Phát triển Đảng trong học sinh: Khơi dậy khát vọng cống hiến

Thứ bảy, 29/07/2023 10:49
(ĐCSVN) - Theo đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, công tác phát triển Đảng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của mỗi cấp uỷ, đặc biệt là phát triển Đảng trong đối tượng học sinh, vì đây là thế hệ năng động, là rường cột của nước nhà.

Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho học sinh Trung học Phổ thông (THPT) là nhiệm vụ chính trị nhằm xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức, bản lĩnh. Do đó, ba năm trở lại đây, học sinh ở Thừa Thiên Huế được kết nạp Đảng ngày càng tăng cả về “chất” và “lượng”.  Đây là thành quả bước đi đúng đắn và đầy sáng tạo…

Tín hiệu khởi sắc

Toàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế có 38 trường THPT. Theo thống kê từ năm 2017 đến hết tháng 6 năm 2023, trên địa bàn đã tổ chức kết nạp Đảng cho 134 đảng viên là học sinh. Trong đó, có 18 trường đã thực hiện kết nạp Đảng cho các em; nhiều nhất là trường THPT Chuyên Quốc Học Huế với 57 học sinh. Cuối năm học 2022 - 2023, công tác phát triển đảng trong đối tượng học sinh đã đạt được những kết quả hết sức tích cực. Cụ thể, đã tổ chức kết nạp 16 đảng viên là học sinh trường THPT trên địa bàn gồm THPT Nguyễn Đình Chiểu (4 đảng viên), Trường THCS &THPT Hồng Vân (3 đảng viên), các trường THPT Thừa Lưu, THPT Hương Trà và THPT Bình Điền kết nạp được 2 em. Trường THPT Đặng Huy Trứ, THPT Vinh Lộc và THPT A Lưới đều được 1 em. Một số trường “chất lượng” cũng đang gấp rút làm hồ sơ, dự kiến sẽ kết nạp Đảng cho các em vào tháng 8/2023 như trường THPT chuyên Quốc Học 8 em, THPT Nguyễn Huệ 7 em…

 Đảng bộ trường THPT Đặng Huy Trứ tặng hoa chúc mừng đảng viên trẻ Trần Phan Quỳnh Như.

Ngày 14/6/2023, Đảng bộ trường THPT Đặng Huy Trứ tổ chức kết nạp Đảng cho 1 học sinh là em Trần Phan Như Quỳnh (trú tại phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà). Trong ba năm học cấp 3, Như Quỳnh đều là học sinh giỏi toàn diện, đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, liên tục là “học sinh 3 tốt”, liên tục là lớp trưởng lớp chọn.

Theo lời đảng viên trẻ Như Quỳnh thì ngay từ khi vào học lớp 10, em đã được “định hướng” nhiều nội dung hữu ích qua đó giúp bản thân phát huy sở trường. Ngoài học tập, rèn luyện thì còn một phần định hướng hết sức đặc biệt là thầy cô đã cho Quỳnh những kiến thức về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, gương những chiến sĩ cách mạng kiên trung, giúp Quỳnh sống có mục tiêu, lý tưởng rõ ràng…

Tiếp xúc với Quỳnh Như có thể thấy em chững chạc và chín chắn trong từng lời nói. “Ba là giáo viên dạy Lịch sử nên đã hun đúc cho em tư tưởng yêu nước, kính Đảng từ nhỏ. Giây phút đọc lời thề và giơ tay tuyên thệ trước Bác, trước lá cờ búa liềm của Đảng Cộng sản Việt Nam, em cảm thấy rất tự hào với những sự phấn đấu và nỗ lực mà mình. Từ khi vào Đảng, em thấy mình chín chắn, suy nghĩ kỹ hơn trước khi định làm bất cứ việc gì”. Quỳnh Như nói.

 Những hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao sẽ giúp “hạt giống” tự tin thể hiện mình (Ảnh ở trường THPT Chuyên Quốc học).

Khuyến khích những “hạt giống” đỏ

 Đồng chí Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho biết, những năm gần đây, việc phát triển Đảng từ các em học sinh đã có sự khởi sắc đáng kể. Để có những hạt giống đỏ “ươm mầm”, bồi dưỡng, kết nạp, nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đơn vị đã chỉ đạo các trường quan tâm nhiều hơn tới nhiệm vụ chính trị này. Các chương trình bồi dưỡng chính trị hè đã thay đổi hình thức hướng sát với những nội dung thực tiễn về trách nhiệm của tuổi trẻ với những vấn đề thiết thực nhằm hun đúc cho các em khát vọng cống hiến và trưởng thành. Đặc biệt, không quên tạo môi trường thử thách để khuyến khích những “hạt giống” phấn đấu rèn luyện, đó là cơ sở để cấp uỷ nhà trường xem xét kết nạp cho các em học sinh.

Bên cạnh đó, Sở tăng cường chỉ đạo các trường tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên thanh niên nhà trường như: “Hành quân theo bước chân những người anh hùng”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Thanh niên tình nguyện”, “Giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn”… Thế hệ trẻ Thừa Thiên Huế học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng của Người, để phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, tạo môi trường cho các em học sinh cống hiến hết sức mình.  

 Thầy giáo Mai Trọng Đạt (Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) là người đặt nền móng cho việc phát triển đảng viên độ tuổi 18 tại huyện Phong Điền.

Theo đồng chí Giám đốc Sở GD&ĐT, đa phần những trường học ở Thừa Thiên Huế đều chọn cách làm, ngay từ học kỳ II năm lớp 10 đã tổ chức định hướng cho học sinh, tuyên truyền cho các em hiểu những kiến thức cơ bản về Đảng, ý nghĩa của việc vào Đảng... Từ đó, định hướng để học sinh phấn đấu. Đồng thời, tổ chức đảng của các trường rà soát cá nhân đủ 18 tuổi khi ra trường, phân công thầy cô kèm cặp.

Qua theo dõi, các em được đứng vào hàng ngũ qua hình thức đào tạo nguồn trên đều xứng đáng. Sau đó, tổ chức đảng ở trường kiểm tra, đánh giá quá trình rèn luyện rồi tạo điều kiện để những đối tượng này tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng... Khi các học sinh đã hội đủ các tiêu chí thì tiến hành quy trình kết nạp vào Đảng theo đúng thủ tục, nguyên tắc, bảo đảm chặt chẽ, minh bạch, khách quan và công khai. Muốn phát triển Đảng tất yếu phải làm tốt công tác tạo nguồn. Kinh nghiệm cho thấy, cấp ủy nào thực sự sâu sát, đề ra chỉ tiêu kế hoạch cụ thể tạo nguồn đoàn viên ưu tú thì sẽ phát triển được đảng viên là học sinh.

Trước đây, huyện Phong Điền chưa phát triển được đảng viên nào từ học sinh. Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu không ngoại lệ nhưng cách đây 16 tháng, trường này có một thầy Hiệu trưởng mới với nhiều kinh nghiệm trong công tác này, đó là thầy Mai Trọng Đạt. Ngay lập tức, trường cử 7 học sinh ưu tú đi học cảm tình Đảng và vào ngày 11/5/2023, trường đã kết nạp được 4 em vào Đảng.

“Tôi từng làm hiệu trưởng ở THPT Hương Trà, việc phát triển Đảng cho các em lúc đầu thấy khó khăn nhưng càng làm thì càng thuận lợi. Ngoài sự xuất sắc của các em, thì cơ sở phấn đấu và cấp trên ủng hộ là được. Việc các em lớp 12 được đứng trong hàng ngũ của Đảng sẽ trở thành động lực cho các em khóa sau. Từ đó sẽ nâng cao chất lượng dạy và học. Tôi đặt nền móng cho việc phát triển đảng viên độ tuổi 18 ở Phong Điền. Hi vọng những năm sau trên vùng đất cách mạng này sẽ có đột phá, khởi sắc…”, thầy Mai Trọng Đạt nói.

Phát triển Đảng ở học sinh: Khơi dậy khát vọng cống hiến 

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoài - Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Nhìn lại công tác đoàn và phong trào thanh niên ở nhà trường tại địa phương trong những năm gần đây, tôi vui mừng nhận thấy, hiện có rất nhiều bạn trẻ ưu tú, hội tụ đủ các tiêu chuẩn của một người đảng viên tuổi 18. Tại sao chúng ta không tạo điều kiện, tiếp thêm động lực cho họ vươn lên, cống hiến nhiều hơn? Tôi nghĩ, chúng ta phải quan tâm, phải làm tốt việc này”.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương (Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế) tuyên dương “Học sinh danh dự toàn trường” để động viên sự học, sự rèn luyện của những học sinh ưu tú, đây là nguồn sáng cho Đảng. 

“Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức diễn đàn: “Phát triển đảng viên trẻ trong học sinh, sinh viên” với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu. Tại đây, sẽ trao đổi, thực trạng, đánh giá những kết quả đạt được, mô hình mới, cách làm hay; hạn chế, khó khăn, vướng mắc và những vấn đề đặt ra trong công tác phát triển đảng viên đối với học sinh.” – Bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, công tác phát triển Đảng luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của mỗi cấp uỷ, đặc biệt, phát triển Đảng ở học sinh, vì đây là thế hệ năng động, là rường cột của nước nhà.  Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, công tác này được tăng cường và có nhiều khởi sắc. Đây là tín hiệu rất tốt vì các em ở độ tuổi này đa phần muốn cống hiến, chưa nghĩ đến quyền lợi và chắc chắn những em này sẽ là thủ lĩnh thật sự trong phong trào thanh niên.

“Quan điểm tôi, vào Đảng càng sớm càng tốt, đi đường càng dài với Đảng càng tốt. Việc kết nạp đảng viên ở học sinh nhằm khơi dậy khát vọng cống hiến từ người trẻ, lan toả tình yêu quê hương đất nước. Để làm được điều này, cả hệ thống chính trị của tỉnh phải cùng vào cuộc, không chỉ ngành giáo dục, các trường phổ thông mà phải từ cấp ủy các cấp... Trong đó, các Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng các trường cần có trách nhiệm cao hơn nữa trong công tác này”. - đồng chí Phan Ngọc Thọ khẳng định./.

 

 

 

 

Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực