Đại biểu thanh niên tiên tiến trao đổi các chủ đề chuyên sâu

Thứ hai, 29/08/2016 09:01
(ĐCSVN) - Trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV - năm 2016, ngày 28/8, tại Hà Nội đã diễn ra 5 diễn đàn với 5 chủ đề: Thanh niên hội nhập; Thanh niên tình nguyện; Thanh niên rèn đức; Thanh niên khởi nghiệp và Thanh niên sáng tạo.

* “Rèn luyện đạo đức chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững của quốc gia”, đó chính là khẳng định của TS. Kiều Quốc Lập (Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên) tại Diễn đàn "Thanh niên rèn đức" sau khi TS chỉ ra thực tế một bộ phận các bạn trẻ ỷ lại, “học” rất nhanh các thói hư tật xấu, có những suy nghĩ lệch lạc so với chuẩn mực xã hội.

Căn cứ theo chuyên môn, nhiệm vụ, 445 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được phân công tham dự 5 diễn đàn để góp ý kiến
 Ảnh: Minh Châu
 

Lo ngại về những mặt trái khi sử dụng mạng xã hội của giới trẻ, Phạm Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Vinh cho rằng, không chỉ làm rạn nứt nhiều mối quan hệ, mạng xã hội đang lấy đi thời gian, sự sáng tạo, ăn mòn sức khoẻ và băng hoại về đạo đức của nhiều bạn trẻ.

Khẳng định ý nghĩa to lớn cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, đại uý Nguyễn Thành Đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng đề nghị để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hiện nay, đặc biệt là đối với lứa tuổi vị thành niên, cần đưa chương trình giảng dạy về kiến thức pháp luật vào trường học để góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền.

* Khởi nghiệp từ mô hình kinh tế thanh niên “Chăn nuôi bồ câu Pháp” với mức lãi khoảng 400 triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 thanh niên với thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng và 5 lao động thanh niên làm thời vụ, tại Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp”, anh Trần Anh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên phát triển kinh tế huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đề xuất, các cấp bộ Đoàn cần tăng cường định hướng nghề nghiệp cho thanh niên nông thôn, nâng cao nhận thức lập thân, lập nghiệp tại quê hương để các bạn nhận thấy đại học không phải là con đường duy nhất để đi đến thành công.

Là một trong 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu Việt Nam năm 2016, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Sông Thao Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp Việt Nam chia sẻ, dù nhận được hỗ trợ nhất định từ Chính phủ nhưng những doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp phải rất nhiều khó khăn. Để khắc phục, các doanh nghiệp tham gia câu lạc bộ đã góp một khoản tiền lập thành quỹ hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ tại các địa phương đang cần vốn phát triển kinh doanh được vay bằng tín chấp. Các doanh nghiệp cũng thực hiện mua chéo sản phẩm của nhau hoặc hỗ trợ nhau trong việc cho mượn máy móc, nguồn nhân lực, vấn đề pháp lý. Mục tiêu là đến năm 2020 sẽ có 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia hoạt động trong câu lạc bộ.

Diễn đàn “Thanh niên sáng tạo” - Ảnh: Minh Châu 

* Tại Diễn đàn “Thanh niên sáng tạo”, Nguyễn Đức Nam, sinh viên năm 3, Đại học Khoa học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, nếu có thể tận dụng được tối đa các ý tưởng từ các bạn trẻ, sẽ giải quyết được nhiều vấn đề đang tồn tại trong xã hội, góp phần xây dựng đất nước. “Rất nhiều thanh niên có ý tưởng sáng tạo nhưng chỉ phần nhỏ các ý tưởng được đưa ra trao đổi, hiện thực hóa do khó tiếp cận được với các chuyên gia cũng như khó tìm được nguồn vốn, các đơn vị hỗ trợ”, Nam nói.

Theo TS Lê Phước Cường, giảng viên Khoa Môi trường (Đại học Bách Khoa Đà Nẵng), muốn có sự sáng tạo phải có nhiều sân chơi cho giới trẻ. TS nêu thực tế để khuyến khích hoạt động sáng tạo của sinh viên, Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã thành lập các câu lạc bộ về ngoại ngữ, kỹ năng xã hội, năng khiếu nghệ thuật và khởi nghiệp, tạo nhiều điều kiện để sinh viên giao lưu với các doanh nghiệp, tiếp cận với các quỹ đầu tư.

* Chia sẻ tại Diễn đàn "Thanh niên hội nhập", ông Trần Bá Cường, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương cho rằng, hiện phần đông thanh niên Việt Nam chưa có ngoại ngữ tốt, chưa có kỹ năng làm việc nhóm, một số vấn đề chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng mềm khi bước vào thương trường như: tài chính, kế toán, quản trị nguồn nhân lực... Để hội nhập, các bạn trẻ cần chủ động học ngoại ngữ, trang bị các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng mềm để có thể chủ động, tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế.

Đại biểu Trần Hồng Phương, thư ký Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Washington, Hoa Kỳ mong muốn, cần có hình thức để các bạn sinh viên đang học tập tại nước ngoài hỗ trợ cho thanh niên trong nước các kiến thức về hội nhập để cùng nhau đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

* Tại Diễn đàn “Thanh niên tình nguyện”, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Đồng Tháp Đỗ Thị Thúy Hằng hiến kế, cần tổ chức các hoạt động tình nguyện và huy động lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia gắn với chuyên ngành học.

Còn theo anh Nguyễn Duy Ngân, Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh, cần tập hợp thanh niên theo đội, nhóm, câu lạc bộ gắn với năng lực của đoàn viên, thanh niên và nhu cầu của từng địa bàn.

Chia sẻ về cách thức gây quỹ để tổ chức các hoạt động thiện nguyện, chị Cao Thị Hải Vân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP Đông Hà (Quảng Trị), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên và Công tác xã hội cho biết các câu lạc bộ, đội, nhóm thường tổ chức các hoạt động chuyên môn như Câu lạc bộ Du ca biểu diễn văn nghệ, Câu lạc bộ Tình nguyện xanh thu gom phế liệu, sách báo cũ để lấy kinh phí…

Theo anh Vũ Trường Thọ, Bí thư Đoàn Công ty cổ phần Vận tải Biển Việt Nam, việc gây quỹ cho các hoạt động nghĩa tình, vì cộng đồng có thể được thực hiện ngay trong chính cơ quan, đơn vị như đoàn viên, thanh niên đăng ký các phần việc như dọn vệ sinh môi trường nơi công sở, cung cấp hoa tươi các dịp hội nghị, lễ tết…

5 diễn đàn đều là các diễn đàn mở để các điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện các nhiệm vụ học tập, lao động, công tác; đồng thời đề xuất với Đảng, Nhà nước các chủ trương, chính sách nhằm phát huy trí tuệ, vai trò sáng tạo của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực