Nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Chủ nhật, 07/08/2022 09:27
(ĐCSVN) - Chủ động, tích cực, bám sát địa bàn, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò nòng cốt của ngành Y tế và cán bộ y tế cơ sở, công tác tiêm, tiêm nhắc lại vaccine phòng COVID-19 ở tỉnh Lào Cai đã được thực hiện có hiệu quả với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Mường Khương là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Lào Cai. Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Lào Cai, trên địa bàn toàn huyện, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chỉ đạo Phòng Y tế huyện phối hợp cùng Phòng Giáo dục, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng cả tiếng phổ thông và tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số nên đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Qua tuyên truyền, đã giúp người dân nhận thấy rõ ý nghĩa của việc tiêm vaccine cho các đối tượng, nhất là đối với trẻ em.

Một ngày cuối tháng 7/2022, có mặt tại thôn Na Lốc, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương (Lào Cai), chúng tôi được cảm nhận rõ tinh thần trách nhiệm và quyết tâm của lực lượng y tế cơ sở. Không quản đường xá xa xôi, những y, bác sỹ đã đến từng bản, vào từng gia đình để tham gia tuyên truyền và trực tiếp tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi, người đi lại khó khăn. Chị Thào Thị Chao ở thôn Na Lốc, xã Bản Lầu cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, mọi người trong thôn đã hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Các gia đình đã chủ động đưa con em đến các điểm tiêm lưu động để được khám và tiêm vaccine”.

 Lực lượng y tế cơ sở tỉnh Lào Cai vận chuyển trang thiết bị để tiêm vaccine tại nhà cho người dân. (Ảnh: HL).

Được biết, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến cuối tháng 7/2022, Mường Khương là huyện có tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 cao nhất của tỉnh Lào Cai. Trong đó, người từ 18 tuổi trở lên: Mũi 1: 34.449 người, đạt 99,58%; mũi 2: 34.343 người, đạt 99,27%; người từ 12 đến dưới 18 tuổi: Mũi 1: 7.573 người, đạt 100,00%; mũi 2: 7.172 người, đạt 94,70%; mũi nhắc lại: 868 người, đạt 11,49%; trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Mũi 1: 9.843 người, đạt 99,49%; mũi 2: 5.850 người, đạt 59,43%...

Thực tế, với tinh thần “chủ động, không chủ quan”, thời gian qua UBND tỉnh Lào Cai đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. Cụ thể, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiêm phòng COVID-19 ở các địa phương; chủ động điều tiết, tuyệt đối không để vaccine hết hạn; không để xảy ra tình trạng “nơi thừa, nơi thiếu” vaccine giữa các địa phương.

Bám sát đặc điểm địa bàn, tâm lý người dân, công tác tuyên truyền đã được các địa phương trong toàn tỉnh đẩy mạnh gắn với những hình thức phong phú, phù hợp từ trực tiếp đến gián tiếp; tuyên truyền qua hệ thống phát thanh tại thôn, bản, khu dân cư... Trọng tâm là thông tin tuyên truyền về lợi ích tiêm vaccine, để người dân tham gia tiêm đầy đủ; không lựa chọn, chờ đợi vaccine và đảm bảo hiệu quả việc sử dụng vaccine được Bộ Y tế phân cấp.

Đồng thời, công tác thực hành tiêm vaccine cũng được thực hiện rất linh hoạt, sáng tạo. Bên cạnh 7 điểm tiêm tuyến tỉnh (Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Sản - Nhi; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Bệnh viện Y học cổ truyền; Bệnh viện Phục hồi chức năng; Bệnh viện Nội tiết), các huyện, thành phố của Lào Cai đã triển khai các điểm tiêm lưu động và cố định bảo đảm sát với tình hình thực tiễn. Tăng cường tổ chức tiêm vaccine tại nhà cho những người bị hạn chế vận động, không thể di chuyển đến điểm tiêm tập trung.

 Lào Cai đẩy mạnh tiêm vaccine cho các đối tượng để tăng cường bảo vệ sức khỏe cộng đồng. (Ảnh: HL).

Hiện tại, ngành Y tế Lào Cai đang chỉ đạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Để thuận lợi cho người dân, các trung tâm y tế đã thực hiện mở cửa 24/7 để người đi làm xa, người đi làm nương có thể tham gia tiêm vaccine phòng COVID-19 vào mọi thời điểm. Theo Bác sỹ trần Xuân Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Lào Cai, Trung tâm đã tham mưu, phối hợp tổ chức hàng trăm điểm tiêm lưu động tại các xã, bản vùng cao để giúp người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, được tiêm vaccine kịp thời

Bên cạnh đó, ngành Y tế và các địa phương ở Lào Cai đã đặc biệt chú trọng việc tiêm vaccine đối với trẻ em. Theo rà soát, toàn tỉnh Lào Cai có khoảng 116.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cần được tiêm vaccine phòng COVID-19; trong đó 99,5% số trẻ đang theo học tại các nhà trường. Đối với trẻ đi học sẽ được tiêm tại nhà trường, trẻ không đi học sẽ được tiêm tại các điểm bố trí ở trạm y tế, trường học hoặc tổ dân phố, thôn, bản. Để phù hợp với tình hình, ngành Y tế tỉnh áp dụng theo hình thức tiêm cuốn chiếu, hạ dần độ tuổi từ cao xuống thấp tùy theo tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

Đến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã triển khai tiêm được gần 2 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng. Với việc xuất hiện những biến thể mới, công tác tiêm, tiêm nhắc lại vaccine được xác định là biện pháp có ý nghĩa quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền gắn với phát huy vai trò nòng cốt của ngành Y tế, đội ngũ y tế cơ sở… sẽ là “chìa khóa” để tỉnh Lào Cai đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là tiêm vaccine cho trẻ em, tiêm mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) nhằm bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực