Đào tạo về Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải và thị trường carbon

Thứ ba, 27/02/2024 09:32
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 26/2, tại Hà Nội, Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) hợp tác của Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Khóa đào tạo về Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải (ETS) và thị trường carbon cho các cơ quan nhà nước liên quan, các tổ chức và các doanh nghiệp.
Các đại biểu tham gia khóa đào tạo dành cho đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan đến việc thiết lập và vận hành sàn giao dịch tín chỉ các-bon và thị trường các-bon tại Việt Nam 

Khóa học diễn ra trong 2 ngày 26 – 27/2, với sự tham gia của 145 học viên là đại diện các bộ, ngành liên quan đến việc thiết lập và vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon, thị trường carbon tại Việt Nam, cùng các tổ chức phát triển, tổ chức tài chính và những bên liên quan khác. Đây là hoạt động đào tạo năng lực đầu tiên ở Việt Nam với sự tham gia thuộc cả khu vực công, tư, cùng với một chương trình toàn diện và có hệ thống về trao đổi hạn ngạch phát thải và thị trường carbon kết hợp sử dụng công cụ mô phỏng thị trường.

 Bà Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc, bà Mai Kim Liên, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, Việt Nam hiện có 150 dự án được cấp 40,2 triệu tín chỉ carbon và đã có trao đổi trên thị trường thế giới; là một trong 4 nước có dự án tín chỉ theo cơ chế phát triển sạch đăng ký nhiều nhất.

Để thiết lập và vận hành thị trường carbon trong nước, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định về tổ chức và phát triển thị trường carbon tại Điều 139 và quy định các cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính, có quyền trao đổi, mua bán trên thị trường carbon trong nước. Chính phủ đã ban hành lộ trình triển khai thị trường carbon tuân thủ trong nước với mục tiêu quan trọng là thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon từ năm 2025.

Theo bà Mai Kim Liên, trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Biến đổi khí hậu và Văn phòng Dịch vụ Dự án của Liên hợp quốc (UNOPS), Chương trình Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á, một trong những hoạt động hỗ trợ là lựa chọn và hướng dẫn sử dụng công cụ mô phỏng hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính nhằm tạo điều kiện cho các bên liên quan hiểu thêm về chức năng, quy trình vận hành, quản lý, giao dịch hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon trên sàn giao dịch. Đây là hỗ trợ rất hữu ích cho các bên liên quan trong thiết lập, vận hành sàn giao dịch hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon tại Việt Nam.

 Bà Fritzie Vergel, đại diện Chương trình Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Châu Á (ETP) phát biểu tại sự kiện

Đại diện Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng châu Á, bà Fritzie Vergel bày tỏ, hoạt động đào tạo sẽ giúp các bên liên quan hiểu rõ vị trí, vai trò của mình trong việc phát triển thị trường carbon ở Việt Nam, cũng như thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ để thiết lập và vận hành thành công thị trường. Thông qua khóa đào tạo, các bên liên quan sẽ hiểu biết rõ về hoạt động của Hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải; chủ động chuẩn bị sẵn sàng tham gia khi thị trường carbon Việt Nam chính thức vận hành vào năm 2028 theo quy định pháp luật.

 
 
 Học viên và chuyên gia cùng trao đổi, thao luận trong khóa đào tạo

Trong khuôn khổ khóa đào tạo, các chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực giảm nhẹ biến đổi khí hậu và định giá carbon chia sẻ về việc triển khai định giá carbon trên thế giới, các chuẩn bị cần thiết cho việc vận hành thị trường carbon, các nguyên tắc của hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải (thiết lập hạn mức, phân bổ hạn ngạch, thực hành mô phỏng, cơ chế tín chỉ, giám sát thị trường…) và các yêu cầu đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) trong hệ thống./.

PV (Ảnh: Khánh Ly)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực