Thanh niên hiến kế xây dựng Thủ đô văn minh – văn hiến - hiện đại

Thứ tư, 27/03/2019 14:54
(ĐCSVN) - Tại diễn đàn “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đề xuất ý tưởng tham gia xây dựng Thủ đô văn minh - văn hiến - hiện đại” diễn ra mới đây do Thành đoàn Hà Nội tổ chức, các đoàn viên thanh niên đã đề xuất các ý tưởng về những vấn đề mà thế hệ trẻ quan tâm để phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp, góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước.

Lan tỏa bản lĩnh và trí tuệ những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Tuyên dương 352 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Chị Trang chia sẻ tại Diễn đàn

Ứng dụng công nghệ để đánh giá mức độ hài lòng của người dân với cán bộ, công chức là ý kiến được Bùi Thị Hồng Trang, một trong 352 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương đề xuất. Chị Trang cho rằng, từ thực tế công việc, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, nếu các cơ quan hành chính nhà nước có trang bị các thiết bị, phần mềm đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp thì hiệu quả sẽ rất đáng kể.

Theo chị Trang, nếu người dân được tham gia đánh giá trực tiếp ở một công cụ ngay tại bộ phận tiếp công dân, thì ngay lập tức người lãnh đạo sẽ biết người dân có hài lòng với cách xử lý công việc của cán bộ, công chức. Từ đó mỗi cán bộ, công chức sẽ ý thức hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm của mình với người dân, đó là cơ sở để xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, hiện đại, một nền hành chính phục vụ thân thiện.

Mặt khác, điều này sẽ giúp thực hiện hiệu quả hơn Bộ Quy tắc ứng xử mà thành phố vừa ban hành. Chị Bùi Thu Trang nhấn mạnh.

Một trong những nội dung được nhiều đại biểu trao đổi, chia sẻ tại diễn đàn là vấn đề định hướng tư tưởng cho đoàn viên trong thời kỳ bùng nổ công nghệ của các đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đại úy Đỗ Xuân Chi, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội chia sẻ: Mạng xã hội đã và đang phát triển, trở thành kênh thông tin phổ biến của giới trẻ ngày nay. Sự bùng nổ thông tin trên mạng xã hội bên cạnh ưu điểm cũng đang dần bộc lộ nhược điểm, đó là một bộ phận giới trẻ đang bị lợi dụng để có những hành động quá khích trên thế giới mạng. Điều đó đặt ra yêu cầu về việc định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, hướng các bạn trẻ đến việc sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Đại úy Đỗ Xuân Chi cho rằng: Các tổ chức Đoàn cần tận dụng sự phát triển của khoa học, công nghệ để tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên 

Với ý tưởng “Ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt, định hướng dư luận xã hội về điểm nóng” của Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội, anh Chi cho rằng: Để định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thì việc tăng cường giáo dục, phổ biến kiến thức trong đoàn viên thanh niên là hết sức quan trọng. Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội ngoài việc thành lập tổ nắm bắt dư luận xã hội đã duy trì mạng xã hội của Đoàn, thường xuyên cập nhật kiến thức, tăng cường đăng tải các bài viết phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Là Bí thư chi đoàn thôn Đại Phùng, Phó Bí thư Đoàn xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội, Bùi Minh Kha cho rằng: Để kêu gọi, tập hợp thanh niên, định hướng tư tưởng cho đoàn viên thanh niên thì mỗi thủ lĩnh Đoàn phải là người gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của tổ chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với Kha, việc duy trì lịch họp chi đoàn rất quan trọng, mỗi cuộc họp các bạn đoàn viên thanh niên sẽ tham gia thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến vào việc triển khai các hoạt động như: Vệ sinh môi trường; tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn; tổ chức các buổi dã ngoại cho đoàn viên thanh niên… trong các hoạt động này sẽ lồng ghép việc tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên, giúp đoàn viên, thanh niên tin tưởng vào tổ chức của mình. Mặt khác, thông qua những hoạt động này sẽ khích lệ các bạn đoàn viên, thanh niên tham gia đều đặn vào các buổi sinh hoạt, đó là cách kết nối nhanh và dễ nhất để các bạn nói lên ý tưởng, sáng kiến của mình, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác thành phố Hà Nội năm 2019 được tổ chức trong 2 ngày 25-26/3, tại Hà Nội. Tại Đại hội Thành đoàn Hà Nội đã tuyên dương 352 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Họ là những bông hoa đẹp trong vườn hoa ngát hương của tuổi trẻ Thủ đô và tiếp tục khẳng định quan điểm, tư tưởng lời căn dặn, kỳ vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. 

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực