Người đàn ông bị mắc uốn ván sau khi bị thương ở chân

Thứ tư, 25/09/2024 17:38
(ĐCSVN) – Chủ quan khi bị vết thương nhỏ ở chân trong lúc đi chống lũ, người đàn ông không ngờ bị mắc uốn ván, trong tình trạng khá nặng.

Ông N.V.K (52 tuổi, thành phố Hưng Yên) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán mắc uốn ván.

Ông K. cho biết, đầu tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), khu vực ông sống bị ngập lụt, nên ông cùng mọi người xây đắp tường phòng lũ. Trong quá trình lao động, ông bị viên gạch rơi vào chân. Do vết thương không lớn nên ông tự băng bó và không tiêm phòng uốn ván.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân uốn ván (Ảnh: Bệnh viện cung cấp). 

6 ngày sau khi bị gạch rơi vào chân, ông K xuất hiện tình trạng khó há miệng tăng dần, khó nuốt, bụng cứng. Đến ngày 16/9/2024, ông K vào Bệnh viên đa khoa tỉnh Hưng Yên khám và điều trị bệnh với chẩn đoán mắc uốn ván.

Nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm, đến ngày 23/9/2024 ông K được chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán mắc bệnh uốn ván trong tình trạng tăng trương lực cơ không kiểm soát, miệng cứng, chỉ há được 1,5cm. Vết thương ở mu bàn chân phải của ông K có kích thước nhỏ 0,5cm, miệng khô, đóng vảy, không bị sưng hay viêm mủ.

Theo Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo, khoa Cấp cứu, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân này tiên lượng sẽ phải điều trị thời gian khá dài. Thường điều trị uốn ván phải mất ít nhất vài tuần. Bệnh nhân được tiêm huyết thanh điều trị uốn ván để xử lý độc tố ở trong máu; những độc tố gắn vào tế bào thần kinh phải để cơ thể tự đào thải.

Bác sĩ Trương Tư Thế Bảo cho biết: Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván gây ra. Nguyên nhân mắc uốn ván thường do bị trầy xát và viết thương tiếp xúc trực tiếp với trực khuẩn uốn ván Clostridium tetani có trong đất, cát bụi, phân trâu bò ngựa và gia cầm, cống rãnh, dụng cụ phẫu thuật không tiệt trùng kỹ…, xâm nhập vào các vết thương, vết xây xước phát triển thành ổ nhiễm trùng gây bệnh uốn ván…

Bệnh uốn ván có thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 21 ngày. Cũng có thể từ 1 ngày cho tới vài tháng, phụ thuộc vào đặc điểm, độ lớn và vị trí của vết thương. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 10 ngày. Hầu hết các trường hợp bệnh xuất hiện trong vòng 14 ngày. Nói chung, các vết thương bị nhiễm bẩn nặng thì thời gian ủ bệnh ngắn hơn và bệnh cũng nặng hơn, tiên lượng xấu hơn.

Bác sĩ Bảo cũng khuyến cáo, với những người dân khi có các vết thương tiếp xúc thường xuyên với môi trường bẩn như bùn đất, nước bẩn, môi trường chăn nuôi gia súc…thì nên đi tiêm phòng uốn ván định kỳ 5 năm/lần vì các vi khuẩn uốn ván sẽ ủ bệnh trong các vết thương và tiến triển thành bệnh.

Ca mắc uốn ván này là lời cảnh báo cần thiết cho mọi người cần hết sức cẩn trọng, khi hiện nay, nhiều nơi đang phải dọn dẹp khắc phục hậu quả của mưa lũ. Bà con cần phòng hộ cẩn thận, tránh để bị nhiễm uốn ván qua các vết thương hở, có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực