Xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em

Thứ ba, 08/08/2023 15:52
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Làm thế nào để giảm tình trạng tảo hôn ở trẻ em dân tộc? Giải pháp nào để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng hiệu quả? Đâu là giải pháp để giảm thiểu tai nạn thương tích; phòng chống xâm hại, bạo lực đối với trẻ em?…

Đây là những vấn đề được các đại biểu trẻ em nêu ý kiến và gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan tại Phiên chính thức của Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 7, năm 2023, diễn ra ngày 8/8, tại Hà Nội, với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”.

Diễn đàn do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tới dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các đại biểu tham dự Diễn đàn Trẻ em quốc gia lần thứ 7.

Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 7 (diễn ra từ ngày 5 - 8/8), có sự tham dự của 188 trẻ em đến từ nhiều vùng miền trong cả nước. Các em là những gương mặt tiêu biểu, được bình chọn từ 43 tỉnh, thành phố, đơn vị, đại diện cho 25 triệu trẻ em trong cả nước tham dự Diễn đàn. Trong đó, có những em đến từ các bản làng xa xôi, có những em là trẻ mồ côi, khuyết tật, có em còn rất nhỏ, có em có thành tích học tập và rèn luyện nổi bật.

Những ngày qua, các em đã cùng nhau sống trong Ngôi nhà chung; cùng trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan trọng liên quan đến trẻ em như: Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Trẻ em tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; Trẻ em tham gia phòng, chống trẻ em lao động trái quy định của pháp luật. Đặc biệt, các em được tham dự Lễ Báo công dâng Bác, tham quan Nhà Quốc hội và được lãnh đạo các bộ, ngành, đơn vị gặp gỡ, giao lưu tại trụ sở của cơ quan, đơn vị.

Tại phiên chính thức của Diễn đàn vào ngày 8/8, nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề của trẻ em như: Làm thế nào để giảm tình trạng tảo hôn ở trẻ em dân tộc? Giải pháp nào để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng hiệu quả? Đâu là giải pháp để giảm thiểu tai nạn thương tích; phòng chống xâm hại, bạo lực đối với trẻ em? Làm thế nào để nắm thông tin về trẻ em và xử lý các vấn đề về trẻ em một cách hiệu quả? Cách nào để giúp trẻ bị xâm hại, bị bạo lực vượt qua được khủng hoảng, ổn định tâm lý?… đã được gửi đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan. Những ý kiến, kiến nghị của các em đã được đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Y tế, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam… giải đáp và làm rõ.

 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, biểu dương những thành tích học tập, rèn luyện mà các em đã đạt được, trong đó có những em đã vượt lên hoàn cảnh, vượt khó khăn để trở thành tấm gương tiêu biểu, lan tỏa tới bạn bè, cộng đồng.

Lắng nghe những chia sẻ, câu hỏi tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng cho rằng việc xây dựng một môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh không chỉ có ý nghĩa với trẻ em mà cả đối với sự phát triển bền vững của đất nước. "Đây là chủ đề mang tính toàn cầu khi nhiều nơi trên thế giới đang xảy ra khủng hoảng như: chiến tranh, nạn đói, dịch bệnh, thiên tai do biến đổi khí hậu. Điều đó cho thấy sự trưởng thành trong suy nghĩ, cũng như nhận thức của các em về trách nhiệm đối với nước nhà", Phó Thủ tướng nói.

Để tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em, các bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể chính trị-xã hội cần tiếp tục lắng nghe, xem xét và đáp ứng ý kiến, nguyện vọng phù hợp của trẻ em, nhất là những địa phương chưa quan tâm đầy đủ đến công tác này.

Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường sự phối hợp cả 3 nhân tố là: gia đình, nhà trường và xã hội để dành tình cảm, những gì tốt nhất cho trẻ em, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt, nhằm phát triển toàn diện Đức - Trí - Thể - Mỹ, rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng sống, biết điều hay, lẽ phải, có đủ kiến thức để ứng phó và tự bảo vệ mình trước các tình huống nguy hiểm như: bị bạo hành, bị xâm hại về thể chất hoặc tinh thần; có thể tránh, phòng ngừa các hành vi, hiện tượng xấu, tiêu cực, nguy cơ bị tai nạn thương tích, đuối nước...

Bên cạnh đó, các bộ: LĐ-TB&XH, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, các hội bảo vệ trẻ em, tổ chức tư vấn tâm lý… cần thiết lập thêm nhiều kênh kết nối, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, suy nghĩ của trẻ em với sự gần gũi, chân tình, riêng tư; đồng thời tăng cường hoạt động tư vấn tâm lý trong trường phổ thông, nhằm phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể chính trị-xã hội cùng tham gia xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa, an toàn trên môi trường mạng, có giải pháp ngăn chặn hiệu quả các thông tin xấu, độc, nội dung không phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng; phát động nhiều phong trào bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, hình thành nếp sống thân thiện, hòa mình với thiên nhiên trong các em nhỏ.

Cuối cùng là tạo thêm nhiều kênh, diễn dàn để trẻ em được biểu đạt nguyện vọng, tham gia xây dựng và hoàn thiện chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em đã được nêu trong Hiến pháp, pháp luật và các công ước quốc tế. "Các cháu có thể sáng tạo hơn nữa trong tổ chức các phiên họp giả định của "Quốc hội trẻ em", "Chính phủ trẻ em", "Hội đồng trẻ em", không chỉ thảo luận về những vấn đề nóng của trẻ em mà cả những lĩnh vực đời sống xã hội khác mà các cháu quan tâm", Phó Thủ tướng gợi mở.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ LĐ-TB&XH, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, một số bộ, ngành, tổ chức, địa phương, trong những năm qua, đã triển khai, nhân rộng nhiều mô hình về quyền tham gia của trẻ em có ý nghĩa như: Diễn đàn trẻ em các cấp, Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, huyện, Nhóm trẻ em nòng cốt tại cộng đồng dân cư, câu lạc bộ quyền trẻ em… qua đó, góp phần đào tạo những lớp công dân Việt Nam tự tin, có trách nhiệm, sẵn sàng đóng góp sức lực, trí tuệ ngay từ khi còn nhỏ tuổi vì sự phồn vinh, trường tồn của đất nước, vì sự tiến bộ của xã hội.

Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi gia đình, các cấp, các ngành và toàn xã hội, bằng trách nhiệm, tình thương yêu tiếp tục có nhiều hành động thiết thực hơn nữa, để chăm lo tốt hơn nữa cho trẻ em, nhất là các cháu gặp hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. "Làm sao để tất cả các trẻ em đều được quan tâm, phát triển toàn diện, được sống trong tình thương yêu, môi trường sống an toàn, lành mạnh", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhắn gửi các bạn nhỏ, sau khi tham dự Diễn đàn, sẽ trở thành những hạt nhân lan tỏa tình yêu thương, nhân ái, yêu lao động, ham học hỏi, luôn ghi nhớ và làm thật tốt "Năm điều Bác Hồ dạy", xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vì tương lai của Tổ quốc.

Chúc các bạn nhỏ bước vào năm học mới 2023 - 2024 luôn có nhiều sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và thu được nhiều kết quả tốt đẹp nhất, Phó Thủ tướng mong muốn, tại Diễn đàn năm sau, sẽ được gặp nhiều những tấm gương tiêu biểu hơn nữa của thiếu niên và nhi đồng nước nhà./.

Tú Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực