TP Hồ Chí Minh phấn đấu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Chủ nhật, 13/10/2024 20:36
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh sẽ phấn đấu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn có đủ điều kiện trước 30/4/2025, nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Liên đoàn Lao động Thành phố hưởng ứng phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã đăng ký thực hiện 95 căn mái ấm công đoàn cho các hộ gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Công tác giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn nhất quán, xuyên suốt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, lâu dài của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đây cũng là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của TP Hồ Chí Minh để góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Theo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh, thời gian qua, thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ từ chính sách của Thành phố, sự chung sức của cả cộng đồng, sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc cùng các tổ chức thành viên và sự vươn lên thoát nghèo của người dân, tỷ lệ hộ nghèo của TP Hồ Chí Minh được kéo giảm từ 1,49% xuống còn 0,33%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI đề ra.

Đặc biệt, trong Tháng cao điểm hành động vì người nghèo năm nay (diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11), TP Hồ Chí Minh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc. Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội trong việc chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn.

TP Hồ Chí Minh sẽ phấn đấu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn có đủ điều kiện trước 30/4/2025, nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Để đạt được kết quả đó, hiện nay, lãnh đạo Thành phố đang yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng và chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ toàn bộ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thường xuyên rà soát, nắm chắc số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân phát sinh bị rủi ro trong cuộc sống gặp nhiều khó khăn; đảm bảo triển khai đồng bộ chính sách người có công, đảm bảo chính sách an sinh xã hội và chính sách bảo trợ xã hội, đảm bảo hỗ trợ đúng yêu cầu, đúng đối tượng, thụ hưởng sát thực tiễn, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Cùng với đó, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Tháng hành động cao điểm vì người nghèo và phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát. Qua đó phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh.

Những mái ấm mới khang trang đã, đang và sẽ được hình thành để TP Hồ Chí Minh đạt mục tiêu  xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn có đủ điều kiện trước 30/4/2025.

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Thành phố sẽ phấn đấu vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt 40 tỷ đồng và hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp vận động trên 125 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cần nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025; đặc biệt là chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà tình thương; trao tặng phương tiện sinh kế, phương tiện học nghề, trao tặng học bổng; hỗ trợ thẻ Bảo hiểm y tế....

Được biết, các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp, hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cũng đã hưởng ứng đăng ký thực hiện xây dựng, sửa chữa 358 căn nhà tạm, nhà dột nát trị giá hơn 20,4 tỷ đồng. Trong đó, Liên đoàn Lao động Thành phố đăng ký thực hiện 95 căn nhà trị giá 5,7 tỷ đồng; Hội Nông dân Thành phố đăng ký thực hiện 15 căn nhà trị giá 900 triệu đồng; Thành Đoàn Thành phố đăng ký thực hiện 50 căn nhà trị giá 3 tỷ đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố đăng ký thực hiện 20 căn nhà trị giá 1 tỷ đồng; hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp  đăng ký thực hiện hơn 150 căn nhà…

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, tính đến tháng 10-2024, Quỹ “Vì người nghèo” toàn thành phố đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp và nhân dân thành phố với số tiền hơn 135 tỷ đồng (đạt 108% chỉ tiêu đề ra); đã chi chăm lo tổng số tiền hơn 148 tỷ đồng./..

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực