Phụ nữ Quảng Ninh góp sức xây dựng quê hương

Thứ năm, 26/10/2023 15:46
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023), thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực. Qua đó, khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của toàn thể cán bộ, hội viên, góp sức xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày thêm mạnh giàu.

Hòa chung không khí phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2023), ngay từ cuối năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua đặc biệt trong cán bộ, hội viên phụ nữ với chủ đề “Khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Mỗi công trình, phần việc ý nghĩa đều được thực hiện sôi nổi, mang lại hiệu quả cao, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, hội viên và nhân dân hiểu rõ hơn về giá trị lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ninh.

Một trong những điểm nổi bật là 100% cơ sở hội đã tham gia và đăng ký các công trình, tuyến đường xanh, sạch, đẹp do hội viên phụ nữ đảm nhận. Nhiều tuyến đường trên các địa phương đã được chỉnh trang, trồng hoa, cây cảnh, đảm bảo mỹ quan, chất lượng.

 Công trình "Cô Tô xanh" trở thành điểm nhấn, địa điểm thu hút du khách chụp ảnh khi tới Cô Tô. (Ảnh: Hà Phong).

Tiêu biểu như Hội LHPN huyện Cô Tô với công trình “Cô Tô xanh” được thực hiện từ 3.000 chiếc chai nhựa đã qua sử dụng. Với ý tưởng tận dụng những chai nhựa đã sử dụng, tái chế thành công trình xanh, mang thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa để bảo vệ môi trường. Công trình được bố trí ngay tại khu vực Cảng tàu Cô Tô đã trở thành điểm nhấn, địa điểm thu hút du khách chụp ảnh khi tới Cô Tô, góp phần quảng bá hình ảnh cho du lịch của huyện đảo.

Đồng chí Chu Thanh Diện, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cô Tô cho biết, dịp này phụ nữ toàn huyện đang sôi nổi thi đua, hoàn thành các công trình theo tiêu chí thiết thực, phù hợp. Làm đẹp, "xanh hóa" các tuyến đường, phụ nữ Cô Tô đã chung tay dọn dẹp, vệ sinh tuyến đường dài 500m qua thôn Hải Tiến (xã Đồng Tiến), chăm sóc, cắt tỉa tuyến đường dài 450m ở khu 3B, thị trấn Cô Tô... Khi bắt tay thực hiện, Hội LHPN huyện Cô Tô đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, hội viên, bởi đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt chào mừng 60 năm thành lập tỉnh.

Tìm hiểu được biết, hướng đến chào mừng 60 năm Ngày thành lập tỉnh (30/10/1963 - 30/10/2023), Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng nội dung hoạt động với 3 công trình. Cụ thể, công trình 1 đặt mục tiêu đăng ký 60 tuyến đường do phụ nữ đảm nhận xanh, sạch, đẹp, đồng loạt gắn biển chào mừng 60 năm thành lập tỉnh, dự kiến hoàn thành đầu tháng 10/2023; Công trình 2 phấn đấu nhận đỡ đầu 60 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh thông qua chương trình "Mẹ đỡ đầu"; Công trình 3, phấn đấu có 60 hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo được hội phụ nữ giúp thoát nghèo.

Hưởng ứng chương trình nói trên, các cơ sở Hội trong toàn tỉnh đã tham gia và đăng ký các công trình, phần việc. Trong đó, thiết thực, gần gũi với cuộc sống là hoạt động chung tay dọn vệ sinh, chỉnh trang các tuyến đường sạch, đẹp. Đến nay, nhiều công trình ý nghĩa đã hoàn thành, như: Tuyến đường không rác thải ở phường Tân An, Hiệp Hòa (Thị xã Quảng Yên); công trình “Cô Tô xanh” ở thị trấn Cô Tô, huyện đảo Cô Tô; các tuyến đường xanh sạch đẹp, văn minh ở 4 phường: Cẩm Thủy, Dương Huy, Cẩm Thạch, Cẩm Hải (Thành phố Cẩm Phả) và các xã: Minh Cầm, Nam Sơn, Đạp Thanh, Đồn Đạc... (huyện ở Ba Chẽ).

 Nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh theo chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội LHPN tỉnh phát động. (Ảnh: Lan Anh).

Tính chung trên địa bàn toàn tỉnh, đến giữa tháng 10/2023, các cấp Hội đã hoàn thành hơn 80 tuyến đường, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, có 5 địa phương hoàn thành vượt chỉ tiêu là các huyện: Đầm Hà, Tiên Yên và các thành phố: Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái. Các nội dung nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ hộ gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo đều đạt và vượt chỉ tiêu đã xác định.

Song song với đó, với quyết tâm góp sức xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày thêm mạnh giàu, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã chú trọng tập trung nguồn lực hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo phát triển kinh tế, giảm nghèo. Hội LHPN các địa phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo để lên phương án giúp đỡ các hộ thoát nghèo. Đồng thời, thường xuyên duy trì hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua các Câu lạc bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi; vận động, hướng dẫn hộ gia đình hội viên đăng ký thực hiện mô hình kinh tế gắn với đặc trưng lợi thế của địa phương. Các địa phương tập trung hỗ trợ hội viên phụ nữ và gia đình hội viên thực hiện các mô hình kinh tế như: Chăn nuôi gà, trồng nấm, nuôi vịt đẻ trứng, trồng khoai tây hữu cơ… gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong xây dựng nông thôn mới và thực hiện kết nối đầu ra cho các mô hình. Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh đã có 187 mô hình thuộc lĩnh vực phát triển kinh tế tại các khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 4 lớp tập huấn kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm cho 320 hội viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU về phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; 3 lớp tập huấn quản lý tài chính cá nhân cho 240 hội viên phụ nữ, chủ hộ kinh doanh thuộc khu vực nông thôn, miền núi…

Có thể thấy, các phong trào thi đua, phần việc cụ thể đã được các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tổ chức đa dạng, phong phú, tạo được sự lan toả mạnh mẽ. Những phần việc đó không chỉ có ý nghĩa trong dịp chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 - 30/10/2023), mà quan trọng hơn, còn khẳng định rõ vai trò quan trọng của các cấp Hội trong tập hợp, hỗ trợ hoạt động của hội viên phụ nữ, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng một Quảng Ninh kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Phạm Hồng Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực