ đó, chất lượng môi trường có sự chuyển biến tích cực.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam 30/30 quận, huyện, thị xã đã phối hợp với phòng tài nguyên và môi trường, các tổ chức tôn giáo và cơ sở thờ tự tổ chức ký kết tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu hằng năm. Trong quá trình triển khai, Mặt trận các cấp đã lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Đến nay, đã có 584 đơn vị xã, phường, thị trấn; 5.136 ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức ký cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đến từng hộ gia đình và tại các cơ sở thờ tự của tôn giáo.

Nhiều khu dân cư thực hiện chiến dịch dọn dẹp vệ sinh như thu gom rác thải và chất thải gia súc, làm sạch đẹp môi trường; phát động chiến dịch dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải đều đặn 2 lần/tuần.

Nhiều mô hình, cách làm hay có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng cũng đã ra đời, như: “Biến điểm rác thành vườn hoa tự quản”, “Đổi phế liệu lấy cây xanh”, “sạch đồng ruộng”, vận động Nhân dân phân loại rác từ trong gia đình; Tổ chức tuyên truyền, tập huấn, cấp phát tờ rơi. Các tổ chức tôn giáo đẩy mạnh việc tuyên truyền về văn minh trong lễ hội, không đốt, rải vàng mã trên đường đưa tang, thực hiện hỏa táng người quá cố...

Đưa tiêu chí môi trường trong bình xét, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”, “Làng văn hoá”, thực hiện Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020, thông qua việc vận động giáo dân sống “Tốt đời - Đẹp đạo”.

Với phương châm “Mỗi chức sắc, nhà tu hành tôn giáo là một sứ giả về bảo vệ môi trường, đồng bào có đạo, Nhân dân là những người hưởng ứng tích cực”. Từ 3 mô hình điểm cấp Thành phố, nay các địa phương đã triển khai thêm nhiều mô hình bảo vệ môi trường, môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu tại các cơ sở thờ tự.

Các đại biểu thả cá phóng sinh bảo vệ môi trường. 

Vận động các tín đồ tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Tiêu biểu như mô hình “Xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, hạn chế đốt vàng mã” trong các cơ sở thờ tự trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Hay mô hình “Tác hại của việc đốt rơm rạ và các giải pháp hạn chế đốt rơm rạ bằng chế phẩm sinh học, xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cung cấp dưỡng chất cho đất” trên địa bàn huyện Đông Anh và Đan Phượng. Đặc biệt, mô hình “Hạn chế sử dụng than tổ ong trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình” đã thật sự phát huy tác dụng và được nhân rộng trên địa bàn Thành phố...

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức tôn giáo tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Trong đó, chú trọng thực hiện các giải pháp cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân; Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; Xây dựng lộ trình, nhân rộng mô hình hiệu quả trong việc thu gom rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn, thúc đẩy tiêu dùng bền vững và thân thiện môi trường.../.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực