Tăng cường tính dự báo về các vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn Thủ đô

Thứ ba, 11/10/2022 17:35
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đề nghị các đơn vị, địa phương cần tăng cường tính dự báo về các vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn để có cách tiếp cận và giải quyết phù hợp với thực tiễn cuộc sống, đặc biệt liên quan đến công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đảng viên; triển khai quy hoạch sông Hồng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô...

Sáng 11/10, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4/7/2017 về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố” và 6 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 16/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”.

 Các đồng chí chủ trì Hội nghị.

Báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hồng Nhật cho biết, từ khi ban hành đến nay Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chỉ đạo TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị phát huy tinh thần đoàn kết, vào cuộc thực chất, chủ động, quyết liệt. Trong đó, các cấp ủy đảng đã chủ động hơn trong việc rà soát, sớm nhận diện những tổ chức cơ sở Đảng có hiểu hiện yếu kém hoặc có vấn đề cần quan tâm, xây dựng đề án, kế hoạch để kịp thời củng cố, giải quyết. Nhờ vậy, chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ thành phố đã có bước chuyển biến tích cực, nhất là tại xã, phường, thị trấn.

Theo phân tích, so sánh số liệu kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong toàn thành phố cho thấy, việc đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đã đi vào chiều sâu và thực chất hơn. Cụ thể, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảm rõ rệt, từ 50,5% giảm còn 18,4%; hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 37,2% tăng lên 75,6%; hoàn thành nhiệm vụ và không hoàn thành nhiệm vụ giảm từ 12,2% còn 8,6%.

Từ năm 2017 đến nay, các cấp ủy đảng đã tiến hành kiểm tra đối với 10.445 tổ chức đảng và 3.870 đảng viên, giám sát đối với 5.501 tổ chức đảng và 2.776 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Hệ thống Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 615 tổ chức Đảng và 1.851 đảng viên, kết luận 388 tổ chức Đảng (chiếm 63%) và 1.374 đảng viên (chiếm 74%) có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 25 tổ chức Đảng và 824 đảng viên…

Về thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Trần Văn Khảm cho biết, Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo thường xuyên và các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở vào cuộc quyết liệt. Nhờ đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến rõ nét. Công tác tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại tố cáo, nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Cùng với đó, ý thức, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người được nâng lên.

Cụ thể, tháng 12/2016 từ khi Chỉ thị 15-CT/TU được triển khai thực hiện, Ban Chỉ đạo thành phố theo dõi, đôn đốc 200 vụ việc. Đến nay, qua rà soát, kiểm tra các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, Ban Chỉ đạo thành phố tiếp tục theo dõi, chỉ đạo giải quyết 49 vụ việc (đã giảm 151 vụ việc so với năm 2016), trong đó có 26/53 vụ việc khiếu kiện phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ về an ninh trật tự.

Tuy nhiên, thành phố đang trong quá trình đô thị hóa mạnh, triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, so với 6 năm trước khi Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị 15-CT/TU, tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số đoàn đông người chưa có chiều hướng giảm, nội dung khiếu nại tố cáo tập trung vào lĩnh vực thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các dự án, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mô hình quản lý chợ… với tính chất, mức độ khá gay gắt.

Phó Bí thư Thành ủy  Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sau khi nghe các tham luận, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, trước khi ban hành Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, trên địa bàn thành phố xảy ra nhiều vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của thành phố. Vì thế, các thế lực thù địch lợi dụng tình hình này để kích động gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Phó Bí thư Thành ủy đánh giá, qua 6 năm thực hiện Chỉ thị 15-NQ/TU và 5 năm Nghị quyết 15-CT/TU đã cho thấy cái được lớn nhất là góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội, củng cố được tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Trên cơ sở đó tập trung giải quyết được đơn thư khiếu nại kéo dài, hạn chế thấp nhất đoàn khiếu kiện đông người là nguy cơ tiềm ẩn bất ổn.

Việc thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết nêu trên cũng đã tạo chuyển biến căn bản về nhận thức của cấp ủy các địa phương. Nhiều quận, huyện ủy đã xác định và đề xuất thêm với thành phố các tổ chức cơ sở Đảng để đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Chỉ ra một số hạn chế mà các báo cáo đã đề cập và một số tồn tại như việc nhận thức của người đứng đầu cấp ủy và một số cấp ủy về Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU còn hạn chế; chưa chủ động giải quyết các vấn đề của cơ sở; tính dự báo còn chưa cao…, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị, địa phương cần tăng cường tính dự báo về các vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn để có cách tiếp cận và giải quyết phù hợp với thực tiễn cuộc sống, đặc biệt liên quan đến công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý đảng viên triển khai quy hoạch sông Hồng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cùng hàng loạt dự án môi trường về rác thải, nước thải... Trong đó, chú trọng nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp giữa các đơn vị quận, huyện với các Sở, ban, ngành của thành phố để giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc 

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong lưu ý, trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, các địa phương không được chủ quan mà cần quan tâm dự báo các vấn đề lớn của thành phố có tác động tới người dân. Điển hình như trong triển khai quy hoạch sông Hồng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cùng hàng loạt dự án môi trường về rác thải, nước thải...

Đồng thời, các đơn vị, địa phương phải chủ động, không chủ quan khi triển khai thực hiện, tập trung xử lý các vấn đề nóng ngay từ cơ sở. Khi có các vụ việc phức tạp xảy ra tại cơ sở, cần chú trọng công tác tuyền thông để định hướng dư luận, trong đó chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp và các cơ quan báo chí của thành phố. Cùng với đó, các đơn vị quan tâm dự báo được các vấn đề lớn của thành phố tác động đến người dân; đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt những nơi có thể phát sinh điểm nóng để người dân hiểu và chấp hành; củng cố năng lực lãnh đạo của đội ngũ cán bộ cơ sở...

*Tại hội nghị, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Thành ủy Hà Nội cho 40 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU và 6 năm thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực