Nghĩa tình Phú Xuyên

Thứ ba, 16/05/2017 22:28

(ĐCSVN) - Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho các gia đình chính sách; đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Phạm Hải Hoa, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên tặng quà
cho gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7.

Điểm nổi bật đầu tiên trong công tác đền ơn đáp nghĩa ở huyện Phú Xuyên đó là những chế độ, chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước, nhất là những quy định mới ban hành đều được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai kịp thời; những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến được tập trung giải quyết dứt điểm, có hiệu quả. Theo thống kê, toàn huyện Phú Xuyên hiện có trên 5.700 đối tượng người có công; 1.915 thương, bệnh binh; 449 đối tượng nhiễm chất độc hóa học; trên 1.000 thân nhân liệt sỹ, hơn 2.200 gia đình thờ cúng liệt sỹ; 633 người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 141 chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày; 508 thanh niên xung phong; 4 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân… Việc chăm lo những người có công, các gia đình thuộc diện chính sách đã luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp trong huyện thực hiện có nền nếp, hiệu quả. Ngoài chế độ trợ cấp hằng tháng theo quy định của Nhà nước, chỉ tính từ năm 2011 đến nay, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã đã tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng người có công với số tiền trên 5 tỷ đồng. Hằng năm, huyện đã phối hợp, vận động tổ chức xây mới, sửa chữa từ 5 đến 7 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách khó khăn. Bà Nghiêm Thị Dắt là vợ liệt sỹ Trần Văn Quỳnh ở thôn Kim Quy, xã Minh Tân xúc động chia sẻ với chúng tôi bên ngôi nhà tình nghĩa đang dần hoàn thiện: “Những năm qua, bà con lối xóm đã đỡ dần tôi rất nhiều trong cuộc sống. Nay lại được Nhà nước xây dựng cho gian nhà tình nghĩa để thờ cúng ông nhà tôi, thực sự tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đối với chính quyền và người dân trong xã ngoài làng”.

Cùng với việc thực hiện tốt các chính sách quy định, để nâng cao nhận thức của toàn cộng đồng đối với chính sách ưu đãi người có công, huyện Phú Xuyên đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú. Theo đó, các hội, đoàn thể đã vận dụng linh hoạt, có sự lồng ghép các hoạt động chuyên môn với công tác đền ơn đáp nghĩa. Tiêu biểu như Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ vào dịp 27/7 hằng năm; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện với phong trào “Áo ấm tặng mẹ, áo lụa tặng bà”; Hội Cựu chiến binh huyện với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước và đảm bảo chuyển quà đúng, đủ, kịp thời, huyện và các xã, thị trấn đều tổ chức những hoạt động kỷ niệm, viếng nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Kế thừa và phát huy truyền thống đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, huyện đã phát động và thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", tạo thêm nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách. Chỉ tính riêng trong năm 2016, toàn huyện Phú Xuyên đã vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được trên 600 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, huyện đã trích một phần để xây, sửa nhà cho người có công có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hỗ trợ cải thiện nâng cao mức sống cho 10 hộ gia đình chính sách; tu sửa, nâng cấp 3 công trình ghi công liệt sỹ...

Theo đồng chí Trần Công Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, qua rà soát tại các xã thuộc huyện có 1.227 nhà của người có công có nhu cầu về xây mới, sửa chữa, trong đó xây mới 473 và sửa chữa 754 nhà. Trong đó, đã có 100 nhà được UBND thành phố Hà Nội hỗ trợ kinh phí từ năm 2014 và 6 nhà được hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa. Còn lại có 1.121 nhà có nhu cầu xây mới, sửa chữa, trong đó đến nay đã có 621 nhà đã tự xây mới, sửa chữa và đã được huyện nghiệm thu cuối tháng 12/2016, với tổng kinh phí hơn 143 tỷ đồng... Hướng tới Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), huyện Phú Xuyên đã được hỗ trợ hơn 53 tỷ đồng để đầu tư tu sửa, sửa chữa hơn 1.000 ngôi nhà của người có công.

Có thể thấy, với những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay, đời sống, vật chất và tinh thần của người có công trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã được nâng lên rõ rệt, nhà ở được cải thiện khang trang. Các hoạt động chăm lo tới các gia đình chính sách, người có công đã thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Xuyên với những thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu, hi sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân.

Được biết, để hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng được triển khai thường xuyên và có chiều sâu, thời gian tới cấp uỷ, chính quyền các cấp ở huyện Phú Xuyên sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động thu hút sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, cá nhân, nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực tạo kinh phí thăm hỏi, hỗ trợ những gia đình chính sách, người có công, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực tiếp tục phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no; góp phần xây dựng quê hương Phú Xuyên phát triển, giàu mạnh./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực