"Chạy" điều chuyển!

Thứ tư, 23/03/2022 16:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Vừa qua dư luận đặc biệt quan tâm đến câu chuyện được cho là rất "lạ" xảy ra tại tỉnh An Giang. Đó là vụ giám đốc doanh nghiệp chi 20 tỷ đồng để "chạy" điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác vì chuyện "làm ăn".
Kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền .

Đại tá Đinh Văn Nơi về làm Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường, kiên quyết tấn công, trấn áp các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, trong đó có tội phạm về hàng gian, hàng giả. Trước sự quyết liệt không khoan nhượng với tội phạm của Công an tỉnh An Giang nên Trần Trí Mãnh (42 tuổi, ngụ tại phường Châu Phú A, TP Châu Đốc), giám đốc doanh nghiệp rất “run sợ”.

Theo cơ quan điều tra, Trần Trí Mãnh sợ hành vi phạm tội của mình bị Đại tá Đinh Văn Nơi phát hiện, xử lý làm ảnh hưởng đến việc làm kinh doanh phi pháp nên đã nảy sinh ý định dùng tiền tìm cách “điều chuyển” Đại tá Đinh Văn Nơi Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác. Cũng như đưa Giám đốc Công an tỉnh khác về An Giang để thay thế Đại tá Đinh Văn Nơi. Điều "lạ" đáng nói ở đây là "chạy" điều chuyển cán bộ đi nơi khác để dễ bề làm ăn.

Theo cơ quan chức năng, ông Đào Ngọc Cảnh biết rất rành mạch về quy trình công tác cán bộ, biết khả năng mình không làm được việc điều động, nên tìm một tài xế là Trọng để giới thiệu cho Trần Trí Mãnh. Ông Đào Ngọc Cảnh thừa nhận nếu vụ việc trót lọt thì bị can Trọng sẽ cho ông ta một khoản tiền. Ông Đào Ngọc Cảnh ý thức được đây là số tiền thu lợi bất chính, vi phạm pháp luật.

Bàn về chuyện chạy thì đương nhiên phải chạy người có quyền quyết định. Còn ai chạy đó là người có nhu cầu. Đó là những phần tử cơ hội, ngoài ra cũng có những người không cơ hội tí nào, nhưng họ có nhu cầu, họ muốn cống hiến, thậm chí có những anh cảm thấy mình có đủ năng lực, đủ tiêu chuẩn đấy, nhưng bây giờ cả làng chạy, mình không chạy cũng không yên tâm. Việc “chạy” đã kéo cả những người nghiêm túc và như vậy là rất nguy hiểm. Nạn “chạy” góp phần làm hình thành, nuôi dưỡng một loại cán bộ cơ hội, thăng tiến bằng “chạy” và cũng làm xuất hiện một bộ phận cán bộ không lo làm tốt chức trách nhiệm vụ mà chỉ lo “đầu tư” xây dựng các “quan hệ” để “chạy” khi cần.

Bình thường thì chuyện “chạy” chức là như thế, nhưng giờ đây, câu chuyện này lại cho thấy người chạy có mục đích cũng vì lợi ích của cá nhân mình mà thù ghét không muốn người cản trở công việc làm ăn của mình ở lại địa phương. Do đó họ đã tìm đủ mọi mánh khóe để tác động “chạy” để người có quyền điều chuyển Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác. Đây có thể nói là chuyện “lạ” về “chạy” điều chuyển trong công tác cán bộ.

Nếu như chuyện này xảy ra sẽ dẫn đến hậu quả tệ hại là làm vô hiệu hóa đường lối, chủ trương, chính sách và các quy định đúng đắn trong công tác cán bộ của Đảng; gây nhức nhối dư luận; làm lũng loạn công tác cán bộ; làm mất niềm tin của nhân dân và lung nay ý trí của cán bộ tốt. Đây cũng là bài học trong công tác cán bộ về tinh thần cảnh giác trong công tác bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới.

Thời gian qua để ngăn chặn các hành vi, hiện tượng tiêu cực trong công tác cán bộ, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định như: Quy định những điều đảng viên không được làm; Quy trình 5 bước về luân chuyển cán bộ…; gần đây nhất, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 205-QĐ/TW “về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền”. Đó là những cơ sở để chúng ta kiểm soát chặt chẽ quyền lực theo hướng đa chiều về công tác cán bộ. Đó là kiểm soát bằng thể chế kết hợp với kiểm soát bằng đạo đức, trách nhiệm; kiểm soát bên trong của tổ chức kết hợp với kiểm soát bên ngoài của nhân dân, xã hội; kiểm soát của bên trên đối với bên dưới kết hợp với kiểm soát của bên dưới đối với bên trên; kiểm soát trong Đảng đồng bộ với kiểm soát của mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị, trong mọi tổ chức của xã hội. Trong đó, cần chú trọng kiểm soát quyền lực của cấp ủy, thường trực cấp ủy.

VM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực