Về thông tin "cấm xe trả phí thủ công đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng"

Thứ bảy, 15/01/2022 17:14
(ĐCSVN) – Liên quan đến thông tin về việc thời gian gần đây về việc dư luận thắc mắc đối với việc cấm xe trả phí thủ công đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có ý kiến phản hồi.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, sau ngày 5/5, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và người dân có quyền lựa chọn vì hiện tuyến cao tốc này đã có Quốc lộ 5 chạy song song.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Ảnh: KC)

Cũng liên quan đến nội dung này, trước khi thực hiện thí điểm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trong thời gian tới để người dân có thời gian chuẩn bị, dán thẻ ETC để lưu thông trong thời gian từ nay đến hết quý I/2022. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về xử phạt nghiêm xe không đủ điều kiện đi vào làn không dừng theo Nghị định 100-NĐ/CP của Chính phủ.

 Trước đó, ngày 14/12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng; đồng nghĩa, trên cao tốc chỉ cho phép phương tiện có đủ điều kiện tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng được phép lưu thông.

 Theo đó, trên cơ sở xem xét 12 tuyến cao tốc đang thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và thống nhất giữa Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng. Đây là tuyến cao tốc do Bộ GTVT quản lý, có tuyến QL5 chạy song hành và cũng do VIDIFI quản lý thu phí.

 Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, về cơ sở pháp lý triển khai thí điểm, căn cứ Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định việc duy trì mỗi trạm thu phí có 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông.

 Cũng theo Quyết định số 19/2020 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Bộ GTVT có đủ thẩm quyền quyết định việc chỉ áp dụng hình thức thu phí điện tử không dừng trên tuyến cao tốc được lựa chọn.

 Sau khi Bộ GTVT chấp thuận, sẽ triển khai tổ chức tuyên truyền trong thời gian 4 tháng (từ 1/1/2022 - 30/4/2022). Cùng với đó, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ bố trí các điểm dán thẻ cho chủ phương tiện tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian tuyên truyền và trong 3 tháng đầu thực hiện thí điểm.

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Cục CSGT rà soát, hoàn thiện tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đảm bảo triển khai thí điểm. Đồng thời, lên phương án chi tiết triển khai thí điểm, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý.

 Dự kiến thời gian triển khai thí điểm từ 5/5/2022. Sau khi thí điểm thu phí tự động hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có thể sẽ thêm nhiều tuyến đường và trạm thu phí khác áp dụng toàn bộ hình thức thu phí tự động này, để hạn chế dùng tiền mặt./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực