Muôn sắc hoa xuân tại Đường hoa Nguyễn Huệ tết Quý Mão 2023

Thứ ba, 06/12/2022 15:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Xuân an vui, xuân thịnh vượng”, Đường hoa Nguyễn Huệ tết Quý Mão 2023 sẽ tràn ngập muôn sắc hoa xuân cùng diện mạo ấn tượng để ghi dấu mốc 20 năm công trình văn hóa độc đáo đã thành biểu tượng mới của TP Hồ Chí Minh vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.
 Phối cảnh khu vực cổng chào Đường hoa Nguyễn Huệ 2023.

Thêm ngày mở cửa Đường hoa Nguyễn Huệ

Năm 2023 là lần thứ 20 Đường hoa Nguyễn Huệ được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, kể từ lần đầu tiên vào năm 2004. Công trình do UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo, với sự chủ trì tổ chức, thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian thi công đường hoa diễn ra từ ngày 2-19/1/2023 (tức từ ngày 11 đến 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần).

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được thực hiện với 2 chương, gồm Xuân an vui và Xuân thịnh vượng, có chiều dài hơn 600m, sử dụng nhiều chất liệu thân thiện với môi trường và có thể tái sử dụng như kim loại, xốp, mây, tre, nứa, gạch, vải, dây thun… cùng khoảng 88 loại hoa, 18 loại lá, gần 106.000 chậu, giỏ hoa các loại, hơn 300m2 cỏ.

Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 sẽ mở cửa phục vụ thêm 01 ngày so với các năm trước. Cụ thể, Đường hoa Nguyễn Huệ tết Quý Mão sẽ phục vụ nhu cầu du xuân, thưởng ngoạn của người dân thành phố du khách từ 19g00 ngày 19/01/2023 đến 21g00 ngày 26/01/2023 (tức từ 28 tháng Chạp âm lịch đến mùng 5 Tết).

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết 2023 được thiết kế tươi mới, độc đáo, các hạng mục công trình thi công được chú trọng đề cao tính truyền thống và đổi mới. Đặc biệt, cổng chào đường hoa năm nay không nằm ở vị trí trung tâm mà dịch chuyển sang một bên để tạo không gian thoáng rộng hơn cho lễ khai mạc, đồng thời cũng để tối ưu hóa về mặt lưu thông trong những ngày đường hoa mở cửa phục vụ công chúng thưởng ngoạn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính hài hòa của đường hoa, đảo lớn và hai đảo nhỏ trong tạo hình cổng chính được bố trí lệch nhau, phông nền đại cảnh phía sau đảo lớn được phân thành lớp trải dài từ phải sang trái với hơn 90 giỏ hoa phối trí trên vách tre cao 5,9m và rộng 46,3m, xen kẽ với những bông hoa lớn được tạo hình bởi khung sắt, ốp lưới mây mắt cáo làm cánh hoa.

Sáu linh vật ở cổng đường hoa có chiều cao từ 0,8m đến 4,5m, được tạo hình bằng xốp, sơn mỹ thuật bề mặt giả gốm.

Nhiều điểm mới, nổi bật trong trang trí tiểu cảnh

 Phối cảnh khu vực tượng đài Bác Hồ.

Điểm nổi bật của Đường hoa 2023 là sự thay đổi tiểu cảnh hoa tại khu vực tượng đài Bác Hồ phía trước tòa nhà Ủy ban Nhân dân Thành phố. Thay cho 36 chậu mai như mọi năm, năm nay 68 cội mai vàng đến từ làng mai Bình Lợi (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) sẽ tăng thêm vẻ đẹp rực rỡ mà dung dị cho khu vực tôn nghiêm này. Đến đây, khách thưởng ngoạn sẽ có cảm giác như đang lạc bước vào một vườn mai tự nhiên ngay giữa lòng thành phố, nhẹ nhàng chiêm ngưỡng loài hoa xuân đặc trưng của đất phương Nam mang ý nghĩa biểu trưng cho sự đầm ấm, sum vầy, cát tường và hạnh phúc.

Khu hoa lan năm nay với tên gọi “Nhịp sống Sài Gòn” nổi bật trong gam màu ấm của 8 hệ khung bắt chéo đan xen nhau tạo mái, phủ bóng mát cho diện tích rộng hơn 300 m2. Hệ mái vòm rộng từ 1,8-4 m, độ cao từ 2,55-5,5 m được thi công trong khoảng 1 tháng, với chất liệu chính là khung sắt đan dây thun mang đến một diện mạo mới mẻ cho khu hoa lan trên Đường hoa Nguyễn Huệ. Hệ thống phun sương trên các khối lan sẽ tạo hiệu ứng màn sương phủ cho toàn khu vực như những cơn mưa nhè nhẹ giúp cây cối đâm chồi nảy lộc.

Đây là lần đầu tiên, cầu kính xuất hiện trên Đường hoa Nguyễn Huệ. Cầu kính dài 40 m, cấu tạo bằng sắt, gỗ và kính cường lực 3 lớp cao 1,8 m tính từ mặt đất. Đây là nơi lý tưởng để khách tham quan có thể thu trọn vào tầm mắt thảm hoa rộng hơn 300 m2 của đại cảnh “Rực rỡ thành phố hoa”.

Trong khi đó, giới trẻ và du khách nhỏ tuổi sẽ thích thú với vũ điệu màu sắc ngay vị trí mở đầu đại cảnh “Thành phố năng động”. Trên chiều dài gần 17m, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng vũ điệu đầy màu sắc của cầu vồng, biến hóa đa dạng không trùng lắp từ màu sắc và hình họa. Hiệu ứng phản quang xảy ra khi ánh sáng đi qua chất liệu decal hologram chạy dọc theo hệ khung hình mái nhấp nhô gợn sóng.

Hai chú mèo to lớn đậm màu xanh thực vật sẽ chào đón khách tham quan ngay đầu đại cảnh “Đô thị thông minh”. Với chiều dài hơn 3m và trong dáng đứng yoga đỉnh cao của loài mèo được tạo nên bởi sự kết hợp giữa sắt, mốp xốp và mùn cưa xanh, hai linh vật mèo ở đây chắc chắn sẽ níu giữ bước chân của khách tham quan.

“Thành phố công nghệ” là đại cảnh mang lại hiệu ứng thị giác nhờ hệ trần là các vòng khung sắt tròn sơn màu giả tre xếp thành nhiều lớp bao phủ diện tích lên đến hơn 230m2 chiếm trọn bề rộng Đường hoa. Khác với các đại tiểu cảnh khác, nơi mây tre đan được sử dụng để ốp hoặc tạo hình vật dụng, mây tre đan trong đại cảnh “Thành phố công nghệ” được cắt, uốn để tạo hình những chú cá bơi lượn, xoay tròn phía trên các chú mèo mang họa tiết mỹ thuật. Chuyển động cơ học được ứng dụng để mang lại sự sinh động, vì thế, bước chân vào đại cảnh này, du khách như lạc vào một thế giới khác, khi bốn góc xung quanh bạn đều mang lại hiệu ứng thị giác.   

Ông Trương Đức Hùng – Phó Tổng Giám đốc phụ trách điều hành Saigontourist Group kiêm Trưởng ban tổ chức Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 chia sẻ: “Trong năm 2022, Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã đạt được những bước hồi phục ấn tượng trong tất cả các lĩnh vực. Thành tựu này đã được Saigontourist Group dày công thể hiện trong thiết kế công trình văn hóa Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023 như một thông điệp mạnh mẽ cho bước phát triển đột phá của thành phố, tạo khí sắc lạc quan cho năm mới, đồng thời tôn vinh Đường hoa đạt dấu mốc 20 năm”./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực