TP Vũng Tàu: Hiệu quả từ phong trào thi đua "Dân vận khéo"

Thứ bảy, 30/12/2023 16:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, tạo sự lan tỏa trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Qua triển khai, có 516 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được các phường, xã, cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện.
 Mô hình dân vận khéo “Vận động nhân dân bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm của TP Vũng Tàu” mang lại hiệu quả thiết thực. (Ảnh: Bảo Khánh).

Năm 2023, công tác dân vận của hệ thống chính trị TP Vũng Tàu tiếp tục có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận. Công tác dân vận chính quyền được đẩy mạnh với quyết tâm cao, gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thành phố, nhất là việc chú trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội, công tác vận động, đối thoại với nhân dân và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Thành ủy Vũng Tàu cũng đã phát hành “Sổ tay công tác dân vận” hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở trên địa bàn Thành phố. Ban Dân vận Thành ủy đã phối hợp tổ chức thành công Hội trại “Nối vòng tay lớn” thành phố Vũng Tàu năm 2023, đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hệ thống chính trị Thành phố với các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, doanh nghiệp trên địa bàn.

Việc thực hiện quy chế dân chủ được triển khai sâu rộng gắn với Luật thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1/7/2023. Các phường, xã thực hiện tốt việc công khai để dân biết, tạo điều kiện cho dân bàn và dân kiểm tra, giám sát thực hiện công tác quản lý Nhà nước của chính quyền. Chương trình phối hợp giữa lực lượng vũ trang với Ban Dân vận Thành ủy, UBMTTQ Việt Nam, các đoàn thể và hội quần chúng được triển khai thực hiện đồng bộ, gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây đắp tình quân dân.

Công tác dân vận khéo còn được thể hiện trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích đối thoại và hướng dẫn công dân thực hiện đúng chính sách pháp luật nói chung cũng như quyền và nghĩa vụ khi khiếu nại, tố cáo nói riêng, giúp cho mọi công dân nắm được chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nắm được quyền và nghĩa vụ để từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy của phòng tiếp công dân.

Các mô hình dân vận trong bảo vệ môi trường được các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ, đạt những kết quả thiết thực. (Ảnh: Tường Vy).

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, tạo sự lan tỏa trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Qua triển khai, có 516 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” được các phường, xã, cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện. Việc lan tỏa mô hình “Dân vận khéo”, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương.

Điển hình như: Mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” của UBND Phường 7; Mô hình “Ngày thứ Sáu trực tuyến” của UBND Phường 11; Mô hình “Tổ CCCD vì nhân dân phục vụ” của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an Thành phố; Mô hình “Thực hiện chương trình mẹ đỡ đầu cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Vũng Tàu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố; Mô hình “Mái ấm yêu thương” của Ủy ban MTTQVN Thành phố; Mô hình “Dạy học tiếng anh cho lớp học tình thương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố” của BCH Quân sự Thành phố; mô hình “Góp rác thải tái chế đổi thẻ BHYT” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 7; mô hình “Xóa bãi rác vỉa hè, bê tông hóa” của Tổ dân vận khu phố 5, Phường 2…

Để tiếp tục phát huy các mô hình Dân vận khéo, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Thành ủy TP Vũng Tàu xác định tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở cần đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Tường Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực