Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Đền ơn đáp nghĩa trở thành nét đẹp văn hóa của người Hà Nội

Thứ hai, 10/07/2017 16:39
(ĐCSVN) – Sáng 10/7 tại Cung Hữu nghị Hà Nội, Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức chương trình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) và gặp mặt, biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn Thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải và các đại biểu dự Hội nghị

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; đại diện các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành cách mạng, thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công tiêu biểu Thủ đô…

Đây là một trong những hoạt động thể hiện tình cảm tri ân và tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với những người có công với cách mạng, cũng là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ Thủ đô; biểu dương tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tinh thần vượt khó của người có công, sự gương mẫu của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, thay mặt Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực vượt khó và những đóng góp có ý nghĩa to lớn của các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, những người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ.

Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động thiết thực ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, trở thành nét đẹp văn hóa của người Hà Nội; là kết quả của sức mạnh tổng hợp, sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Thành phố, cùng với sự đóng góp của toàn xã hội vì ổn định đời sống của người có công, góp phần giữ vững, ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, phát huy truyền thống yêu nước trong thời kỳ mới. Các hoạt động, phong trào tình nghĩa thiết thực đó là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của nhân dân Thủ đô đối với những người có công; là bài học trực quan sinh động để giáo dục thế hệ trẻ Thủ đô truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; hiểu và biết phải sống như thế nào cho xứng đáng với sự hy sinh và công lao đóng góp to lớn của các thế hệ cha ông vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, được ngợi ca là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, là địa phương có số lượng người có công lớn, Thành phố ý thức sâu sắc về trách nhiệm trong việc chăm lo và thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công. Để ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành Thành phố, các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Thành phố tiếp tục cố gắng, khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác đền ơn đáp nghĩa; nhất là cần có những giải pháp, thiết thực và quyết liệt để đưa tất cả các chính sách đối với người có công đi vào cuộc sống.

Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng người có công lớn với gần 800.000 người (chiếm gần 10% toàn quốc), trong đó có trên 6.500 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay còn sống 223 mẹ), trên 45.000 thương bệnh binh, gần 80.000 liệt sỹ, trên 13.000 người hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, trên 500.000 người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương các loại.

Nhận thức được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của công tác thương binh liệt sỹ, Thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, đồng thời đề ra một số chính sách đặc thù nhằm chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công của Thành phố.


Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen 172 tập thể, 78 cá nhân vì có nhiều thành tích trong việc
 tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt chính sách đối với người có công. 

Tính từ năm 2008 đến nay, Thành phố Hà Nội đã vận động được hơn 240 tỷ đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ 5.439 gia đình người có công xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 47.149 người… Hằng năm, Hà Nội cũng trích ngân sách trên 140 tỷ đồng để tặng quà cho đối tượng người có công trong các dịp như Ngày thương binh liệt sỹ, Quốc khánh, Tết Nguyên Đán....

Đặc biệt, từ năm 2016, Hà Nội kêu gọi vận động xã hội hóa và ứng trước nguồn kinh phí triển khai thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở đối với 7.566 hộ gia đình người có công với cách mạng.

Tại Hội nghị, Thành phố Hà Nội vinh danh 300 thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ đại diện tiêu biểu trong khắc phục khó khăn, vượt lên thương tật, bệnh tật, tích cực tham gia lao động, sản xuất, có nhiều đóng góp tạo nên những thành công chung của Thủ đô trong những năm qua. Phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường các chiến sỹ cách mạng năm xưa tiếp tục nêu gương sáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của thương binh, bệnh binh hoạt động có hiệu quả đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho nhiều lao động là con em của đồng đội, của gia đình chính sách.

Cũng tại Hội nghị, Thành ủy Hà Nội tặng bằng khen 172 tập thể, 78 cá nhân vì có nhiều thành tích trong việc tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt chính sách đối với người có công./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực