Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Khí tượng thủy văn và Môi trường

Thứ hai, 18/03/2024 11:05
(ĐCSVN) - Mới đây, tại Hà Nội, Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Khí tượng thủy văn và Môi trường. Tiến sỹ Hà Thị Thuận, Ủy viên Thường vụ Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam, giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Khí tượng thủy văn và Môi trường.
GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thuỷ văn Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội trao Quyết định cho TS Hà Thị Thuận, tân Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường cùng các cán bộ Viện. Ảnh: Quỳnh Hương 

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thục, Chủ tịch Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, các hiện tượng bất thường của khí hậu xảy ra ở nhiều vùng, gây ra đợt hạn hán năm 2015-2016, 2019-2020 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên; sạt lở, ngập lụt, lũ ống, lũ quét trên diện rộng với sức tàn phá to lớn ở khu vực miền Trung và miền núi phía Bắc, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến nhóm dân cư nghèo và yếu thế trong xã hội.

Trước bối cảnh trên, việc thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Khí tượng thủy văn và Môi trường trực thuộc Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, tập hợp đội ngũ nòng cốt là các chuyên gia, các nhà khoa học có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong lĩnh vực khí tượng, thủy văn, môi trường nhằm mục đích tăng cường công tác nghiên cứu, phát triển ứng dụng công nghệ tiến bộ về lĩnh vực này, phục vụ hiệu quả cho công tác khí tượng thuỷ văn, phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Theo Tiến sỹ Hà Thị Thuận, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Khí tượng thủy văn và Môi trường, Viện có nhiệm vụ triển khai các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực khí tượng, khí hậu, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn biển, môi trường và biến đổi khí hậu. Viện cũng thực hiện các dịch vụ khoa học và công nghệ như tư vấn, thẩm định, phản biện các đề tài, dự án điều tra cơ bản về khí tượng thủy văn, hải văn, địa hình, địa chất và môi trường; thực hiện công tác giám sát dự báo, cảnh báo thiên tai, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và môi trường; tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, tuyên truyền phổ biến kiến thức, đào tạo thuộc lĩnh vực trên; xây dựng báo cáo hiện trạng, diễn biến và đánh giá tác động môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, ứng phó sự cố môi trường, tràn dầu...

 Các đại biểu chúc mừng Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường chính thức thành lập

Viện Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Khí tượng thủy văn và Môi trường hợp tác với các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước; thực hiện nhiệm vụ của Viện theo quy định pháp luật và của Hội Khí tượng thủy văn Việt Nam.

Thắng Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực