Quan hệ hai đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc có những bước phát triển tích cực

Thứ hai, 10/07/2023 22:00
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đánh giá cao những bước phát triển tích cực mới trong quan hệ hai đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua, đặc biệt là sau chuyến thăm lịch sử đến Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam hội đàm với đồng chí Thái Kỳ và đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc

 Nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc.

Ngày 10/7, tại Thủ đô Bắc Kinh, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn đã chào xã giao đồng chí Thái Kỳ, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc; hội đàm với đồng chí Lý Thư Lỗi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đánh giá cao những bước phát triển tích cực mới trong quan hệ hai đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc trong thời gian qua, đặc biệt là sau chuyến thăm lịch sử đến Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các ban, bộ, ngành, các tổ chức, địa phương của hai nước đã tích cực thực hiện hiệu quả nhận thức chung cấp cao và Tuyên bố chung về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp được duy trì thường xuyên; hợp tác trên các lĩnh vực tiếp tục được thúc đẩy theo hướng ngày càng thực chất; hai bên tăng cường trao đổi lý luận, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Đảng và quản lý đất nước; quan hệ kinh tế - thương mại duy trì đà tăng trưởng tích cực; hợp tác địa phương có nhiều bước tiến triển đáng khích lệ.

Đồng chí Thái Kỳ đánh giá cao và chúc mừng những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và những bước phát triển lớn về mặt lý luận mà Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đạt được trong những năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh quan hệ giữa hai đảng là nền tảng quan trọng định hướng tổng thể, chiến lược cho quan hệ song phương. Đảng và Nhà nước Trung Quốc sẵn sàng cùng Đảng và Nhà nước Việt Nam thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đảng, hai nước lên tầm cao mới, đưa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực ngày càng hiệu quả, thực chất.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sớm thăm Việt Nam trong năm nay của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong việc quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XX, cũng như trong suốt 10 năm qua dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định, chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm thực hiện nhận thức chung cấp cao và Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc năm 2022, là sự tiếp nối các hoạt động trao đổi, tiếp xúc cấp cao giữa hai đảng, hai nước mà gần đây nhất là chuyến thăm chính thức Trung Quốc và dự Diễn đàn Kinh tế thế giới của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và chuyến thăm Trung Quốc của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Trên cơ sở đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên hàng đầu phát triển quan hệ với Trung Quốc; sẵn sàng cùng Đảng và Nhà nước Trung Quốc thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác hiệu quả, thực chất hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, các vấn đề bất đồng được kiểm soát và xử lý tốt hơn trên cơ sở nhận thức chung cấp cao và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên đi sâu trao đổi về các phương hướng thúc đẩy quan hệ hai đảng, hai nước; nhất trí nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các thỏa thuận đạt được giữa hai Tổng Bí thư hai đảng; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của quan hệ Đảng đối với tổng thể quan hệ hai nước; tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp thường xuyên; tiếp tục đi sâu trao đổi lý luận và thực tiễn giữa hai đảng, nhất là về công tác xây dựng Đảng và quản lý đất nước; mở rộng giao lưu nhân dân và giữa các địa phương hai nước, củng cố nền tảng hữu nghị; cùng nhau duy trì môi trường hòa bình, ổn định.

Trước đó, Đoàn đại biểu Đảng ta đã có cuộc tọa đàm với các chuyên gia, học giả, nhà lý luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đi sâu trao đổi về các sáng tạo lý luận và thành tựu thực tiễn của mỗi đảng, mỗi nước. Trong thời gian làm việc tại Bắc Kinh, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng và Đoàn đã đến thăm và làm việc với tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Ngày mai (11/7), Đoàn sẽ có cuộc làm việc với Lãnh đạo Trường Đảng Trung ương và sẽ tiếp tục thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực