Kết nối ý Đảng - lòng dân thông qua phong trào “Dân vận khéo”

Thứ sáu, 06/10/2023 15:13
(ĐCSVN) – Nhờ thực hiện có bài bản, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh An Giang được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia, trở thành phong trào thi đua rộng khắp, mang lại hiệu quả cả trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Niềm vui trong những căn nhà “Nghĩa tình dân vận”

Không giấu nổi niềm vui trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, bà Lương Thị Thể ở ấp Bình An 1, xã An Hòa, huyện Châu Thành (An Giang) cho biết, từ ngày về căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” do Ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang trao tặng, gia đình bà cảm thấy rất yên tâm khi đã thoát khỏi cảnh nhà dột nát, việc chăm sóc người mẹ già 90 tuổi cũng thuận lợi hơn. “Có được căn nhà mới vợ chồng tôi mừng lắm, nếu tích cóp từ làm thuê làm mướn sẽ chẳng bao giờ có được căn nhà ấm áp như thế này” - bà Thể vui mừng nói.

Bà Lương Thị Thể trong ngôi nhà mới. 

Đây là một trong 19 căn nhà “Nghĩa tình dân vận” được trao tặng năm 2022 của tỉnh An Giang với kết cấu “3 cứng” (mái, vách, nền) được xây cất mới khang trang, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Trong giai đoạn 2022 - 2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã vận động xây dựng được 47 căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” với tổng giá trị 2 tỷ 90 triệu đồng; đồng thời, trao tặng thiết bị gia dụng cho 20 căn nhà “Nghĩa tình Dân vận” với số tiền 200 triệu đồng; thực hiện công tác an sinh xã hội trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, miền núi, biên giới. Đây là kết quả của phong trào “Dân vận khéo” của tỉnh An Giang nhờ áp dụng các giải pháp hữu hiệu trong vận động quần chúng nhân dân.

Đồng chí Võ Nguyên Nam, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang cho biết, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo công tác dân vận, phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM)”, phát huy vai trò của Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), xây dựng Đảng và chính quyền. Ba năm qua, các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, huy động được sự tham gia, góp sức của nhân dân, tạo thành phong trào rộng khắp, mang lại những kết quả tích cực cả trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như ổn định tư tưởng của nhân dân.

Dân vận khéo trên nhiều lĩnh vực

Xác định “Dân vận khéo” là “chìa khóa” để thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, thúc đẩy an sinh xã hội, thời gian qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tỉnh An Giang luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng “gần dân, sát dân, lắng nghe dân”, nắm bắt và có biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, quyết tâm thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu đã đề ra. Phong trào “Dân vận khéo” của tỉnh được triển khai rộng khắp trên nhiều lĩnh vực: trong xây dựng hệ thống chính trị; trong vận động góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo; trong hỗ trợ phát triển kinh tế… Phong trào này được các địa phương, đơn vị triển khai theo cách thức phù hợp tình hình thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2021 - 2022, toàn tỉnh có 9.944 mô hình của tập thể, cá nhân đăng ký ở 2 nhóm danh hiệu “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”; thực hiện 8.926 mô hình. Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, có 2.386 tập thể, cá nhân đăng ký ở 2 nhóm danh hiệu trên cả 4 lĩnh vực (kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh), 290 mô hình đăng ký “Dân vận khéo trong xây dựng NTM nâng cao”. Điển hình từ năm 2020 đến cuối năm 2022, toàn huyện Chợ Mới có 1.012 mô hình “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo xây dựng NTM” được triển khai.

Dân vận khéo trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị tỉnh An Giang được thể hiện thông qua các hoạt động: Giám sát về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, duy trì tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với đại diện Nhân dân. Qua đó, giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của người dân, có giải pháp tháo gỡ kịp thời, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

Bằng cách vận động thuyết phục, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp trên 344 tỷ đồng xây dựng cầu bê-tông, nâng cấp đường giao thông nông thôn, xây nhà ở cho người nghèo, mua xe cứu thương chuyển bệnh miễn phí, xây dựng hệ thống đèn đường giao thông nông thôn và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác…

Cầu nối ý Đảng-lòng dân

Xác định “Dân vận khéo” là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Dân vận Tỉnh ủy tăng cường các hoạt động tuyên truyền thúc đẩy công tác dân vận, phản ánh, nhân rộng kết quả những mô hình mới, cách làm hiệu quả, gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng NTM” một cách chân thực nhất trên báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội. Điển hình như tháng 3/2023 vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy ra mắt trang Fanpage facebook “Dân Vận An Giang”, tính đến ngày 25/9, trang Fanpage đã có 1.664 lượt theo dõi và 786 lượt thích trang; hằng ngày có từ 3 - 4 tin, bài phản ánh hoạt động của hệ thống Dân vận, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được đăng tải, chia sẻ lên trang.

“Dân vận khéo” góp phần xây dựng An Giang ngày càng giàu đẹp. 

Nhằm đổi mới công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới trong hệ thống dân vận các cấp, đầu tháng 8 vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phát hành Bản tin Dân vận An Giang, số đầu tiên chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng; và trong tháng 10 sẽ ban hành số thứ 3 chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.

Nhắc lại lời Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, đồng chí Võ Nguyên Nam nhấn mạnh, cán bộ, đảng viên tỉnh An Giang luôn ý thức được rằng, dân vận khéo chính là sự đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động công tác dân vận của Đảng nhằm khắc phục bệnh thành tích, hình thức. Thay vào đó, thực hiện tốt, đúng nhằm mang lại hiệu quả thiết thực thông qua các mô hình cụ thể, có địa chỉ và cách làm cụ thể; tập hợp rộng rãi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cùng tham gia phát triển KTXH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thời gian tới, tỉnh An Giang sẽ tăng cường phối hợp, kết nối và vận động các nguồn lực thực hiện các công trình, phần việc gắn với công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; Tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua “An Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “An Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”;... gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện tốt công tác dân vận trong hệ thống chính trị các cấp. Trong đó, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, tranh thủ sự đồng lòng, ủng hộ, góp sức của nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất nhằm mục tiêu xây dựng tỉnh An Giang ngày càng giàu mạnh./.

Thương Huyền - Thanh Tiền

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực