Nỗ lực hơn nữa để giải quyết vấn đề cấp bách về ô nhiễm môi trường biển

Thứ tư, 02/08/2023 16:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Để đạt được mục tiêu đề ra, Phó Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam Trương Đức Trí đề nghị các quốc gia có biển tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vấn đề cấp bách bao gồm ô nhiễm môi trường biển, rác thải nhựa đại dương nhằm hướng tới môi trường sống an toàn hơn cũng như góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học biển.

Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (VASI) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) vừa phối hợp tổ chức Hội thảo về hợp tác khu vực hướng đến thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

 Ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam
phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: TL

Việt Nam đang phải đối mặt với một loạt thách thức về môi trường

Tại hội thảo, ông Trương Đức Trí, Phó Cục trưởng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ, thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với một loạt thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ô nhiễm rác thải nhựa.

Là quốc gia thành viên tích cực và có trách nhiệm của PEMSEA, Việt Nam luôn đề cao tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường biển và hải đảo, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học biển, môi trường biển và đới bờ, cũng như giải quyết vấn đề rác thải nhựa, rác thải nhựa đại dương. Đây cũng chính là những nỗ lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững.

Mặt khác, hội thảo về hợp tác khu vực hướng đến “Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa” cũng là cơ hội để mỗi quốc gia cùng nhau trao đổi, thảo luận chuẩn bị tốt nhất cho quá trình tham gia đàm phán xây dựng thoả thuận toàn cầu sắp tới.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Phó Cục trưởng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam đề nghị các quốc gia có biển tiếp tục nỗ lực hơn nữa để giải quyết các vấn đề cấp bách bao gồm ô nhiễm môi trường biển, rác thải nhựa đại dương nhằm hướng tới môi trường sống an toàn hơn cũng như góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học biển.

Cùng với đó, các quốc gia có biển cần tiếp tục đồng hành thực hiện có hiệu quả kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á cũng như các chương trình, dự án khu vực về bảo vệ môi trường biển; đồng thời cùng nhau đưa ra những ý tưởng, sáng kiến, hành động mang tính đổi mới, sáng tạo nhằm hướng tới một nền quản trị đại dương có trách nhiệm, cùng phát triển.

Chung tay hợp tác giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa

Đóng góp ý kiến, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, bà Ramla Khalidi nhấn mạnh “vai trò nòng cốt” của sự hợp tác trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa đang gia tăng và mời tất cả các bên liên quan (bao gồm các cơ quan chính phủ, đoàn thể, tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội dân sự, đối tác phát triển và cá nhân) tham gia hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: TL 

Bà Ramla Khalidi cũng nhấn mạnh khía cạnh quan trọng trong cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa cần lưu ý. Đó là công nhận, hỗ trợ và tăng cường đóng góp của những người lao động xử lý chất thải phi chính thức vào hệ thống quản lý chất thải và xem xét cách hiệp ước toàn cầu có thể xây dựng dựa trên những đóng góp này.

UNDP đã và đang tích cực nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa thông qua "Thử thách sáng tạo giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa " (EPPIC). Cuộc thi trên toàn ASEAN này do Cơ quan Hợp tác Phát triển Na Uy tài trợ, mời các nhà đổi mới sáng tạo từ khắp khu vực chia sẻ những ý tưởng đột phá của họ để giải quyết ô nhiễm nhựa. Sáng kiến EPPIC bắt đầu vào năm 2021 tại Việt Nam và Thái Lan, sau đó triển khai thành công tại Indonesia và Philippines vào năm 2022. Năm 2023, EPPIC đã mở rộng phạm vi bao gồm Lào và Campuchia, nhấn mạnh hiệu quả của hợp tác khu vực trong việc giải quyết các thách thức về môi trường.

 Tại hội thảo, các đại biểu đã nhất trí về tầm quan trọng của những nỗ lực chung trong việc chống ô nhiễm nhựa. Theo đó, một tài liệu chung đã được thống nhất, phác thảo chiến lược hợp tác để giải quyết ô nhiễm nhựa và góp phần xây dựng Hiệp ước toàn cầu về ô nhiễm nhựa. Sáng kiến hợp tác này phản ánh tinh thần hợp tác khu vực và quyết tâm chung chống ô nhiễm nhựa vì lợi ích của khu vực Biển Đông Á./.

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực