Phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương trong giai đoạn mới

Thứ tư, 14/07/2021 18:22
(ĐCSVN) - Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu bổ sung và xác định mục tiêu cao nhất của chương trình là nâng tầm văn hóa, con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển, trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030.
Hình ảnh tại Hội nghị. 

Ngày 14/7, tại Hội nghị lần thứ 30, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã nghe Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025 báo cáo dự thảo Chương trình.

Phát biểu kết luận nội dung trên, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định đây là chương trình lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh; yêu cầu Ban Chỉ đạo cần bổ sung tầm nhìn đến năm 2030 để hoạch định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chương trình trong 10 năm tới.

Đồng chí Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh cùng với các thành tựu đạt được trong những năm qua, việc phát huy giá trị văn hóa, xây dựng bản sắc con người Hải Dương còn có nhiều hạn chế, chưa thực sự tương xứng với truyền thống lịch sử, tiềm năng, vị thế của tỉnh. Ban Chỉ đạo cần bổ sung và xác định mục tiêu cao nhất của chương trình là nâng tầm văn hóa của tỉnh Hải Dương, của con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Cần có những tư duy đột phá, biện pháp mạnh mẽ để tạo sự chuyển biến rõ nét, bền vững về văn hóa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cũng yêu cầu các mục tiêu trọng tâm trong từng lĩnh vực phải thực sự cụ thể, lượng hóa được, có tính khả thi để tổ chức thực hiện trong từng năm, từng giai đoạn và đánh giá được kết quả thực hiện cũng như bức tranh toàn cảnh phát triển văn hóa của tỉnh. Đối với các công trình, dự án phát triển những giá trị văn hóa vật thể phải có sự phân kỳ đầu tư, xác định và huy động các nguồn lực đầu tư. Đối với những giá trị văn hóa phi vật thể, Ban Chỉ đạo cần sớm tổ chức hội thảo khoa học để đánh giá đúng những giá trị cốt lõi trong quá trình lịch sử văn hóa Hải Dương để khơi dậy niềm tự hào, khát vọng phát triển, đưa Hải Dương vươn lên, xứng danh với truyền thống lịch sử, văn hóa xứ Đông. Trong chương trình cần làm rõ hạn chế về yếu tố kinh tế trong phát triển văn hóa để phát triển văn hóa song hành với phát triển kinh tế, tạo nguồn lực tái đầu tư phát triển văn hóa...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình phát huy giá trị văn hóa xứ Đông và xây dựng con người Hải Dương đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2025, tiếp thu ý kiến các đại biểu và kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, khẩn trương hoàn thiện dự thảo Chương trình để trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, cho ý kiến.

Đặt toàn hệ thống chính trị trong trạng thái cao nhất trong phòng chống dịch 

Cũng tại Hội nghị, sau khi nghe Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh báo cáo tình hình phòng chống dịch và kế hoạch tiêm vaccine, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh dịch COVID-19 có thể tái bùng phát tại Hải Dương bất cứ lúc nào. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; đặt toàn hệ thống chính trị trong trạng thái cao nhất trong phòng chống dịch.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các cấp tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, liên tục, tránh chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch; yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm 5K. Kiểm soát chặt chẽ những người ở vùng dịch đến, về Hải Dương. Công an tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát, bổ sung thành lập thêm các chốt cấp tỉnh; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt. Tại các chốt kiểm soát, yêu cầu tất cả những người ở nơi khác về Hải Dương phải khai báo y tế. Những người ở vùng có dịch đến Hải Dương phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày. Triển khai test nhanh những người thuộc đối tượng có nguy cơ cao đến Hải Dương; thực hiện nghiêm việc áp dụng cách ly những người ở vùng có dịch, vùng nguy cơ cao theo quy định...

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu các địa phương củng cố, tăng cường hoạt động của các tổ "Covid cộng đồng" để kiểm soát chặt chẽ cư trú, các trường hợp ho, sốt tại cộng đồng. Các tổ "An toàn Covid" kiểm soát tốt những người ở nơi khác đến làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; những người này nếu không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì lấy mẫu test nhanh để bảo đảm an toàn khi làm việc, giao dịch. Tăng cường kiểm tra phòng chống dịch trong các doanh nghiệp, phân xưởng, nhà máy; kiên quyết dừng hoạt động những trường hợp vi phạm và chỉ cho hoạt động trở lại khi khắc phục được vi phạm...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp; giao UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để quyết định áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp và chịu trách nhiệm với quyết định của mình./.

Hoàng Biên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực