Phú Yên: Đi chợ bằng phiếu để phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 14/07/2021 16:09
(ĐCSVN) – Theo dự kiến, từ ngày 16/7/2021, tỉnh Phú Yên sẽ thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ bằng phiếu đối với các hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hạn chế lây lan dịch COVID-19 trong cộng đồng.
 Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tiểu thương chợ Tuy Hòa (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp được ghi nhận những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có yếu tố dịch tễ liên quan đến các chợ truyền thống.

Do đó từ ngày 16/7/2021, tỉnh Phú Yên sẽ thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ bằng phiếu đối với các hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh nhằm hạn chế lây lan của dịch COVID-19. Đây được xem là một trong các biện pháp để sàng lọc, xét nghiệm nhằm tìm ra nguồn lây (F0) từ các tiểu thương và người đi chợ kịp thời.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Yên, tỉnh thống nhất sẽ thực hiện theo phương án người dân (đại diện hộ gia đình) đi chợ bằng phiếu. Cụ thể, mỗi hộ gia đình đi chợ 03 ngày 01 lần; mỗi hộ được phát 05 thẻ vào chợ/15 ngày. Thẻ vào chợ có giá trị sử dụng 01 lần/01 chợ bất kỳ trên địa bàn.

Thẻ vào chợ sẽ được phát đầy đủ cho các hộ gia đình; học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn toàn tỉnh. UBND các xã, phường, thị trấn quy định ngày vào chợ và cấp thẻ vào chợ, đảm bảo cứ 03 ngày đi chợ 01 lần, luân phiên giữa các hộ gia đình. Dự kiến từ ngày 16/7/2021 sẽ thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, tùy theo tình hình thực tế ở mỗi huyện, thị xã, thành phố có thể triển khai sớm hoặc chậm hơn cho đến khi có thông báo mới.

Về phía các chợ, các địa phương sẽ tăng cường lực lượng kiểm soát và bố trí nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại lối vào chợ. Yêu cầu người bán và người người mua hàng ở các chợ giữ khoảng cách (tối thiểu 2m), đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ. Trường hợp người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn và giữ khoảng cách sẽ kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định. Riêng với các tiểu thương ở các chợ, chỉ được buôn bán trong chợ những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, rau, củ quả… và phải có xác nhận kinh doanh; định kỳ hàng tuần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Chợ đầu mối Tuy Hòa (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ 16 giờ ngày 28/6/2021, TP Tuy Hòa đã tạm dừng hoạt động của nhiều chợ như: chợ đầu mối Tuy Hòa và các chợ phường 7, Tân Hiệp, Hầm nước, chợ Màng Màng…để phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, việc tạm dừng hoạt động của các chợ trên cũng không thể kéo dài, gây nhiều khó khăn cho người dân và các tiểu thương tại các chợ. Ngoài ra, chính quyền các cấp tại TP Tuy Hòa vừa qua cũng đã bố trí 10 điểm xa khu dân cư để tổ chức chợ tạm nhằm cung ứng thực phẩm cho người dân. Mặc dù các nỗ lực này đã tạo thuận lợi cho các khu dân cư có điều kiện để mua sắm lương thực, thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, song cũng tại các nơi này đã có một số điểm bán hàng tự phát; tiểu thương và người dân đi chợ không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Do đó, theo đa số người dân tại TP Tuy Hòa và các địa phương thuộc tỉnh Phú Yên, việc cấp phiếu đi chợ là phương án cần thiết và kịp thời. Hầu hết người dân rất đồng tình với chủ trương này nhằm hạn chế và giãn cách số lượng người đến chợ, tránh tập trung quá đông để dịch bệnh dễ lây lan trong cộng đồng./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực