Công tác dân vận ở Hậu Giang hướng về cơ sở, gần dân, sát dân

Thứ tư, 25/10/2023 14:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, công tác dân vận của Đảng, của Chính quyền tại tỉnh Hậu Giang đã tạo được điểm nhấn nổi bật, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng điểm của tỉnh, tập trung hướng về cơ sở, gần dân, sát dân; tăng cường đối thoại để lắng nghe và kịp thời giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.
Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã chuyển đổi mô hình cây trồng hiệu quả, tăng thu nhập. (Ảnh: Thu Giang)

Báo cáo kết quả thực hiện công tác dân vận trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang cho biết: Tỉnh xác định lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân là nhiệm vụ xuyên suốt. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên tổ chức tiếp xúc đối thoại với Nhân dân theo từng đối tượng cụ thể. 

Thời gian qua, cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân trên địa bàn tỉnh; thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, kịp thời chỉ đạo các ngành, các cấp giải quyết những vấn đề cấp thiết, bức xúc chính đáng cho Nhân dân, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Từ đó, qua nửa nhiệm kỳ, Hậu Giang không ghi nhận khiếu kiện đông người, không có “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong nửa nhiệm kỳ, cấp tỉnh tổ chức 13 cuộc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, ghi nhận 9.472 ý kiến, với hơn 4.929 người tham dự (nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp tỉnh tổ chức 12 cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân). Hình thức và nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại không ngừng đổi mới. Từ đối thoại đa thành phần sang đối thoại theo giới, đặc điểm nghề nghiệp, đối tượng đặc thù… đã tạo sự gần gũi, cởi mở với các đối tượng tiếp xúc, đối thoại, đặc biệt ghi nhận được nhiều ý kiến với nhiều góc nhìn khác nhau liên quan đến cùng một vấn đề. 

Về nội dung, không những ghi nhận ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng được đối thoại mà còn ghi nhận nhiều góp ý, hiến kế cho sự phát triển của tỉnh. Đặc biệt, sau đối thoại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông báo kết luận và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị phối hợp xử lý, giải quyết các kiến nghị qua đối thoại. Công tác vận động trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án trên địa bàn được thực hiện tốt.

Song song với đó, các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh Hậu Giang đã tổ chức triển khai, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân học tập các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kịp thời sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Chỉ đạo xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách, nghị quyết của tỉnh”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng quy chế công tác dân vận tham gia trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Từ đó, nhiều mô hình thi đua yêu nước, “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các phong trào hành động cách mạng tại địa phương được phát động và triển khai thực hiện rộng khắp, chất lượng từng bước được nâng lên, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Tỉnh có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo; sáng tạo trong công tác dân vận của Quân đội, Công an. Các phong trào thi đua yêu nước tập hợp được đông đảo Nhân dân tham gia, trong đó có phong trào “Dân vận khéo”, góp phần huy động, phát huy nguồn lực trong Nhân dân. Kết quả, toàn tỉnh đã xây dựng được 3.972 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. 

Ban Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã phát động phong trào thi đua cấp CCCD, định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến, nhờ vậy tỉnh hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân trước thời hạn. (Ảnh: PĐ)

Từ đầu năm đến nay, công tác dân vận được cấp ủy, chính quyền xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, quan tâm, từ đó góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Từng mô hình, điển hình dân vận khéo khác nhau về hình thức, nội dung hoạt động, nhưng đều hướng tới nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tiêu biểu như mô hình “Tổ hợp tác phát triển kinh tế có thu nhập cao” ở ấp 6B đã đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế, sản xuất đạt hiệu quả, thực hiện các mô hình làm ăn tăng thu nhập, góp phần nâng cao đời sống vật chất của người dân. Tân Hòa có hơn 90% diện tích đất canh tác là nông nghiệp. Những năm qua, địa phương phát triển toàn diện cả trồng trọt, chăn nuôi, đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ theo hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ.

Khối dân vận xã Tân Hòa còn thực hiện mô hình dân vận khéo “Hỗ trợ phát triển kinh tế gắn kết du lịch cộng đồng”. Đây là mô hình mới nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp - nghề truyền thống và du lịch, dịch vụ theo hướng bền vững, tăng cường hiệu quả, tạo cơ sở thống nhất trong hoạt động quản lý, khai thác tiềm năng và kinh doanh du lịch của xã, góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập của cộng đồng dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Cùng với đó là phát triển du lịch xã Tân Hòa trở thành điểm du lịch hấp dẫn của huyện và các vùng lân cận với các sản phẩm đặc trưng là du lịch sinh thái (sinh thái nông nghiệp, sinh thái miệt vườn), du lịch cộng đồng, nghỉ dưỡng, văn hóa - lịch sử, tâm linh, vui chơi giải trí gắn với tìm hiểu bản sắc văn hóa sông nước miệt vườn của địa phương...

Tỉnh Hậu Giang xác định, thời gian tới, tiếp tục thực hiện đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tập trung hướng về cơ sở; thường xuyên nắm tình hình Nhân dân, kịp thời phản ánh những đề xuất, kiến nghị chính đáng của Nhân dân với cấp ủy, chính quyền xem xét giải quyết. Lãnh đạo Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đẩy mạnh phân cấp phân quyền đi đôi với tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ làm công tác dân vận, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện; nâng cao năng lực thực thi của đội ngũ cán bộ và cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; chú trọng đổi mới công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước.

Cùng với đó, phát huy, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiếp cận, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của Nhân dân, đoàn viên, hội viên; tham gia tích cực trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các luận điệu sai trái trên nền tảng mạng xã; kịp thời phát hiện và tuyên dương những điển hình dân vận khéo, nhân rộng những mô hình "dân vận khéo" hiệu quả trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan toả mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra./..

Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực