Hiệu quả từ mô hình “Ngày Chủ nhật cùng nhân dân” ở Đạ Tẻh

Chủ nhật, 07/04/2024 12:54
(ĐCSVN) - Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng nhân dân” tại Đạ Tẻh (Lâm Đồng) không chỉ huy động được sức mạnh tổng hợp, thắt chặt tình quân dân, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân; đặc biệt, mô hình đã có tác động mạnh mẽ đến nhận thức, vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay.
Cán bộ, công chức tham gia "Ngày Chủ nhật cùng nhân dân" thực hiện dọn dẹp cảnh quan, môi trường. (Ảnh: Đức Minh) 

Với quyết tâm phấn đấu đưa huyện Đạ Tẻh về đích nông thôn mới kiểu mẫu về cảnh quan nông thôn vào năm 2025; đồng thời nhằm tạo sự chung tay, gắn kết giữa cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức với nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại huyện, năm 2022, Ban Dân vận Huyện ủy Đạ Tẻh đã xây dựng kế hoạch và lấy Ban Chỉ đạo 855 tổ chức công tác dân vận cùng nhân dân.

Sau khi có kế hoạch, Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện vào ngày Chủ nhật của tuần thứ 3 hàng tháng. Theo đó, định kỳ hàng tháng, Ban Dân vận Huyện ủy chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo 855, Đảng ủy, UBND xã hoặc thị trấn (đơn vị được chọn làm công tác dân vận) thống nhất chọn địa điểm, thời gian, khảo sát công việc, phân công cán bộ phụ trách các phần việc để triển khai thực hiện các công việc cụ thể tại địa phương.

Với sự đoàn kết, thống nhất, chung sức trong tạo dựng cảnh quan môi trường, xây dựng huyện Đạ Tẻh xanh tươi, sạch đẹp, yên bình, qua 2 năm thực hiện mô hình dân vận khéo “Ngày Chủ nhật cùng nhân dân” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đã tổ chức được 17 đợt làm công tác dân vận tại các xã, thị trấn với khoảng 4.500 lượt cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia. Lực lượng làm dân vận tham gia dọn vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, cắt cỏ dại hai bên đường với chiều dài hơn 51 km; nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy của mương tiêu, suối cạn được 16,5 km; cắt tỉa, chăm sóc hơn 4.000 cây phân tán; trồng hơn 2.500 cây phân tán, chủ yếu là cây sao, tùng, bằng lăng thái... dọc theo các trục đường giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện.

Đến nay, mô hình “Ngày Chủ nhật cùng nhân dân” đã lan tỏa rộng khắp và được nhân rộng đến các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Đạ Tẻh. Hầu hết, các xã và thị trấn đã xây dựng kế hoạch phát động “Ngày Chủ nhật cùng nhân dân”; định kỳ hàng tháng, hàng quý tổ chức cho cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách của xã xuống các thôn, tổ dân phố làm dân vận. Mô hình này đã được các xã, thị trấn duy trì và tổ chức được 76 đợt với hơn 7.300 lượt người tham gia, tiêu biểu như xã Mỹ Đức, Đạ Pal, Quốc Oai.

Cùng với đó, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn đã triển khai kế hoạch xây dựng cảnh quan môi trường, tiêu biểu như chùa Khánh Bảo đã huy động gần 200 phật tử tham gia trồng hoa dọc theo tuyến đường thuộc xã Quảng Trị với chiều dài gần 500m; giáo xứ Đạ Nhar (xã Quốc Oai) huy động hơn 300 bà con giáo dân trồng được hơn 2.000 cây thông phủ xanh khuôn viên tại trụ sở của giáo xứ. Các cơ quan cấp huyện triển khai tích cực mô hình “Chiều thứ 6 tham gia dọn vệ sinh tại nơi làm việc”, đặc biệt mô hình “Về với buôn làng - 3 cùng với nhân dân” của 4 cơ quan đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn mới của huyện; người dân có ý thức trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan nơi sinh sống, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Mô hình “Ngày Chủ nhật cùng nhân dân” không những góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường mà còn có ý nghĩa vô cùng to lớn, huy động được sức mạnh tổng hợp, thắt chặt tình quân dân, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, công chức, viên chức với nhân dân; đặc biệt, mô hình trở thành động lực to lớn, tác động mạnh mẽ đến nhận thức, vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện đối với công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay./..

 

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực