Quảng Nam, Quảng Ngãi tập trung ứng phó với bão số 6

Chủ nhật, 11/10/2020 11:02
(ĐCSVN) – Bão số 6 theo dự bão sẽ đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định với sức gió cấp 8 giật cấp 10. Ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây ra đợt mưa lớn từ 500-700mm cho các tỉnh Trung Trung bộ.
 Nhiều khu vực trong nội thị TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) bị ngập lụt. Hiện các lực lượng chức năng địa phương đang túc trực để hỗ trợ người và phương tiện đi qua (ảnh: ĐT).

Trước diễn biến của bão số 6, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Nam sáng 11/10 cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa có chỉ đạo khẩn về việc ứng phó với bão số 6 và tình hình thời tiết nguy hiểm.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro đã được phê duyệt. Đặc biệt lưu ý các khu vực nguy hiểm ven sông suối, khu vực từng xảy ra sạt lở, các tuyến đường cầu cống, ngầm, tràn thấp hoặc kém an toàn. Đảm bảo tránh trú an toàn cho người dân và cảnh báo không ra ngoài khi không cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu ngành điện lực, giao thông vận tải khắc phục sự cố và cắm biển, giăng dây cảnh báo khu vực nguy hiểm. Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát chặt việc phân luồng giao thông qua Quảng Nam, cấm đi lại các khu vực xung yếu trên các đoạn quốc lộ.

Lực lượng quân sự chủ động cùng các lực lượng Quân khu 5 theo hiệp đồng, phối hợp với dân quân các địa phương triển khai hỗ trợ nhân dân ngay trong và sau bão, tuyệt đối không được bị động.

Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh làm việc thường xuyên với các thủy điện để nắm tình hình, điều tiết nước cân đối giữa mực nước hồ và mực nước hạ du đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý: UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có các công điện chỉ đạo, đề nghị các địa phương chấp hành nghiêm túc, không chủ quan. Đối với các đồng chí lãnh đạo các ngành và địa phương tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh phải theo dõi nắm bắt thông tin thường xuyên của ngành, địa phương mình để kịp thời chỉ đạo ứng phó. Trường hợp khẩn cấp, vượt thẩm quyền phải báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Trước đó, ngày 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành Công điện khẩn số 6 về chủ động ứng phó tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới. Theo nội dung Công điện, để tập trung chủ động ứng phó với mưa lũ và áp thấp nhiệt đới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai quyết liệt các nội dung tại Công văn 5877/UBND-KTN (ngày 8/10) của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác chỉ đạo ứng phó mưa lũ trên địa bàn tỉnh và tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động ứng phó kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố - Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố tổ chức công tác truyền thông, thông tin kịp thời đến nhân dân biết về tình hình mưa lũ, thông tin vận hành các hồ chứa thủy điện để chủ đô%3ḅng các biê%3ḅn pháp phòng tránh.

Tập trung tổ chức kiểm tra, rà soát và thực hiện sơ tán nhân dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn. Rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng trũng thấp, ven sông, ven suối. Những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để đảm an toàn tính mạng cho người dân. Có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết.

Khẩn trương tổ chức thực hiện di dời, sơ tán triệt để dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất đến nơi an toàn trước 17 giờ ngày 10/10.

Phân công rõ nhiệm vụ chỉ huy ứng phó cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện và ủy quyền điều hành công tác chỉ huy ứng phó đợt mưa lũ cho Phó Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện trong thời gian tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025).

Các sở, ngành theo phân công có nhiệm vụ triển khai lực lượng trực và thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống thiên tai theo quy định.  Trong đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn chủ động triển khai lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ nhân dân kịp thời; giúp các địa phương thực hiện công tác sơ tán dân. Đồng thời thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Đại Lộc để chỉ huy khu vực phía bắc của tỉnh; chủ động triển khai các phương án hiệp đồng với các đơn vị của Quân khu 5.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm đếm lại phương tiện tàu cá còn đang hoạt động ngoài khơi và thông tin diễn biến áp thấp nhiệt đới để chủ các phương tiện, thuyền trưởng biết chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn. Bổ sung lực lượng cho các đồn biên phòng tuyến miền núi để hỗ trợ chính quyền, nhân dân các địa phương miền núi ứng phó mưa lớn, sạt lở đất.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh làm việc với các chủ hồ thủy điện trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để xem xét, quyết định hạ mực nước hiện nay về bằng hoặc thấp hơn mực nước đón lũ để đảm bảo an toàn cho đợt mưa lũ sắp đến. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và môi trường, các chủ hồ thủy điện tính toán, chỉ đạo vận hành điều tiết đảm bảo quy trình tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg (ngày 23/12/2019) của Thủ tướng Chính phủ góp phần giảm lũ, chậm lũ cho vùng hạ du.

Các đơn vị quản lý hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện trực ban 24/24 giờ; kiểm tra, quan trắc đập, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố; theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước các hồ chứa nước, thường xuyên báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên. Đồng thời thực hiện tốt việc thông báo, điều tiết xả lũ linh hoạt và theo đúng quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Các chủ hồ thủy điện phải kiểm tra, đảm bảo tối đa phương án dự phòng, phương án vận hành tràn xả lũ đảm bảo, nhất là hệ thống điện.

 Người dân được sơ tán khỏi các địa bàn bị ngập sâu tại Quảng Nam và Quảng Ngãi (ảnh: ĐT).

Trong khi đó, tại tỉnh Quảng Ngãi, để kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bão đổ bộ và mưa, lũ lớn có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, ngày 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các Sở, Ban, ngành, Tổ chức Chính trị - Xã hội tỉnh; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện ngay công tác chủ động phòng, chống lụt bão.

Cụ thể, các đơn vị có liên quan tiếp tục cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 6, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm hoặc quay về bờ ngay để đảm bảo an toàn. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới: phía Bắc vĩ tuyến 12,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 115,5 độ Kinh Đông và được cập nhật theo bản tin của cơ quan khí tượng thủy văn.

Tiếp tục theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra (nhất là đối với các tàu, thuyền còn ở trong khu vực ảnh hưởng của bão); kêu gọi ngay các tàu thuyền vào nơi neo trú, hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản an toàn tại các khu neo đậu.

Thông tin, vận động và hướng dẫn Nhân dân chằng chống nhà cửa; đồng thời tổ chức lực lượng tại chỗ ở địa phương hỗ trợ các hộ dân chằng chống nhà cửa và kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không đảm bảo an toàn. Hoàn thành trước 6 giờ ngày 11/10/2020. Riêng huyện Lý Sơn phải tổ chức các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản, khách du lịch đang còn ở lại trên địa bàn huyện (nếu có).

Các sở, ngành, địa phương tập trung kiểm tra, rà soát và kịp thời huy động lực lượng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng có nguy cơ bị chia cắt, nhà ở không đảm bảo an toàn đến nơi an toàn (theo phương châm 4 tại chỗ đã được phê duyệt trong Phương án của các huyện); những hộ dân không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời. Khẩn trương rà soát, xây dựng Phương án chi tiết ứng phó tình huống bão số 6 đổ bộ và mưa, lũ lớn; tổ chức kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Phương án ứng phó với bão, lũ lớn tại các địa phương, đơn vị trên địa bàn. Thành lập Ban Chỉ huy Tiền phương của địa phương để chỉ đạo triển khai công tác ứng phó bão đổ bộ và mưa, lũ lớn trên địa bàn phù hợp với tình hình, diễn biến thiên tai trên địa bàn. Tăng cường công tác thông tin về bão, lũ và các biện pháp phòng, chống bão, lũ đến từng khu dân cư để người dân chủ động ứng phó. Huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng do bão chằng chống, gia cố nhà cửa đảm bảo an toàn. Sẵn sàng vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời tổ chức ứng phó thiên tai theo Phương án đã được phê duyệt..../.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực