Tọa đàm "20 năm đóng điện vận hành đường dây 500 kV Bắc - Nam"

Thứ bảy, 26/04/2014 18:10

(ĐCSVN) – Ngày 25/4, tại Đà Nẵng trong chuyến hành trình “Về với chiến trường xưa đường dây 500kV Bắc – Nam” của các nguyên lãnh đạo ngành Điện Việt Nam. Tổng Công ty Truyền tải Điện 2 đã long trọng tổ chức buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 20 năm đóng điện và vận hành đường dây 500kV Bắc – Nam.

Công trình đường dây siêu cao áp 500 kV Bắc - Nam được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phát lệnh khởi công phần đường dây vào ngày 05/4/1992 tại các vị trí móng số 54, 852, 2702 và khởi công phần trạm biếp áp vào ngày 21/01/1993 tại trạm biến áp Phú Lâm, TP Hồ Chí Minh. Sau gần 2 năm thi công thần tốc, đến Ngày 27 tháng 5 năm 1994, đường dây 500 kV Bắc - Nam chính thức đóng điện đưa vào vận hành, hợp nhất hệ thống điện trong toàn quốc. Lần đầu tiên Việt Nam vận hành lưới điện có cấp điện áp đến 500 kV, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống điện Việt Nam.

 

 Các đại biểu nguyên là lãnh đạo ngành Điện giao lưu tại buổi tọa đàm (Ảnh:KS)

Tại buổi tọa đàm, các nhân chứng lịch sử của đường dây 500kV đã cùng nhau ôn lại những ký ức không thể nào quên về một thời kỳ hào hùng của ngành Điện Việt Nam. Ông Trần Viết Ngãi, nguyên Phó trưởng ban chỉ đạo Quốc gia xây dựng đường dây 500 kV nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp cận với một đường dây siêu cao áp với vô vàn khó khăn thử thách. Tuy nhiên bằng một sự nỗ lực phi thường của toàn bộ các đơn vị tham gia xây dựng đường dây, sau 2 năm công trình đã được hoàn thành. Điều mà Thế giới vẫn nhận định chúng ta phải thực hiện trong 8 – 10 năm. Đặc biệt đây là công trình lớn đầu tiên, Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho phép vừa thiết kế, vừa thi công với khối lượng công việc vô cùng lớn.

Nói về nhân tố làm nên thành công của công trình, các lãnh đạo lão thành ngành Điện cho rằng con người chính là nhân tố quan trọng nhất tạo nên thành công vĩ đại này.

 

 Bà Hồ Thị Bích Phượng, nguyên Giám đốc Công ty Truyền tải Điện 4
 chia sẻ cảm xúc những ngày đầu tiên
 đưa ĐZ 500 kV Bắc - Nam vào hoạt động (Ảnh:KS)

Xuyên suốt 3 giờ tọa đàm, các nhân chứng lịch sử đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện cảm động, những vấn đề khó khăn phức tạp trong quá trình thiết kế, xây dựng, quản lý vận hành đường dây 500 kV Bắc Nam, Qua chương trình, một lần nữa khẳng định hiệu quả to lớn mà công trình đường dây 500 kV Bắc Nam mang lại; khẳng định trình độ, năng lực, lòng quả cảm, ý chí quyết tâm của những người thợ điện Việt Nam. Công trình đường dây 500 kV Bắc - Nam được xây dựng và vận hành an toàn 20 năm qua đã để lại cho chúng ta nhiều bài học quý báu, không chỉ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật mà hơn hết là sự đoàn kết thống nhất cao trong điều hành tổ chức sản xuất và phát huy được sức mạnh của cả đất nước.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực