“Sao vuông” vùng biên, nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ hai, 06/04/2020 18:58
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 nhiều công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Campuchia trở về nước, đi qua tuyến biên giới do thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang quản lý. Cán bộ, chiến sĩ dân quân Ban CHQS thành phố đã phát huy tốt trách nhiệm, sát cánh cùng các lực lượng và chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đảm bảo an toàn khu cách ly

Suốt hơn ba tuần qua, đồng chí Huỳnh Hồng Ân, nhân viên Thống kê, Ban CHQS xã Thuận Yên, TP. Hà Tiên luôn có mặt thực hiện nhiệm vụ ở khu vực cách ly tập trung kho ngoại quan thành phố Hà Tiên.

Tại đây, ngoài nhiệm vụ canh gác, bảo đảm an toàn khu cách ly đồng chí Ân còn cùng với các thành viên trong Tổ chăm sóc y tế cấp phát thức ăn, nước uống và theo dõi sức khoẻ công dân trong thời gian cách ly. Công việc hàng ngày của chị thường bắt đầu từ lúc 06 giờ sáng đến khi tối muộn.

Cán bộ, chiến sĩ dân quân phối hợp lực lượng chốt gác và tuần tra đêm khu vực Thạch Động, phường Mỹ Đức thành phố Hà Tiên. 

Mặc dù theo yêu cầu của Ban CHQS thành phố chỉ tăng cường các đồng chí nam dân quân thực hiện nhiệm vụ tai khu vực cách ly nhưng thấy được sự vất vả của đồng đội khi người dân từ Campuchia về nước ngày càng nhiều nên chị Ân đã đăng ký tình nguyện thực hiện nhiệm vụ để có thể san sẻ phần nào công việc với đồng đội.

Chia sẻ với chúng tôi đồng chí cho biết, những ngày đầu mới vào thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly, bản thân tôi cũng lo lắng lắm, gia đình, người thân và bạn bè cũng khuyên  thôi đừng vào. Nhưng nghĩ đến trách nhiệm của một dân quân, tôi muốn góp một phần công sức nhỏ của mình để giúp cho nhân dân thực hiện tốt việc cách ly, phòng dịch hiệu quả để bà con ổn định sức khỏe về với gia đình.

Tính đến chiều ngày 02/4, thành phố Hà Tiên đã tiếp nhận 612 công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc từ Campuchia trở về nước, bố trí tại 04 khu cách ly tập trung. Trong đó có 16 người đã hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung, sức khoẻ ổn định.

Số lượng người dân tại các khu cách ly lớn, vừa phải đảm bảo các yêu cầu bắt buộc trong phòng dịch, vừa đảm bảo phục vụ chu đáo mọi nhu cầu thiết yếu của người dân nên nhiệm vụ đối với cán bộ, chiến sĩ, y, bác sỹ nói chung và lực lượng dân quân tại các khu cách ly nói riêng khá vất vả.

Cán bộ, chiến sĩ dân quân phường Mỹ Đức thành phố Hà Tiên kiểm tra thân nhiệt và tuyên truyền cho người dân qua lại tuyến biên giới. 

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, từng chiến sĩ dân quân luôn ra sức hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng chí Đinh Văn Thời, Phó CHQS Ban CHQS xã Thuận Yên cho biết: “Hơn 3 tuần nay tôi và nhiều đồng chí khác phải túc trực để thực hiện nhiệm vụ tại điểm cách ly này. Cũng nhớ vợ, con và gia đình nhiều lắm nhưng thấy anh em và nhân dân tại các khu cách ly vất vả quá, tôi chấp nhận hy sinh phần hạnh phúc gia đình để cùng với chính quyền thành phố, các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo việc khống chế dịch bệnh trên địa bàn hiệu quả, giúp người dân trên địa bàn an tâm hơn, mau chóng vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra”.

Chị Hồ Thị Nhãn, ngụ xã Trí Phải, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau hiện đang được cách ly tập trung tại khu cách ly trung tâm huấn luyện Ban CHQS thành phố Hà Tiên cho biết: “Mấy ngày đầu về đây tôi và chồng  lo lắng lắm, không biết trong đây ăn, ở, sinh hoạt ra sao? Nhưng gần 1 tuần ở đây thấy anh, em  bà con và bản lo chu đáo lắm,  ăn uống điều độ, đầy đủ, phát sữa, bánh, trái cây... Nhiều hôm, người cách ly về nhiều anh, em phải tiếp nhận, bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt cho bà con không ngừng nghỉ nhưng vẫn đảm bảo đúng giờ giấc ăn uống, kiểm tra sức khỏe cho người dân mà tôi thương lắm. Tôi cám ơn mấy anh, em ở đây nhiều lắm”.

Lá chắn vững chắc bảo vệ an toàn biên giới Tây Nam

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, Ban CHQS thành phố Hà Tiên còn huy động 100% quân số lực lượng dân quân tham gia cùng với các lực lượng công an và biên phòng thành lập hàng chục chốt gác nơi đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại trên tuyến biên giới, người nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ sự nguy hiểm và cách phòng, chống dịch COVID-19.

Thiếu tá Nguyễn Minh Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Hà Tiên, cho biết để thực hiện nhiệm cấp bách trong việc phòng chống, dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Đảng ủy – Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho UBND thành phố tiến hành điều động đối với mỗi phường, xã là 1 tiểu đội dân quân cơ động, thành phố là 1 trung đội dân quân cơ động, tăng cường lực lượng từ các xã trong nội địa ra các xã trên tuyến biên giới và các xã có khu cách ly tập trung để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng khác bảo vệ an toàn và phục vụ chu đáo cho nhân dân tại các khu cách ly.

Chiến sĩ dân quân tự vệ tại khu cách ly tập trung kho ngoại quan thành phố Hà Tiên phối hợp cùng các lực lượng tiếp nhận, bố trí nơi ăn, ở và đảm đảo sinh hoạt cho người dân vào cách ly. 

Thành lập 6 trạm liên ngành, đưa lực lượng dân quân phối hợp với 18 chốt biên phòng trên tuyến biên giới để kiểm soát người qua lại trên tuyến biên giới cũng như bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

“Đến thời điểm này, nhờ đảm bảo chu đáo mọi mặt nên nhìn chung tình hình trên tuyến biên giới cũng như tại các khu cách ly tương đối ổn định. LLVT thành phố nói chung, lực lượng dân quân thành phố nói riêng quyết tâm cùng với cả nước chung tay thực hiện 15 ngày vàng Chính phủ ban hành, để chúng ta thực hiện tốt công tác dập dịch” – Thiếu tá Nguyễn Minh Dương nhận định.

Để đạt được kết quả, bất kể ngày hay đêm, những chiến sĩ "sao vuông" cùng các lực lượng chức năng luôn căng mắt quan sát đường biên, tuần tra, kiểm soát ngăn chặn người dân qua lại biên giới trái phép; phối hợp với lực lượng chuyên môn kiểm tra y tế đưa những người dân vào khu vực cách ly tập trung. Địa bàn biên giới rộng, có nhiều kênh, rạch, lại cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nên thời gian nghỉ ngơi của các anh thật sự hiếm hoi. Mặc dù vậy nhưng với vai trò và trách nhiệm của mình, những người lính "sao vuông" đã và đang quyết tâm bám chốt, bám địa bàn, bám dân chung tay tạo thành lá chắn vững chắc bảo vệ an toàn tuyến biên giới Tây Nam Tổ quốc./.

bài, ảnh: Phượng Vũ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực