Bình Dương: Cử tri gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết đến Kỳ họp HĐND tỉnh khóa X

Thứ sáu, 09/12/2022 20:10
(ĐCSVN) - Cử tri kiến nghị ngành chức năng tỉnh Bình Dương đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công các dự án giao thông trên địa bàn, sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; xem xét mở lại tuyến xe buýt từ Mỹ Phước về Dầu Tiếng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; xem xét có chính sách giảm giá nước sạch đối với các hộ dân ở vùng nông thôn...

Tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X diễn ra trong hai ngày 8 và 9-12, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo kết quả kiến nghị cử tri tại Kỳ họp. (Ảnh: https://www.binhduong.gov.vn) 

Bà Trần Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, từ ngày 14 đến 18-11, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri trên địa bàn tỉnh. Kết quả đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 76 điểm với 6.459 cử tri tham dự; có 344 cử tri tham gia phát biểu với 581 ý kiến, kiến nghị. 

Các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông tiếp tục được cử tri kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền. Theo đó, cử tri kiến nghị ngành chức năng sớm triển khai thực hiện cầu vượt tại các nút giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường này; thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa, một số đoạn đường có hoa giấy lên cao gây mất tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông; xem xét mở dãy phân cách cho phù hợp và lắp đặt đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông; thường xuyên dặm vá, sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường xuống cấp hư hỏng nặng; lắp đặt và sửa chữa hệ thống thoát nước để tránh ngập úng trong mùa mưa; đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công các dự án giao thông trên địa bàn sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. 

Mặt khác, cử tri  kiến nghị nghị ngành chức năng thông tin cụ thể về lộ trình và quy mô đầu tư mở rộng tuyến đường An Bình (từ cầu vượt Sóng Thần đến đường Phạm Văn Đồng); xem xét mở lại tuyến xe buýt từ Mỹ Phước về Dầu Tiếng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và học sinh. 

Cử tri phản ánh hiện nay giá nước sạch ở nông thôn có giá bán 11.000 đồng/m3 là quá cao so với thu nhập của người dân ở nông thôn. Kiến nghị với các ngành chức năng xem xét có chính sách giảm giá nước sạch đối với các hộ dân ở vùng nông thôn để các hộ dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng hệ thống nước sạch, góp phần thực hiện đạt tiêu chí Nông thôn mới nâng cao.

Cử tri đề nghị ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước để sớm đưa vào hoạt động phục vụ người dân. Đồng thời yêu cầu sớm triển khai, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho người dân đã mua đất tại dự án như: Khu dân cư Thuận Giao; khu VSIP 2 mở rộng; khu tái định cư Mỹ Phước 2; Khu dân cư Thới Hòa…

Để đảm bảo quyền của người sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai, cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm giải quyết các vướng mắc, thủ tục pháp lý của người dân để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất có nguồn gốc Công ty Xuất nhập khẩu Lâm sản Sài Gòn, dự án Khu Liên hợp Dịch vụ Đô thị Bình Dương (21 héc ta ở khu 3, phường Phú Tân, thành phố Thủ Dầu một); khu G29, đường N8 khu nhà ở xã hội 5 lầu (khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng). 

Cử tri cũng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý triệt để đảm bảo đời sống và sức khỏe của nhân dân sống trong khu vực Khu công nghiệp Nam Tân Uyên.

Cử tri tiếp tục kiến nghị về công tác khám chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu gây bức xúc trong nhân dân. Cụ thể, việc khám và chữa bệnh cho người dân và cán bộ hưu trí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian qua còn hạn chế và bất cập do phải kê khai nhiều thông tin, giấy tờ, nhiều loại thuốc, vật tư y tế không có trong danh mục hoặc có trong danh mục Bảo hiểm y tế nhưng lại không có trong kho của bệnh viện, người bệnh phải mua bên ngoài rất tốn kém. Việc tổ chức đấu thầu mua sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị y tế còn chậm, thiếu trang thiết bị y tế, máy móc hiện đại tầm soát bệnh ung thư, chưa hướng dẫn cách sử dụng thuốc khi phát thuốc cho các bệnh nhân, thuốc điều trị tắt nghẽn mạch máu không đảm bảo vì thường xuyên hết nên không đáp ứng kịp thời cho người dân khi có nhu cầu khám, chữa bệnh. Kiến nghị ngành Y tế tỉnh quan tâm có giải pháp khắc sớm phục tình trạng trên đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Cử tri cũng kiến nghị cơ quan quản lý thẻ Bảo hiểm y tế có biện pháp tránh việc trục lợi cá nhân, sử dụng hoặc khai báo khám Bảo hiểm y tế không đúng đối tượng ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia khám Bảo hiểm y tế.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh rà soát lại việc xã hội hóa các nguồn thu và khoản vận động, đóng góp của Ban đại diện cha mẹ học sinh, tránh việc lạm thu của các trường học và đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch tại các trường học trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc dạy thêm, học thêm tràn lan như hiện nay, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trong trường. 

Trong thời gian qua, việc chi trả lương, tuất liệt sĩ, thương, bệnh binh, người bị địch bắt tù đày hàng tháng, năm, lễ, Tết giao cho Bưu điện thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình chi trả Bưu điện thực hiện còn chậm ảnh hưởng đến cuộc sống của người được hưởng chế độ. Do vậy, kiến nghị việc chi trả lương cho các đối tượng nêu trên nên giao lại cho địa phương thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người được hưởng. 

Ngoài ra cử tri cũng phản ánh hiện nay đã thực hiện tinh giản biên chế nhưng chưa có chính sách đãi ngộ cho công chức, viên chức ở cơ sở vì công việc kiêm nhiệm nhiều mà mức hỗ trợ chưa phù hợp. Đề nghị tỉnh xem xét bổ sung chế độ đãi ngộ cho công chức, viên chức cơ sở.

Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị cần có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp có đơn hàng, tạo việc làm cho người lao động; có các chính sách hỗ người lao động hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc làm hoặc giảm sâu về thu nhập; tạo điều kiện để người lao động được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi; tiếp tục tập trung xây dựng nhà ở, nhà trẻ, nơi sinh hoạt văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của người lao động, con em công nhân lao động; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, có phương án để đảm bảo, góp phần giảm thiểu an toàn giao thông .

Cử tri tiếp tục kiến nghị ngành chức năng khắc phục tình trạng dây điện và dây cáp của các nhà mạng viễn thông mắc không gọn gàng gây mất an toàn giao thông và nguy cơ cháy nổ; chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục tình trạng khan hiếm đảm bảo cung ứng xăng, dầu đầy đủ đáp ứng nhu cầu cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực