“Về với chiến trường xưa đường dây 500kV Bắc – Nam”

Thứ năm, 24/04/2014 21:08
(ĐCSVN) - Ngày 24/4, tại TP Pleiku, trong chuyến hành trình “Về với chiến trường xưa đường dây 500kV Bắc – Nam”, các đại biểu nguyên là lãnh đạo ngành Điện Việt Nam đã có buổi gặp mặt tại Công ty truyền tải điện 3.

Tại buổi gặp mặt với các cựu lãnh đạo ngành điện, ông Hoàng Xuân Phong, Giám đốc Công ty truyền tải điện 3 đã trình bày tóm tắt quá trình hoạt động của công ty, nơi có vai trò quan trọng cung cấp điện cho toàn bộ khu vực Miền Nam.

Ngày 1 tháng 4 năm 1995, Công ty truyền tải điện 3 được thành lập trên nền tảng của Sở truyền tải điện 2 là một trong 4 Công ty truyền tải trực thuộc Tổng Công ty Điện lực Việt Nam ( nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên các tỉnh Nam Miền Trung và Tây Nguyên (Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk và Gia Lai). Tính đến nay, Công ty quản lý vận hành khối đường dây truyền tải: 3.314km, Trong đó: đường dây 500kV với 1.067km, đường dây 220kV với 2.247km; Tổng dung lượng MBA: 4.668MVA. Trong đó: 04 trạm 500kV với 3.100MVA, 06 trạm 220kV với 1.568MVA.

 

 Ông Hoàng Xuân Phong, Giám đốc công ty Truyền tải điện 3
 phát biểu tại buổi gặp mặt (Ảnh:KS).

Từ khi tiếp nhận quản lý vận hành đường dây 500KV Bắc - Nam, bằng sự nỗ lực, phấn đấu trong công tác quản lý vận hành, công ty đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của EVN, NPT và tình cảm của nhân dân địa phương có đường dây qua. Đồng thời, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc công ty, sự cần cù sáng tạo của đội ngũ cán bộ công nhân viên, sự đánh giá, tìm hiểu, phân tích đúng đắn, công ty đã có nhiều bước phát triển. Nhờ vậy mỗi 1 năm số lần sự cố đều giảm dần, đến năm 2013 chỉ có 1 sự cố và từ đầu năm 2014 đến nay chưa có sự cố nào xảy ra đối với ĐD 500kV trong cả 2 mạch. Những biện pháp khắc phục giảm thiểu sự cố đã được Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là tập đoàn Điện lực Việt Nam) gửi thư khen ngợi CBCNV Công ty Truyền tải điện 3.

Ông Hoàng Xuân Phong khẳng định, qua 20 năm vận hành đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 và gần 10 năm đường dây 500kV mạch 2, mặc dù công trình đi qua nhiều địa hình khó khăn và hiểm trở nhưng những CBCNV truyền tải luôn đảm bảo hệ thống lưới điện truyền tải Bắc – Nam được thông suốt, các chỉ tiêu suất sự cố giảm đến mức thấp nhất. Đến nay, cùng với đường dây 500kV mạch 2 lượng công suất truyền tải trên 2 mạch đường dây đảm bảo vận hành 1600-1800MW với sản lượng truyền tải trên 12 tỷ kWh/năm, là một đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước..

Để đạt được những thàch tích trên, ngoài sự cố gắng nhiệt tình, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công nhân viên công ty, còn có sự đóng góp vô cùng lớn lao của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước đã từng bước đào tạo dìu dắt các thế hệ cán bộ, công nhân viên truyền tải Điện 3 trưởng thành, tạo dựng nên vị thế, sự nghiệp của truyền tải điện như ngày hôm nay.

 

 Trước đó, đoàn đã có chuyến thăm Trạm biến áp 500kV Pleiku (Ảnh:KS)

Cũng tại buổi gặp mặt, với tinh thần "uống nước nhớ nguồn", tập thể Công ty truyền tải điện 3 đã chân thành cám ơn và trân trọng ghi nhớ công lao đóng góp của thế hệ đi trước, đặc biệt là những người đã đặt nền móng cho đường dây 500 kV qua các thời kỳ. Ông Phong nhấn mạnh: “ Chúng tôi luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm ủng hộ, đóng góp, chỉ dẫn của thế hệ đi trước, các bậc lão thành ngành điện để xây dựng và phát triển ngành truyền tải điện nói chung và Công ty truyền tải Điện 3 nói riêng. Cung cấp điện an toàn cho sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước”.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, ông Trần Viết Ngãi, nguyên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng, đưa đường dây 500 kV vào hoạt động là một trong những thành công vĩ đại của ngành điện Việt Nam. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia thiết kế, lắp đặt trong và ngoài nước. Đặc biệt, Công ty Truyền tải điện 3 trong những năm qua luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm vì nằm trên địa bàn quan trọng về an ninh quốc phòng và khí hậu khắc nghiệt. Ông nhắn nhủ : “Ngày nay, sau những gì các thế hệ trước đã xây dựng nên, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của công ty cần tiếp tục phấn đấu và học hỏi nhiều hơn nữa để làm chủ trạm biến áp 500 kV từ đó góp phần tích cực vào quá trình phát triển chung của đất nước”.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực