Sinh viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị

Thứ ba, 19/12/2023 19:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đây là một trong 10 chủ đề trọng tâm của công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam được đại biểu dự Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 thảo luận vào chiều 19/12.

Mở đầu thảo luận, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh Phan Thuỳ Linh bày tỏ, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng của tình hình thanh niên, đòi hỏi phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên nhằm chăm lo, bồi dưỡng và phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Quang cảnh tổ thảo luận số 5 với chủ đề “Sinh viên tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị”

Tuy nhiên, các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh viên như: các buổi sinh hoạt chủ điểm, sinh hoạt chính trị, học tập Nghị quyết và Luật Thanh niên còn chưa thực sự mang lại hiệu quả; một bộ phận các bạn học sinh, sinh viên không muốn kết nạp đảng do thờ ơ, không có lý tưởng...

Mặt khác, một số cấp bộ Đoàn, Hội trong sinh viên chưa chủ động tham mưu với các cấp uỷ đảng, chính quyền trong quá trình cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên; cùng với đó là tác động của các thế lực thù địch với nhiều thủ đoạn tinh vi và thường xuyên hơn thông qua các nền tảng mạng xã hội, dẫn tới một bộ phận nhỏ sinh viên, đoàn viên thiếu bản lĩnh chính trị bị lôi kéo, kích động, nhận thức sai lầm về đường lối của Đảng, Nhà nước xã hội chủ nghĩa; vấn đề bồi dưỡng quần chúng để kết nạp vào đảng chưa thật sự sâu sát trong từng khâu, Thuỳ Linh nhận định.

"Tôi mong muốn Hội Sinh viên Việt Nam tạo thêm nhiều cơ hội, nghiên cứu kỹ hơn về phẩm chất chính trị, kiến thức, trình độ chuyên môn, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp đảng những đoàn viên ưu tú; nghiên cứu những giải pháp phát triển đoàn viên, đảng viên nói chung và đối với sinh viên ở các trường trung học phổ thông, đại học, cao đẳng nói riêng. Từ đó, đề xuất tới cấp có thẩm quyền quan tâm đến một số nội dung nhằm tăng cường xây dựng đội ngũ đảng viên trẻ, có trình độ, phẩm chất tốt, dồi dào về thể lực, trong sáng về đạo đức, góp phần tạo nguồn cán bộ kế cận", Thuỳ Linh bày tỏ.

Hội thảo thu hút nhiều ý kiến của cán bộ Hội địa phương, thủ lĩnh sinh viên các trường đại học, cao đẳng

Đại biểu Nguyễn Tuấn Đạt, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nhìn nhận, sinh viên ngày nay hầu hết đều sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là một mảnh đất mà các thế lực thù địch có thể tận dụng để xuyên tạc thông tin và kích động chống phá hệ thống chính trị. Vì vậy, cần nhìn nhận mạng xã hội không chỉ là một thách thức mà còn là một cơ hội để tiếp cận sinh viên, truyền đạt thông tin chính trị đúng đắn và khơi gợi tinh thần yêu nước của các bạn. 

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiến kế, để tăng số lượng và chất lượng đảng viên là sinh viên cần mạnh dạn xác định chỉ tiêu: 100% Ban Thư ký Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện là đảng viên hoặc sẽ gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian là sinh viên. Với xuất thân là những thủ lĩnh sinh viên xuất sắc của các trường, tôi tin tưởng rằng việc này sẽ tạo ra một đội ngũ Ban Thư ký Hội Sinh viên vững vàng chính trị nhưng đầy sáng tạo và chất lượng, và tạo cơ hội để các bạn trở thành các cán bộ nguồn tại các đơn vị làm việc sau khi tốt nghiệp.

Dẫn số liệu khảo sát với hơn 1.500 đoàn viên, sinh viên tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu năm 2022: Với 29,5% không muốn trở thành đảng viên vì nhiều lý do, như: Một số đảng viên hiện nay chưa gương mẫu trong lối sống sinh hoạt (38,7%); Bản thân sợ bị gò bó theo các quy định chặt chẽ của Đảng (32,7%); Thích tự do làm những gì mình thích mà không muốn chịu sự quản lý của tổ chức (29,5%); Cảm thấy mình chỉ cần hoàn thành tốt trách nhiệm học tập, lao động của mình là đủ (25,1%), đại biểu Nguyễn Thị Mỹ Điệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Trưởng ban Thanh Thiếu nhi Trường học Tỉnh đoàn,  Phó Chủ tịch thường trực Hội Sinh viên tỉnh nhận định: 3 nguyên nhân kể trên đều xuất phát từ các nguyên nhân chủ quan và chỉ có một nguyên nhân khách quan đến từ việc thiếu gương mẫu của một bộ phận nhỏ đảng viên.

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài như: Anh, Hàn Quốc, Singapore cũng tích cực góp ý kiến

Cùng với đó, là những tác động xấu của các thế lực thù địch với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi hơn, tiếp cận trực tiếp, thường xuyên tới các bạn trẻ thông qua các nền tảng mạng xã hội, dẫn tới một bộ phận nhỏ các bạn sinh viên, đoàn viên thiếu bản lĩnh chính trị bị lôi kéo, kích động, mất định hướng, hoang mang, mơ hồ trong nhận thức. Cũng phải nhắc đến trách nhiệm của tổ chức Hội. Công tác phối hợp trong việc nắm bắt tình hình sinh viên chưa được thực hiện thường xuyên, chưa có giải pháp để nắm bắt dư luận, định hướng tư tưởng sinh viên kịp thời. Nội dung, phương thức giáo dục chậm được đổi mới; chưa có nhiều phương thức tiếp cận phù hợp xu thế phát triển, có sức tác động mạnh đến sinh viên, hội viên; chưa tập trung các giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém, những bất cập trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh viên. Tuy không nhiều, nhưng vẫn có tình trạng ở một số nơi, nhận thức về vấn đề bồi dưỡng quần chúng để kết nạp vào Đảng chưa thật sự được chú trọng, còn chạy theo chỉ tiêu phân bổ. Chưa kiên trì, đeo bám trong từng bước, từng khâu của công tác phát triển đảng viên. 

Đại biểu Phùng Hữu Nhân, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh nhìn nhận, vẫn chưa có nhiều sinh viên tại Anh quan tâm tới việc phát triển sự nghiệp chính trị và tham gia hàng ngũ của Đảng. Một phần là vì các bạn có xu hướng phát triển theo hướng cá nhân hoặc định cư, làm việc tại nước ngoài. Ngoài ra, việc sinh viên sinh sống và học tập rải rác trên khắp nước Anh cũng gây khó khăn trong quá trình bồi dưỡng, kết nạp.

"Hội Sinh viên tại Anh thời gian tới sẽ tiếp tục là cầu nối giữa Đảng và quần chúng ưu tú, cộng đồng sinh viên. Hội sẽ quan tâm hơn trong việc tuyên truyền, giúp các bạn hiểu và nhận ra được trách nhiệm của bản thân trong việc phát triển Đảng, dù môi trường làm việc là công lập hay tư nhân. Để đảng viên là du học sinh tại Anh tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh sẽ tích cực xây dựng cộng đồng sinh viên vững mạnh, mở rộng mạng lưới rộng khắp để không bỏ sót những đối tượng ưu tú có thể đóng góp cho công cuộc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của đất nước", đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh khẳng định./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực