"Phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng"

Thứ năm, 07/09/2023 14:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Kết quả của hội thảo khoa học "Phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng" góp phần tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cung cấp luận cứ khoa học quan trọng, hữu ích cho phát triển nền khoa học lý luận chính trị nước nhà trong thời gian tiếp theo.

Ngày 7/9, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng”.

Đồng chủ trì hội thảo có: GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Mai Đức Ngọc, Chủ tịch Hội đồng trường.

Quang cảnh hội thảo 

Phát triển khoa học lý luận đã luôn được Đảng và Nhà nước đặt ra trong nhiều chủ trương, đường lối, chính sách. Trong văn kiện Đại hội XIII, Đảng ta lần đầu tiên đã xác định và bổ sung khoa học lý luận chính trị là một trong các bộ phận hợp thành của khoa học - công nghệ nước nhà.

Để thúc đẩy sự phát triển của khoa học lý luận chính trị phục vụ xây dựng và phát triển đất nước, đã có nhiều chương trình nghiên cứu lý luận chính trị và tổng kết thực tiễn được triển khai. Cùng với đó, những cuộc tổng kết lý luận thực tiễn trên quy mô cả nước đã được thực hiện bao gồm: Tổng kết một số vấn đề lý luận thực tiễn qua 20 năm đổi mới (1986-2006); tổng kết 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1991-2011); tổng kết 20 năm thực hiện Hiến pháp 1992 (1992-2012); tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986-2016); tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011 (2011-2021),... Nhờ đó, khoa học lý luận chính trị ở nước ta đã đạt được nhiều thành tựu.

Mặc dù công tác nghiên cứu khoa học lý luận chính trị ở Việt Nam đã có những bước tiến, đạt được những kết quả quan trọng nhưng nhìn chung, công tác nghiên cứu lý luận chính trị còn những hạn chế.

Có 84 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học gửi tới hội thảo

Với 84 tham luận, các ý kiến đã tập trung xoay quanh nội dung về thực trạng và định hướng, giải pháp để phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng như: Phân tích làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng; làm rõ thực trạng phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng, gắn với từng bộ phận trong hệ thống khoa học lý luận chính trị và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước và hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội hiện nay; làm rõ những vấn đề cần tổng kết thực tiễn để phát triển lý luận của các ngành khoa học lý luận chính trị được đặt ra trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tới; đánh giá những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân của thành tựu, hạn chế trong phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng, từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm; nêu rõ cơ hội và thách thức trong phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng trong bối cảnh mới của tình hình thế giới, khu vục và nhiệm vụ đặt ra đối với đất nước trong thời gian tới; đưa ra các định hướng, đề xuất các giải pháp và khuyến nghị nhằm phát triển khoa học lý luận chính trị theo quan điểm Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tới.

Theo Ban tổ chức, kết quả của hội thảo khoa học góp phần tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cung cấp luận cứ khoa học quan trọng, hữu ích cho phát triển nền khoa học lý luận chính trị nước nhà trong thời gian tiếp theo./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực