Bảo đảm an toàn hồ, đập khi bão số 2 đổ bộ vào đất liền

Thứ hai, 22/07/2024 10:39
(ĐCSVN)- Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và rạng sáng nay 22-7, bão số 2 đã tăng lên cấp 9, giật cấp 11 và đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc). Các địa phương cần bảo đảm an toàn hồ, đập khi bão số 2 đổ bộ vào đất liền.
Nhiều tuyến đê trên địa bàn TP. Hà Nội đã được nâng cấp, cái tạo trong những năm vừa qua 

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, hiện nay mực nước lũ một số sông khu vực Bắc Bộ (sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Đào, sông Trà Lý, sông Lạch Tray,…) lên mức báo động (BĐ) 1 - BĐ2.Đặc biệt một số tỉnh, thành phố khu vực hạ du sông Hồng, sông Thái Bình do ảnh hưởng của thủy triều, mực nước sông lên mức BĐ3 (sông Đào tại trạm Trực Phương, Nam Định lúc 19h 21-7-2024 là 2,64m, trên BĐ3 là 0,04m).

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ kiểm tra, rà soát và triển khai trên thực tế các phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm đê điều xung yếu trên các tuyến đê, các vị trí đã bị xảy ra sự cố nhưng chưa được xử lý, khắc phục.

Rà soát các công trình đê điều đang thi công dở dang, đặc biệt là các cống qua đê để chủ động triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn, nhất là trong tình huống bão đổ bộ và mưa lớn kéo dài gây lũ trên hệ thống sông.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, thực hiện nghiêm công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều trong mùa mưa lũ và bố trí sẵn sàng nhân lực, vật tư, phương tiện để hộ đê, kịp thời xử lý các sự cố đê điều ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn cho các tuyến đê.

Bảo đảm an toàn hồ, đập trong mùa mưa lũ là một nhiệm vụ quan trọng để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Dưới đây là một số biện pháp cơ bản để đảm bảo an toàn:

Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ:

Thường xuyên kiểm tra tình trạng của hồ và đập, đặc biệt trước mùa mưa bão. Sửa chữa kịp thời những hư hỏng nhỏ để tránh các sự cố lớn.

Lập kế hoạch phòng chống:

Xây dựng và cập nhật các kế hoạch phòng chống lụt bão. Tổ chức các cuộc diễn tập để nâng cao kỹ năng ứng phó của các cán bộ và người dân.

Quan trắc và cảnh báo sớm:

Lắp đặt các hệ thống quan trắc để theo dõi mực nước, lượng mưa và tình trạng của đập. Cung cấp thông tin cảnh báo sớm đến người dân và các cơ quan chức năng khi có nguy cơ lũ lụt.

Quản lý và điều tiết nước:

Thực hiện việc điều tiết nước hợp lý, xả lũ theo quy trình đã được phê duyệt. Tránh việc tích nước quá mức gây áp lực lên đập.

Đảm bảo an toàn dân cư:

Di dời dân cư ở những khu vực nguy hiểm khi cần thiết. Cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ để người dân có thể tự bảo vệ bản thân trong trường hợp khẩn cấp.

Nâng cao nhận thức cộng đồng:

Tuyên truyền, giáo dục người dân về các biện pháp an toàn và cách ứng phó khi có tình huống khẩn cấp. Khuyến khích người dân tham gia vào công tác bảo vệ và giám sát hồ, đập.

Hợp tác quốc tế:

Học hỏi và áp dụng các kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến từ các nước phát triển. Tham gia các chương trình hợp tác quốc tế về quản lý và bảo vệ hồ, đập.

Việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các biện pháp trên sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho hồ, đập trong mùa mưa lũ, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

ĐT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực