Nét đẹp bác ái trong đồng bào Công giáo

Thứ năm, 21/12/2023 15:08
(ĐCSVN) - Thực hành mến Chúa - yêu người qua đời sống đức tin và những việc làm thiện lành là nét đẹp của người Công giáo Nam Định. Nét đẹp ấy trở hành truyền thống văn hóa và luôn được nhân lên trong mỗi dịp Giáng sinh về.

Tỉnh Nam Định có 47 vạn người Công giáo, tương đương 25% dân số của tỉnh. Trên địa bàn tỉnh có Giáo phận Bùi Chu và 1 phần Tổng giáo phận Hà Nội. Nhờ phát huy tốt giá trị văn hóa, đạo đức tôn giáo vào đời sống, nhiều nét đẹp bác ái trong đồng bào Công giáo tỉnh Nam Định đang được lan tỏa. Tại Cô nhi viện Thánh An Bùi Chu, bao năm nay đã nuôi dưỡng nhiều trẻ em khuyết tật, trẻ em bị bỏ rơi từ khi vừa được sinh ra. Bệnh xá Trung Linh thuộc dòng nữ tu Mân Côi Trung Linh  thường xuyên khám bệnh miễn phí và hỗ trợ thuốc cho người nghèo, người khó khăn, bình quân cơ sở này khám và hỗ trợ cho khoảng 1.000 lượt bệnh nhân/năm. Hội dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao và Tu viện Đa Minh Phú Nhai vào dịp Noel, Tết Nguyên đán tổ chức bữa cơm tất niên và trao tặng quà cho người neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn không  phân biệt tôn giáo…

Thăm, tặng quà người già, người gặp hoàn cảnh khó khăn là nét đẹp của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Nam Định

Sống bác ái trở thành truyền thống văn hóa của nhiều gia đình Công giáo, điển hình như gia đình cụ Lâm Thị Sào- giáo xứ Lác Môn (xã Trực Hùng, huyện Trực Ninh, Nam Định) bao năm qua thường dành số tiền lớn để hành thiện… Cụ Sào từng vinh dự được biểu dương tại Hội nghị toàn quốc Biểu dương điển hình tiên tiến, gương người tốt- việc tốt trong đồng bào Công giáo; được cùng một số đại biểu đến chào thăm, báo cáo lãnh đạo Nhà nước ta về những việc làm tốt đời-đẹp đạo. Kế thừa truyền thống bác ái của cha mẹ, các con cụ Sào, trong đó có ông Lâm Như Thiệu ở giáo xứ Giang Liêu (xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cũng thường xuyên ủng hộ hàng chục triệu đồng vào các hoạt động từ thiện- bác ái. Mới đây, ông Thiệu cùng Ban thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nam Định trực tiếp đi thăm hỏi, trao tặng 100 phần quà cho người già, người kém may mắn; đây cũng là việc làm thường niên của Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh và hầu hết các xứ đạo, mỗi dịp Giáng sinh về.

Ông Đoàn Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam định cho biết, tỉnh Nam Định luôn khuyến khích các tôn giáo hoạt động từ thiện. Do vậy, chức sắc và đồng bào Công giáo đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội trong và ngoài tỉnh để thực hiện các hoạt động từ thiện nhân đạo. Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Nam Định đã vận động giáo dân tích cực tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời – đẹp đạo”, phát huy đạo đức, bác ái Công giáo vào đời sống. Các tổ chức Công giáo, trong đó có Caritas giáo phận Bùi Chu và đồng bào Công giáo kịp thời chung tay giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng dân cư, đồng bào bị thiên tai.

Tính chung trong 5 năm 2017-2022, đồng bào Công giáo tại Nam Định đã ủng hộ trên 4,5 tỷ đồng vào các quỹ từ thiện, tặng xe lăn cho người tàn tật, ủng hộ sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ và người nghèo neo đơn. Người Công giáo cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, quyên góp ủng hộ xây mới 376 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, góp phần sưởi ấm những hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức Công giáo vào đời sống để xây dựng quê hương, xứ đạo, toàn tỉnh đã có 1.452 lượt xứ, họ đạo đạt tiêu chí “Xứ, họ đạo tiên tiến”; 98.793 lượt gia đình Công giáo đạt danh hiệu “Gia đình công giáo gương mẫu”.

Những việc làm thiện lành, tốt đời-đẹp đạo của đồng bào Công giáo Nam Định đang tiếp tục lan tỏa và nhân lên trong mỗi dịp Giáng sinh về, góp phần tích cực vào thực hiện đường hướng mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chỉ dẫn trong Thư chung năm 1980: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có, mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm” (TC HĐGM VN 1980, số 10)./.

Bài, ảnh: An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực