Củng cố mạnh mẽ niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các dự án

Thứ năm, 22/06/2023 15:08
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến yêu cầu tăng cường hơn nữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân gắn với kiểm tra, giám sát thực hiện kết luận đối thoại; củng cố mạnh mẽ hơn nữa niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, dự án của thành phố.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Ngày 22/6, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã chủ trì hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

6 tháng đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở các cấp của thành phố Hà Nội đã chủ động, tích cực tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo và triển khai nghiêm túc, bảo đảm tiến độ các nội dung về thực hiện QCDC theo chương trình, kế hoạch đề ra gắn với chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, toàn thành phố có 5.393 thôn, làng, tổ dân phố, khu dân cư và 579/579 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành tổ chức hội nghị đại biểu nhân dân với 769.274 đại biểu tham dự, 29.528 ý kiến đóng góp. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở đã phối hợp với các tổ dân vận và chính quyền đồng cấp hòa giải thành công 1.473/1749 vụ việc, đạt 84,3%.

Các địa phương đã quan tâm thực hiện công tác tiếp công dân. Trong đó, các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 2.466 cuộc giám sát, phát hiện 296 vụ vi phạm, đã giải quyết 278 vụ việc (93,9%). Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 2.038 công trình, dự án, phát hiện 89 vụ vi phạm. 1.745 vụ việc về quản lý trật tự xây dựng, 528 vụ về quản lý đất đai cũng đã được phối hợp giám sát...

Việc thực hiện QCDC gắn với công tác cải cách hành chính đã được các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập quan tâm. Việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong loại hình mới như giải phóng mặt bằng, thuế, quản lý trật tự xây dựng, trường ngoài công lập và khối chợ tiếp tục đạt kết quả đáng ghi nhận. Một số địa phương còn chủ động triển khai thêm việc thực hiện QCDC trong một số loại hình mới.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo không chỉ thực hiện đúng quy chế, chương trình, kế hoạch công tác đề ra mà còn chủ động kiểm tra việc thực hiện QCDC tại 3 quận, 3 huyện và 9 xã, phường, thị trấn; qua kiểm tra đã tham mưu với thành phố một số vấn đề và kiến nghị với địa phương khắc phục hạn chế tồn tại.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ thêm các kết quả đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại, nêu bài học kinh nghiệm và đề xuất một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới như: Nâng cao chất lượng thực hiện QCDC trong cơ quan nhà nước, thực hiện nghiêm quy định đối thoại của người đứng đầu, công tác phối hợp trong thực thi công vụ...

Kết luận hội nghị giao ban, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác của các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố. Đồng chí cũng chỉ ra một số những hạn chế cần khắc phục như nhận thức về thực hiện QCDC của người đứng đầu ở một số cơ quan còn chưa đầy đủ; thường coi đây là nhiệm vụ của công đoàn, trong khi theo quy định, người đứng đầu phải tổ chức thực hiện QCDC, công đoàn giám sát việc thực hiện đó.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đề nghị tập trung tuyên truyền, quán triệt, triển khai, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thành phố thực hiện đồng bộ, hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các nghị định, thông tư liên quan có hiệu lực từ tháng 7/2023. Trong đó, Ban Chỉ đạo các cấp và các thành viên Ban Chỉ đạo cần tập trung, quan tâm chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở trong các loại hình, nhất là trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng trên tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội là làm đến đâu chắc đến đó, làm đến đâu dứt điểm đến đó.

Đồng thời, tiếp tục rà soát triển khai thực hiện các chỉ tiêu của Ban Chỉ đạo trong năm 2023 và đến hết nhiệm kỳ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị, tạo chuyển biến rõ rệt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và phục vụ Nhân dân.  

Đồng thời cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương và nghị quyết của thành phố về phân cấp, ủy quyền bảo đảm hiệu quả, sát thực tiễn. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường hơn nữa việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân gắn với kiểm tra, giám sát thực hiện kết luận đối thoại; củng cố mạnh mẽ hơn nữa niềm tin, sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các chủ trương, dự án của thành phố. Đáng chú ý, Liên đoàn Lao động thành phố bám sát tình hình, nhất là những doanh nghiệp khó khăn, giữ ổn định mối quan hệ lao động, phấn đấu để không xảy ra đình công, lãn công…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực