Tập trung chăm lo Tết cho đoàn viên công đoàn và người lao động

Thứ tư, 10/01/2024 15:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các cấp công đoàn ở các địa phương sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo thiết thực cho đoàn viên công đoàn - người lao động, nhằm đảm bảo cho mọi người đón Tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình và người thân.
Tặng quà Tết cho người lao động. (Ảnh: H.Nam) 

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các cấp công đoàn sẽ tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm lo thiết thực về vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động; bảo đảm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, đón Tết vui tươi, ấm áp, hạnh phúc; củng cố niềm tin, gắn bó của đoàn viên, người lao động đối với tổ chức Công đoàn...

Theo lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, dự kiến sẽ tổ chức 3 chuyến bay tập trung miễn phí cho khoảng 800 - 1.000 đoàn viên, người lao động có quê tại các tỉnh phía Bắc (từ Nghệ An trở ra), đang làm việc trong các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cùng với đó, hỗ trợ 2.000 vé tàu giá 0 đồng cho đoàn viên, người lao động có quê tại các tỉnh miền Trung trở ra Bắc đang làm việc trong các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và có nhu cầu về quê đón Tết Nguyên đán. Các chuyến bay và chuyến tàu dự kiến sẽ tổ chức trước Tết khoảng 10 ngày.

Về những chương trình cụ thể, "Chợ Tết công đoàn" năm 2024 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức một chương trình "Chợ Tết công đoàn" trực tuyến toàn quốc thông qua sàn thương mại điện tử, nhằm cung cấp các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, phục vụ nhu cầu ngày Tết của đoàn viên, người lao động với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng. Cùng với đó, tổ chức 3 chương trình "Chợ Tết công đoàn" trực tiếp tại 3 tỉnh, thành phố (tổ chức cầu truyền hình trực tiếp tại 3 điểm chợ Tết), nhằm cung cấp các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu, chất lượng với giá ưu đãi; tặng phiếu mua hàng và sản phẩm với giá "0 đồng", tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết, tư vấn, tặng quà, khám, cấp thuốc miễn phí cho đoàn viên, người lao động. Các địa phương, ngành tùy thuộc điều kiện, khả năng, cân đối nguồn kinh phí để tổ chức chương trình "Chợ Tết công đoàn" phù hợp tại cấp mình.

* Trưởng ban Chính sách - Pháp luật Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Đô cho biết, dự kiến chăm lo 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức và các quận, huyện, có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đoàn viên nghiệp đoàn đang sống ở các khu lưu trú, khu nhà trọ, tham gia tích cực hoạt động công đoàn. Mỗi đoàn viên nghiệp đoàn được nhận 1 phần quà trị giá 700.000 đồng/đoàn viên, trong đó 500.000 đồng tiền mặt từ nguồn tài chính Liên đoàn Lao động Thành phố và 200.000 đồng quà chi từ nguồn tài chính Liên đoàn Lao động TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Thời gian tổ chức chăm lo từ ngày 25/1 đến 30/1/2024 tại Liên đoàn Lao động Quận 6, Quận 8, quận Tân Phú, TP Thủ Đức tổ chức họp mặt đoàn viên nghiệp đoàn cấp TP; Liên đoàn Lao động quận Bình Tân tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” dành cho đoàn viên nghiệp đoàn xe ôm công nghệ.

Đối với kế hoạch tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, các cấp công đoàn TP Hồ Chí Minh vận động các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Thành phố có chính sách tặng vé tàu, vé xe hoặc ưu đãi về giá vé xe cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố về quê đón Tết.

Đồng thời, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở vận động người sử dụng lao động tổ chức chuyến xe đưa và đón công nhân lao động về quê đón Tết; đề nghị người sử dụng lao động chi hỗ trợ 100% tiền vé tàu, vé xe hoặc vé máy bay cho công nhân lao động tại doanh nghiệp luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết, để công nhân lao động được về quê đón Tết với gia đình.

Người lao động được phát vé tàu miễn phí về quê đón Tết. (Ảnh: N.Nga) 

* Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cũng đã triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn dịp Tết Giáp Thìn năm 2024. Với chủ đề "Tết sum vầy - xuân chia sẻ", các cấp công đoàn sẽ tổ chức các hoạt động họp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm và đoàn viên nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón Tết; tổ chức chương trình "Tấm vé nghĩa tình", hỗ trợ khoảng 2 nghìn vé xe cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; chúc Tết người lao động tại các khu nhà ở trọ, các khu vực tập trung đông công nhân và các hoạt động văn nghệ vui xuân, đón Tết…

Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí và phối hợp với chính quyền, ngành chuyên môn, người sử dụng lao động hỗ trợ kinh phí chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, tạo không khí vui tươi và thiết thực, an toàn.

Đối với công đoàn cơ sở chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà và sớm thông báo thời gian nghỉ Tết, trả lương, thưởng của đơn vị, doanh nghiệp để người lao động hiểu, chia sẻ, an tâm làm việc.

Về kinh phí thực hiện, mức chi cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn 500 nghìn đồng/người (chi bằng tiền mặt). Mức chi quà họp mặt gia đình người lao động có hoàn cảnh khó khăn sử dụng không quá 1 triệu đồng/gia đình…

* Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo và đề nghị các công đoàn cơ sở chủ động tham gia với người sử dụng lao động công khai phương án trả lương, thưởng trước ngày nghỉ Tết Nguyên đán ít nhất 20 ngày. Tăng cường giám sát việc thực hiện trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác của đoàn viên, người lao động; bảo đảm quyền lợi thỏa đáng khi đoàn viên, người lao động tăng ca, làm thêm giờ, làm việc trong dịp Tết. Đồng thời, báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị phá sản, có chủ bỏ trốn, chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng trước Tết.

Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết”, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến sẽ tổ chức thăm hỏi và trao tặng 1.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Với mức chăm lo 1 triệu đồng tiền mặt và 200 ngàn đồng tiền quà, kinh phí dự kiến cho chương trình khoảng 1,2 tỷ đồng.

Cùng với đó, hỗ trợ Tết cho 2.600 đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh trong năm 2023. Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng sẽ thăm, chúc Tết các doanh nghiệp có đông lao động, có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho người lao động và tặng 320 suất quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở các doanh nghiệp này. Dự kiến sẽ có khoảng 200 vé tàu, xe được hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thành lập đoàn thăm, động viên khoảng 500 đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết ở các khu nhà trọ tập trung đông công nhân lao động, khu nhà ở công nhân, cư xá công nhân lao động. Trong đó, chủ yếu tại TP Vũng Tàu, TX Phú Mỹ. Thăm, chúc Tết công nhân đô thị, nhân viên y tế làm việc trong đêm giao thừa và những ngày đầu Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

* Tại Bình Dương, theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, dự kiến có khoảng 800.000 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động được các cấp công đoàn và chính quyền địa phương chăm lo Tết với tổng số tiền 302 tỷ đồng. Trong đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố dự kiến chi hỗ trợ 44.400 lao động với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng (ngân sách tỉnh 32,25 tỷ đồng, cấp huyện 12,15 tỷ đồng). LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tổ chức các đoàn lãnh đạo tỉnh đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người lao động tại các khu nhà trọ, doanh nghiệp.

Cũng theo Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, dự kiến Tết này công đoàn cơ sở sẽ tặng 700.000 phần quà cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 175 tỷ đồng; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tiệc tất niên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí cho người lao động; phối hợp với doanh nghiệp tổ chức xe đưa người lao động về quê đón Tết và quay trở lại làm việc sau Tết... Dự kiến nguồn vận động xã hội hóa chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 mà các cấp công đoàn trong tỉnh vận động được là khoảng 21 tỷ đồng./.

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực