Quảng Nam không có vụ việc, vụ án tham nhũng nào xảy ra ở mức độ nghiêm trọng

Thứ năm, 26/12/2019 18:49
(ĐCSVN) - Trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa phát hiện vụ việc, vụ án tham nhũng nào xảy ra ở mức độ nghiêm trọng; chưa có người đứng đầu, cấp phó bị kỷ luật do để xảy ra tham nhũng tại địa phương, đơn vị mình…
leftcenterrightdel
Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc với Tỉnh ủy Quảng Nam ngày 26/12 

Chiều 26/12, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Đại tướng Lương Cường - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Ủy viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác phòng, chống tham nhũng 9 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Nam lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt; triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng theo tinh thần kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và Chỉ thị 50-CT/TW, ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng và các văn bản chỉ đạo có liên quan của tỉnh.

Theo đó, ngoài việc ban hành các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo đối với công tác chống tham nhũng, lãng phí, cấp ủy và chính quyền, đoàn thể, các ngành chức năng có liên quan các cấp đã tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về công tác này. Đồng thời quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình tỏng hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện và kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm trong thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ và trong thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong tổ chức, cơ quan, đơn vị; kiểm soát thu nhập, tài sản của người có chức vụ, quyền hạn….

Qua quá trình triển khai thực hiện các giiar pháp trên, Tỉnh ủy Quảng Nam đã tổ chức 130 cuộc kiểm tra việc thực hiện công khai minh bạch đối với 107 cơ quan đơn vị; ban hành 14 văn bản và tổ chức 98 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; số cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện việc kê khai và công khai tài sản, thu nhập đạt tỷ lệ 99,9%.

Đồng thời, qua kiểm tra giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ đã xử lý kỷ luật 2 đảng viên liên quan đến tham nhũng. Trong khi đó, qua tiến hành 120 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra đột xuất, các cơ quan chức năng của tỉnh đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 62,8 tỷ đồng và 64.695 m2 đất, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm và xử lý  hành chính 152 tập thể, 86 cá nhân có liên quan đến sai phạm. Cùng với đó, các cơ quan điều tra trên địa bàn tỉnh đã thụ lý điều tra 9 vụ/19 bị can về tội danh tham nhũng, kinh tế; kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 5 vụ/9 bị can. Viện Kiểm sát đã truy tố 6 vụ/10 bị can. Tòa án đã xét xử sơ thẩm 4 vụ/5 bị cáo, phúc thẩm 3 vụ/3 bị cáo.

Ngoài các kết quả kể trên, báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam cũng khẳng định, trong 9 tháng qua, trên địa bàn tỉnh không có vụ việc, vụ án tham nhũng nào nghiêm trọng. Do vậy, UBND các cấp không có xử lý kỷ luật người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng. Đồng thời, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng chưa phát hiện vụ việc nào sai phạm về kinh tế, tham nhũng qua công tác tự kiểm tra nội bộ.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã phát hiện, xử lý tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp (tham nhũng vặt). Theo đó, đã phát hiện 1 vụ với 3 cán bộ có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực;  Ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ xử lý kỉ luật 2 tổ chức đảng với hình thức khiển trách và 251 đảng viên vi phạm (gồm khiển trách 189 cán bộ, cảnh cáo 32 cán bộ, cách chức 15 cán bộ và khai trừ Đảng 15 cán bộ), có 48 đảng viên là cấp ủy viên các cấp.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh tại buổi làm việc chiều 26/12/2019.

Đánh giá kết quả công tác chống tham nhũng, lãng phí của tỉnh Quảng Nam trong 9 tháng đầu năm, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đã đạt được, Đoàn công tác cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác đấu tranh phòng ngừa tham nhũng; trong phát hiện, xử lý các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tiến độ điều tra, xử lý một số vụ tham nhũng; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phòng, chống tham nhũng…

Để công tác chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có những chuyển biến mới và hiệu quả hơn, Đoàn công tác đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam tiếp tục quan tâm lãnh đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân về phòng, chống tham nhũng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy nhà nước…/.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực