12 ngày tới không có ca mắc mới, các ổ dịch tại Hà Nội sẽ kết thúc

Thứ sáu, 04/09/2020 18:04
(ĐCSVN) - Kết luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, nếu Hà Nội giữ được 12 ngày nữa không có ca mắc ngoài cộng đồng thì các ổ dịch tại Hà Nội sẽ kết thúc.

16 ngày qua, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng

Chiều 4/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 TP Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ ngày 19/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tính từ ngày 25/7 đến nay, có 38 ca mắc và chưa có ca tử vong. Trong đó, 11 ca ngoài cộng đồng và 27 ca từ nước ngoài được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Sở Y tế cũng báo cáo, hiện nay trên địa bàn có 78/81 bệnh viện đạt mức an toàn (96%). Chỉ còn 1 bệnh viện an toàn ở mức thấp là Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2. Còn 2 cơ sở y tế không đảm bảo an toàn vẫn phải dừng hoạt động là Bệnh viện mắt Hightech và Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: PC

Theo Sở Y tế Hà Nội nhận định, hiện có thể còn 1 số ca nhiễm trong cộng đồng, có thể ở Hà Nội hoặc ở các địa phương khác. Khi có biểu hiện các trường hợp sẽ đến các bệnh viện để khám nên các cơ sở y tế cần phát hiện kịp thời, thực hiện đúng các quy trình khám, chữa bệnh.

Sở Y tế lưu ý, các đơn vị cần quyết liệt không để dịch chồng dịch. Bởi, hiện nay đang có bệnh sốt xuất huyết. Bối cảnh của dịch bệnh COVID-19, khi người dân mắc sốt xuất huyết sẽ có tâm lý ngại đến bệnh viện do đó dẫn đến không được điều trị kịp thời là rất nguy hiểm.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành địa phương đã báo cáo kết quả và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn được triển khai, nghiêm túc với tinh thần thực hiện đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh. Đồng thời, đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức cho học sinh bước vào năm học mới.

Xác định tinh thần phòng, chống dịch lâu dài

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, nếu Hà Nội giữ được 12 ngày nữa không có ca mắc ngoài cộng đồng thì các ổ dịch tại Hà Nội sẽ kết thúc.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhận định có thể vẫn có ca bệnh ngoài cộng đồng tại các địa phương nên Hà Nội vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu cần xác định việc chống dịch là nhiệm vụ lâu dài. “Chúng ta phải xác định tinh thần phòng chống dịch lâu dài cho đến khi có vaccine theo tinh thần vừa phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch hiệu quả”, đồng chí Ngô Văn Quý nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục nghiêm túc thực hiện vận động, tuyên truyền người dân phòng, chống dịch; chủ động giám sát các ca bệnh, tổ chức rà soát, truy vết những trường hợp liên quan, xử lý ngay trong 24 giờ khi có ổ dịch xuất hiện; tiếp tục kiểm tra các bệnh viện; quản lý chẽ người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, chuyên gia nhập cảnh dưới 14 ngày…

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý yêu cầu Sở Y tế xây dựng quy trình với người Việt Nam nhập cảnh có nhu cầu cách ly thu phí. Cách làm cụ thể là khi nhập cảnh, các trường hợp này sẽ được đưa về cách ly tập trung xét nghiệm ngay, nếu dương tính thì chuyển cơ sở điều trị. Với các trường hợp âm tính, tùy theo nguyện vọng, họ sẽ đăng ký và được giải quyết. Đối với người nước ngoài nhập cảnh dưới 14 ngày, Hà Nội sẽ lựa chọn các khách sạn đảm bảo phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; có nơi gặp gỡ, ký kết hợp đồng nhưng đảm bảo phòng dịch.

Nhấn mạnh đến các nhiệm vụ khác, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu công tác phòng, chống dịch cho ngày khai giảng và năm học mới phải bảo đảm an toàn cho học sinh theo đúng hướng dẫn. Sở Y tế và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội có hướng dẫn cụ thể cho các trường đại học, cao đẳng về phương án bảo đảm an toàn, chuẩn bị cho việc tuyển sinh, nhập học.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các cửa hàng kinh doanh, cơ sở ăn uống; quan tâm phòng, chống dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng. Sở Văn hóa Thể thao nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử, nếp sống văn hóa trong bối cảnh dịch bệnh, trong đó xác định tinh thần phải sống chung với dịch…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực