Đà Nẵng sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Thứ tư, 16/08/2023 11:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân TP Đà Nẵng đã vượt qua các khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Nhờ đó, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của TP giữ được sự ổn định và có nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận trên các lĩnh vực công tác.
 Đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội nghị

Sáng 16/8, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả của nửa chặng đường triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP (Nhiệm kỳ 2020-2025) và xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Ngoài ra, Hội nghị cũng thảo luận, cho ý kiến một số nội dung quan trọng theo thẩm quyền.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết: Trong nửa nhiệm kỳ qua, trước những khó khăn, thách thức rất lớn do những bất ổn của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực, đặc biệt là sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 chiếm 2/3 thời gian của đầu nhiệm kỳ, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân TP, đến nay Đảng bộ TP đã vượt qua các khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP (nhiệm kỳ 2020-2025). Nhờ đó, tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của TP giữ được sự ổn định và có nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận trên các lĩnh vực công tác.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Quảng, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của TP còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế; một số chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP vẫn chưa được thực hiện đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra. Vì vậy, tại Hội nghị lần này, đồng chí Bí thư Thành uỷ đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề như: Đối với dự thảo Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP, cần tập trung những nhóm nội dung: Nhận định, đánh giá về bối cảnh tình hình trong nửa đầu nhiệm kỳ cùng những thuận lợi, khó khăn đã tác động như thế nào đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện và kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp; cần nhấn mạnh thêm những vấn đề nào; đánh giá khách quan tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được nêu tại Chương trình hành động số 01 thực hiện Nghị quyết và các chương trình công tác trọng tâm hằng năm có đảm bảo yêu cầu hay không? Nêu rõ nguyên nhân, lý do và trách nhiệm cụ thể; đi sâu vào phân tích những nội dung nào đã hoàn thành, nội dung nào thực hiện còn chậm, nội dung nào trễ hạn và đã gia hạn nhiều lần nhưng đến nay chưa hoàn thành.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ lưu ý, đến nay Đảng bộ TP có 9/25 chỉ tiêu Nghị quyết đã hoàn thành, 16/25 chỉ tiêu cần tiếp tục tập trung thực hiện. Do đó,  Hội nghị cần phân tích cụ thể các chỉ tiêu về xây dựng Đảng, chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội; đánh giá về chất lượng các chỉ tiêu đã hoàn thành và mức độ, khả năng hoàn thành đối với các chỉ tiêu còn lại đến cuối nhiệm kỳ.

Đối với những hạn chế, khó khăn, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị các đại biểu tập trung bàn bạc, phân tích, làm rõ các vấn đề mà dự thảo Báo cáo nêu, nhất là những hạn chế, khó khăn liên quan đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; công tác đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên không gian mạng; công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; tình trạng cán bộ, công chức, viên chức e ngại, né tránh trong thực thi nhiệm vụ, làm việc cầm chừng, đùn đẩy trách nhiệm; những điểm chưa phù hợp về cơ cấu kinh tế TP; việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt thấp; thu ngân sách giảm trên một số lĩnh vực; tiến độ công tác lập quy hoạch, các công trình, dự án trọng điểm; việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công chưa đạt so với kế hoạch đề ra; kết quả thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án; những đánh giá về đời sống của một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn vấn đề phức tạp, khó lường... đã đúng, đã đầy đủ với tình hình thực tiễn chưa.

“Từ những hạn chế, khó khăn cần xác định rõ các nhóm nguyên nhân chủ quan, khách quan và rút ra những bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ cuối nhiệm kỳ còn lại”- Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng yêu cầu.

 Quang cảnh Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ, theo đồng chí Nguyễn Văn Quảng, đây là những nội dung quan trọng được đưa vào Nghị quyết, Hội nghị cần tập trung thảo luận các vấn đề: Về quan điểm, về mục tiêu, chỉ tiêu, về nhiệm vụ, giải pháp...; về những chỉ tiêu, nhiệm vụ có khả năng không đạt vào cuối nhiệm kỳ, nhìn nhận thẳng thắn vấn đề, không né tránh để từ đó có giải pháp cụ thể; đồng thời xem xét, lựa chọn những khâu khó, việc yếu và xác định theo thứ tự ưu tiên để triển khai thực hiện gắn với dự lường các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, đề ra lộ trình hết sức cụ thể cho từng quý, từng năm nhằm phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ vào cuối nhiệm kỳ này.

Đối với dự thảo Báo cáo kiểm điểm giữa nhiệm kỳ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy khóa XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là một trong những cơ sở để phục vụ cho việc lấy phiếu tín nhiệm theo Quy định số 96-QĐ/TW của Bộ Chính trị, do đó Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đề nghị Hội nghị nghiên cứu, thảo luận các nhóm vấn đề về bối cảnh, tình hình nhân sự của Đảng bộ thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay; về việc thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; phong cách, lề lối làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy trong đảm bảo các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

Tập trung làm rõ những mặt còn hạn chế, cần rút kinh nghiệm để có giải pháp khắc phục có hiệu quả và đi vào thực chất hơn trong thời gian tới, nhất là trong điều kiện thành phố tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP.

Sau khai mạc, các đại biểu được chia thành các tổ để thảo luận các nội dung mà Hội nghị đặt ra, sau đó sẽ có tổng hợp báo cáo tại Hội nghị và tiếp tục thảo luận để đánh giá, làm rõ hơn những kết quả, hạn chế và nguyên nhân sau nửa nhiệm thực hiện các Nghị quyết kể trên; đồng thời đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực