Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại Đà Nẵng

Chủ nhật, 13/08/2023 10:22
(ĐCSVN) – “Dân vận khéo” là một trong các phong trào thi đua đang có sức lan toả và tác động tích cực tại TP Đà Nẵng. Đến nay, phong trào này đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng tại địa phương triển khai khá hiệu quả…

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại Đà Nẵng luôn có sự vào cuộc tích cực từ các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận, các cơ quan, đơn vị và thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên tham gia. 

Từ khi Ban Dân vận Trung ương phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” (năm 2009), đến nay tại Đà Nẵng có gần 700 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó, các quận uỷ, huyện uỷ đã xây dựng được 482 mô hình trên các lĩnh vực hoạt động; Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội và các hội quần chúng đã triển khai thực hiện 107 mô hình; các sở, ngành khối lực lượng vũ trang, đảng uỷ trực thuộc đã xây dựng 89 mô hình.

Trong các mô hình “Dân vận khéo” này, có nhiều mô hình được duy trì và thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua; nhiều mô hình đã vận động hội viên, đoàn viên, các thành phần kinh tế tham gia, qua đó phát huy được thế mạnh của địa phương, huy động được tiềm năng, nguồn lực và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, tham gia khởi nghiệp, tạo sản phẩm xanh, sạch, an toàn đáp ứng yêu cầu thị trường. Điển hình là các mô hình: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa nghèo, xóa nhà tạm” đã hỗ trợ cho nhiều hội viên có công việc làm, có điều kiện để phát triển kinh tế.

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, phong trào “Dân vận khéo” tại TP Đà Nẵng thời gian qua cũng góp phần tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, môi trường, văn hóa, giáo dục. Nỗi bật là các mô hình: “Khu dân cư thân thiện môi trường”, “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội”, “Tổ phụ nữ thu gom, phân loại rác thải từ hộ gia đình”.

Đặc biệt, mô hình “Đoạn đường an toàn - văn mình - sạch đẹp” của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn TP được tuyên truyền, vận động thu hút nhiều hộ dân, hộ kinh doanh tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, không lấn chiếm lòng - lề đường làm nơi buôn bán; nhiều tổ dân phố, khu dân cư khang trang, sạch đẹp hơn, duy trì, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Trong khi đó, với mô hình “70 ngàn — vạn yêu thương” của Ủy ban Mặt trận phường Khuê Mỹ, mô hình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, mô hình “Kết nối cộng đồng - Vượt qua thách thức” của Hội Chữ thập đỏ TP đã tạo nguồn lực giúp đỡ được nhiều trẻ mô côi, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hay như mô hình “Vận động nguồn tài trợ giúp học sinh, sinh viên vượt khó học tập” của Hội Khuyến học TP đã đem lại nhiều phần quà, nhiều suất học bổng cho các trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường…

Một lĩnh vực khá “nóng” mà TP Đà Nẵng đang nỗ lực để mở rộng đô thị, xây dựng mặt bằng để phát triển kinh tế - xã hội là vận động Nhân dân di dời, nhường đất để bàn giao mặt bằng thì qua phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp chính quyền tại Đà Nẵng đã thu được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, phong trào được triển khai tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân di dời, bàn giao mặt bằng, nhất là tại các dự án trọng điểm, đáng kể như mô hình của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hòa Liên; khu dân cư Hồng Phước, phường Hòa Khánh Bắc.

Từ các mô hình “Dân  vận  khéo" do Hội Chữ thập đỏ TP phát động đã huy động nhiều nguồn lực của xã hội trong phòng, chống dịch COVID-19. 

Trong quá trình thực hiện các mô hình này, với phương thức đối thoại, lắng nghe luôn được chú trọng. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thành phố, các quận, huyện, cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với Nhân dân để tuyên truyền, giải thích về chủ trương, chính sách đền bù đến các hộ dân. Bằng cách làm “khéo” này đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án trên địa bàn TP.

Trên lĩnh vực an ninh quốc phòng, các mô hình “Dân vận khéo” được thể hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, khơi dậy được truyền thống yêu nước, phát huy vai trò của Nhân dân, nhất là trong tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Có thể kể tên các mô hình tiêu biểu như: mô hình “Tiếng loa an ninh", “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư văn hóa biểu", “Lắp đặt camera giám sát an ninh” tại khu dân cư….

Nhờ khéo tuyên truyền, khéo vận động, tại khu vực có đồng bào theo đạo hình thành nhiều mô hình hay như: “Khu dân cư văn hóa, văn mình sống tốt đời đẹp đạo”, “Giáo xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo hạnh phúc, gương mẫu, người giáo dân tiêu biểu, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiểu thảo, xóm làng yên vui", “5 tốt ”...

Từ các mô hình “Dân vận khéo” và quá trình đối thoại, hòa giải, nhiều vụ việc phức tạp tại cơ sở đã được giải quyết; cán bộ và ngành chức năng có điều kiện nắm tình hình, phát hiện và ngăn chặn kịp thời; quần chúng  cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho cấp ủy, chính quyền giải quyết, góp phần làm giảm thiểu hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, qua đó tạo ra sự ổn định về chính trị, đồng thuận trong Nhân dân và tăng cường sự gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Gần đây, nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền đô thị, kịp thời chuyển tải các chủ trương, chính sách phát triển của TP đến người dân, nhiều mô hình hay cũng mới hình thành như mô hình: “Tổ hỗ trợ công dân lưu động” của UBND phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ; “Thanh niên 24/7” của Đảng ủy phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê; “Công an cơ sở tăng ca phục vụ Nhân dân” của Công an TP; “Tổ công nghệ số cộng đồng” của Sở Thông tin và truyền thông...

 “Dân vận khéo” góp phần quan trọng giúp Đà Nẵng tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp Nhân dân để ủng hộ chủ trương di dời, giải toả và bàn giao mặt bằng cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bằng những nỗ lực và kết quả đạt được thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tại Đà Nẵng đã có những tác động tích cực trên các mặt phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của TP. Tuy nhiên, quá trình tổ chức triển khai thực hiện, phong trào cũng có những khó khăn, hạn chế nhất định như: Một số cấp ủy đảng vẫn chưa chú trọng tổ chức thực hiện thường xuyên; công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào chưa có sức hấp dẫn đối với nhiều đối tượng trong xã hội; một số địa phương ít quan tâm đến kiểm tra, đôn đốc, đánh giá việc thực hiện; nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo xuất phát từ thực tiễn đời sống của các tầng lớp Nhân dân chưa được kịp thời đánh giá, biểu dương, nhân rộng; một số mô hình được xây dựng nhưng tính bền vững chưa cao, mang tính “trình diễn”; nhiều mô hình được công nhận mang lại hiệu quả thiết thực nhưng chưa được duy trì, nâng cao chất lượng thực hiện và nhân rộng ở nhiều địa phương khác. Công tác truyền thông cũng như việc kết nối, phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng để tuyên truyền, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội còn hạn chế….

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” được tiếp tục được triển khai toàn điện, rộng khắp, hiệu quả, theo Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng, trong thời gian tới, cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn TP cần tập trung tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào thi đua “Dân vận khéo”; công tác Dân vận phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ các cấp tại địa phương. Đồng thời, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và nguồn lực, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, cơ quan, đơn vị, địa phương xác định nội dung, lĩnh vực “Dân vận khéo” phù hợp với từng địa bàn cơ sở, từng đối tượng để ưu tiên tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; chú trọng phát động, thực hiện xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trên một số lĩnh vực, trọng tâm, trọng điểm gắn với các nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển TP giai đoạn hiện nay…./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực